Hiến kế cho Đoàn

Đưa hình ảnh của Đoàn đến với thanh niên một cách nhanh nhất

Trước sự phát triển của công nghệ thông tin, sự bùng nổ của các trang mạng xã hội, bạn Vũ Hoàng Nghị (thanh niên quận Long Biên, Hà Nội) cho rằng cần phải đưa hình ảnh của Đoàn đến với thanh niên một cách nhanh nhất.
Đưa hình ảnh Đoàn đi sâu vào đời sống xã hội và người trẻ

Là người trẻ tích cực tham gia công tác Đoàn ở địa phương, Hoàng Nghị đặt kỳ vọng rất lớn vào Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 sẽ diễn ra vào cuối tháng 9 này. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên thành phố sẽ có nhiều đổi mới trong nắm bắt tư tưởng, định hướng cho thanh niên trên mạng xã hội.

Bạn Vũ Hoàng Nghị
Bạn Vũ Hoàng Nghị

Theo Nghị, các bạn trẻ hiện nay, nhất là gen Z có nhiều ưu điểm nổi bật đó là: Đa đều nhận thức được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, năng động, bắt nhịp nhanh nhậy với công nghệ thông tin, tiếp thu được nhiều tinh hoa kiến thức của nhân loại, tích cực hội nhập với thế giới… Nhiều bạn trẻ đã khẳng định được bản thân bằng những thành tích xuất sắc không chỉ trong nước mà cả thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm còn một bộ phận nhỏ bộc lộ những hạn chế về nhận thức, đạo đức, lối sống, hành vi, thái độ ứng xử cần có sự giáo dục tốt hơn của gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó vai trò của tổ chức Đoàn.

Nhu cầu của tuổi trẻ là luôn sáng tạo và hướng tới cái mới, đặc biệt sự đa dạng của thông tin trong thời đại ngày nay nên đòi hỏi các tổ chức Đoàn phải đổi mới mạnh mẽ về phương thức tổ chức các hoạt động, tận dụng được công nghệ thông tin, có sức hấp dẫn thanh niên, không nhàn chám. Đặc biệt các hoạt động trên các trang mạng xã hội phải khơi dậy được tính tự nguyện, tự quản của thanh niên với sự định hướng dẫn dắt của các tổ chức Đoàn thanh niên.

“Thời gian qua, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thông qua những hội, nhóm trên Facebook, Đoàn tập hợp được thanh niên từ khắp mọi nơi. Qua mạng xã hội, nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng do Đoàn tổ chức có thể thu hút hàng nghìn thanh niên tham gia. Nhiều diễn đàn cũng được tổ chức hiệu quả với sự tham gia sôi nổi của các bạn trẻ”, Nghị chia sẻ

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, các trang mạng xã hội chứa đựng mặt trái của nó làm ảnh hưởng đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ. Vì vậy, việc tổ chức Đoàn thông qua nòng cốt của mình xuất hiện trên mạng xã hội giúp định hướng giá trị cho thanh niên và đưa hình ảnh của Đoàn đến với thanh niên một cách nhanh nhất rất quan trọng.

Để làm được điều này tổ chức Đoàn phải nhanh nhậy hơn. Mỗi cán bộ Đoàn phải nắm vững công nghệ thông tin, hiểu tâm lý nguyện vọng của thanh niên để kịp thời định hướng cũng như thu hút bạn trẻ đến với hoạt động của Đoàn.

Nguyễn Dũng (ghi)
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động