Đụng độ tiếp diễn ở Karabakh, bất chấp thỏa thuận Azerbaijan và Armenia

Armenia cho biết, lực lượng vũ trang Azerbaijan đã tiến hành các cuộc tấn công từ nhiều hướng vào Nagorno-Karabakh trong suốt ngày 13/10.
Armenia và Azerbaijan cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn
Đụng độ tiếp diễn ở Karabakh, bất chấp thỏa thuận Azerbaijan và Armenia
Hậu quả tàn phá sau các cuộc giao tranh tại Nagorno-Karabakh giữa Azerbaijan và Armenia. Ảnh: TASS

TASS dẫn nguồn tin công bố từ đại diện Bộ Quốc phòng Armenia, Artsrun Hovhannisyan, hôm 13/10 cho biết: "Hôm nay, các lực lượng vũ trang của Azerbaijan đã mở một cuộc tấn công từ 3 đến 4 hướng. Các trận chiến đã diễn ra suốt cả ngày. Giao tranh đặc biệt dữ dội đã xảy ra ở khu vực phía bắc. Đây có lẽ là một trong những trận đánh khó khăn nhất trong cuộc chiến này".

Cuộc đụng độ mới nhất giữa Azerbaijan và Armenia nổ ra từ ngày 27/9, với các trận chiến dữ dội diễn ra ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Trước đó, khu vực này từng bùng phát bạo lực vào mùa hè năm 2014, tháng 4/2016 và tháng 7/2020 vừa qua. Cả hai bên Azerbaijan và Armenia tham gia xung đột đều đã báo cáo thương vong, trong đó có cả dân thường.

Tại cuộc đám phán được tổ chức ở Mátxcơva hôm 9/10 theo sáng kiến ​​của Nga, cả Azerbaijan và Armenia đều đã đồng ý thỏa thuận ngừng bắn vì lý do nhân đạo, có hiệu lực vào lúc 12h ngày 10/10 (theo giờ địa phương), để trao đổi tù binh và thi thể của những người thiệt mạng trong cuộc giao tranh. Ngay sau buổi trưa, các bên đã đổ lỗi cho việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh tranh chấp từng thuộc chủ quyền của Azerbaijan trước khi Liên Xô tan rã, nhưng chủ yếu là nơi người Armenia sinh sống. Xung đột giữa hai bên nổ ra vào tháng 2/1988 khi khu vực Nagorno-Karabakh tuyên bố ly khai khỏi Azerbaijan. Trong khoảng năm 1992-1994, căng thẳng đã bùng phát thành xung đột quân sự quy mô lớn để giành quyền kiểm soát vùng đất này và 7 vùng lãnh thổ lân cận sau khi Azerbaijan mất quyền kiểm soát.

Nguồn: LĐO
Phiên bản di động