Du khách bất bình về trạm thu vé tham quan Khu danh thắng Yên Tử

Tham quan khu danh thắng Quốc gia Yên Tử, du khách phải bỏ ra từ 20 - 40 nghìn đồng/1 người thì mới được lên chùa Đồng thuộc tỉnh Quảng Ninh nếu đi từ Bắc Giang sang. Sự việc khiến nhiều người vô cùng bức xúc.  
du khach bat binh ve tram thu ve tham quan khu danh thang yen tu

Báo Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được nhiều phản ánh của khách hành hương về việc đi bộ lên chùa Đồng (Yên Tử) từ hướng Tây Yên Tử (thuộc tỉnh Bắc Giang) một đoạn ngắn cũng phải đóng phí như những người khác đi từ sườn Đông Yên Tử (thuộc tỉnh Quảng Ninh) sang.

Để làm rõ thông tin, nhóm PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã có mặt tại xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, nơi xuất phát của du khách để sang hành hương lễ phật tại chùa Đồng.

Theo những gì nhóm PV Tuổi trẻ và Pháp luật ghi nhận được, ngày 16/2/2019, một trạm bán vé tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử được lập ra đặt cách chùa Đồng 700m hướng từ phía Tây lên khiến du khách rất bất bình khi hành hương về đất Phật nhưng phải “có tiền mới được đi”.

Anh Hà Đăng – người Yên Bái đi lễ lên chùa Đồng bức xúc cho biết. Đây là lần đầu tôi đi Yên Tử theo cung đường từ tỉnh Bắc Giang nhưng khi đi sang địa phận tỉnh Quảng Ninh thì bị thu 40 nghìn đồng mới được tiếp tục lên chùa Đồng vãn cảnh. Tôi không thấy ở đâu lại có cách "hành xử" đi lễ chùa mà phải mất phí kiểu này.

Tương tự, anh Tuấn - du khách tỉnh Lạng Sơn cũng phản đối quyết liệt cách làm này của BQL khu di tích danh thắng quốc gia Yên Tử. Anh Tuấn cho biết, tôi đi từ Bắc Giang qua chùa Hạ, lên chùa Thượng bằng một tuyến cáp treo mất 260.000đ, không mất phí tham quan nào cả. Tuy nhiên, khi đi bộ một đoạn cách chùa Đồng có mấy trăm mét thì bắt gặp một chốt bán vé tham quan cho du khách. Tôi thắc mắc thì nhân viên bán vé bảo đọc bảng hướng dẫn. Vì trót đi lên rồi nên tôi đành phải bỏ ra gần 600 nghìn đồng để mua vé cho 15 người trong gia đình tôi.

Trạm thu phí này chỉ còn cách Chùa Đồng khoảng 700 mét.

Trạm thu phí này chỉ còn cách Chùa Đồng khoảng 700 mét.

Chị Nguyễn Kiều Vân - ở Hà Nội cũng bức xúc nhận định, quãng đường đi lên chùa Đồng từ phía Tây Yên Tử (theo ngả Bắc Giang) rất ngắn, chỉ bằng 1/4 quãng đường nếu đi từ phía Đông. Trong khi đó, chùa Đồng là của toàn dân và việc chỉnh trang chùa từ nhiều năm về trước cũng do nguồn vốn xã hội hoá, cung tiến từ các phật tử vậy tại sao giờ lại biến thành "BOT" như thế này.

“Lưng chừng núi lại mọc ra trạm bán vé như vậy chẳng khác gì kinh doanh tâm linh đối với người dân”, một du khách khác là anh Phương chia sẻ với PV khi tham quan Yên Tử. Anh Phương lên chùa Đồng từ hướng Tây, không tham quan vãn cảnh gì từ chân núi, không qua chùa Hoa Yên hay tượng Phật Hoàng mà chỉ có nhu cầu lễ phật trên chùa Đồng. Họ thu phí một đoạn đường ngắn khác gì là "BOT" chùa Đồng đâu - anh Phương nói thêm.

Nhiều người cho rằng việc thu phí này không khác gì đi qua cửa khẩu, muốn sang Quảng Ninh là phải mất thêm 20-40 nghìn đồng/1 người.

Nhiều người cho rằng việc thu phí này không khác gì đi qua cửa khẩu, muốn sang Quảng Ninh là phải mất thêm 20-40 nghìn đồng/1 người.

Nhiều người dân thắc mắc và không đồng tình với việc thu phí như vậy thì nhân viên bán vé cho biết là họ thu theo quy định của HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Liên quan tới việc tỉnh Quảng Ninh thu phí khách tham quan đi từ Tây Yên Tử, một lãnh đạo huyện Sơn Động cho biết đúng là có việc thu phí như vậy và cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân và du khách. Tuy nhiên, vị lãnh đạo huyện này cho biết là không đủ thẩm quyền để giải quyết.

Trả lời báo chí, ông Lê Ánh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết. Phía tỉnh Bắc Giang không thu phí tham quan, dù hiện tại cơ sở vật chất, đường xá chúng tôi đầu tư rất đẹp. Chúng tôi sẽ có buổi làm việc với Quảng Ninh về vấn đề này để tìm ra phương hướng tốt đẹp nhất.

Trước đó, năm 2018 người dân huyện Sơn Động và du khách cũng từng bức xúc và phản đối khi phía tỉnh Quảng Ninh thu phí đối với người dân và du khách khi đi tham quan chùa Đồng đi từ Tây Yên Tử.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 13/12/2017, HĐND tỉnh Quảng Ninh ra Nghị quyết số 88/2017-HĐND về việc quy định thu phí, lệ phí đối với khách tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử kể từ ngày 1/1/2018.

Tình trạng thu phí khách tham quan chùa Đồng khi đi từ Tây Yên Tử như vậy khiến nhiều du khách, phật tử cảm thấy "chán nản" khi cho rằng phải có tiền mới đi đi vãn cảnh chùa Đồng. Không những vậy, nếu không sớm có giải pháp hợp tình, hợp lý để tạo tâm lý thỏa mái cho du khách thì đây sẽ là bước cản khi phát triển du lịch Tây Yên Tử của tỉnh Bắc Giang.

Nhóm PV
Phiên bản di động