Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 2: Thanh tra Chính phủ bị "tố" bao che sai phạm

Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư tỉnh Bình Thuận cho rằng, nội dung kết quả kiểm tra, xác minh của Thanh tra Chính phủ, liên quan tới việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết là thiếu khách quan, minh bạch, có dụng ý bao che sai phạm và thiếu trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận.     
Phó Chủ tịch TP Phan Thiết bị bắt do hàng loạt vi phạm về quản lý đất đai Phó Chủ tịch TP Phan Thiết bị bắt Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 1: Những dấu hiệu bất thường Bình Thuận tiếp tục dừng giao dịch nhiều dự án bất động sản
binh thuan can minh bach viec chuyen doi san golf phan thiet sang du an khu do thi
Dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết là một trong những khu đất đắc địa nhất của TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Ông Đinh Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư tỉnh ủy Bình Thuận vừa có đơn gửi Báo Tuổi trẻ Thủ đô để phản biện, yêu cầu làm rõ tính khách quan, minh bạch về Báo cáo “Kết quả kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân, liên quan tới việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết (Bình Thuận) sang khu đô thị” của Thanh tra Chính phủ.

Những dấu hiệu “mập mờ” trong việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết

Cách đây 9 tháng, ngày 2/01/2019, ông Đinh Trung đã gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ phản ánh và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo làm rõ một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận trong việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị có dấu hiệu trái pháp luật.

Theo đó, ngày 25/01/2019, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 738/VPCP-V.I gửi Thanh tra Chính phủ do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng ký. Văn bản nêu: “Giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra, kết luận các nội dung phản ánh, kiến nghị của ông Đinh Trung, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/4/2019”.

Sau 5 tháng vào cuộc, Thanh tra Chính phủ đã có Báo cáo số 892/BC-TTCP ngày 4/6/2019 về “ Kết quả kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị”.

Sau khi có báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trao đổi với nhóm PV, ông Đinh Trung cho biết, trong đơn phản ánh và kiến nghị của ông có nhiều nội dung nhưng Thanh tra Chính phủ mới báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung liên quan đến Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Ông Trung cho rằng, nội dung kết quả kiểm tra, xác minh thiếu khách quan, minh bạch, có dụng ý bao che sai phạm và thiếu trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận.

Cụ thể, Sân golf Phan Thiết là đất công nhà nước cho chủ đầu tư (100% vốn đầu tư nước ngoài) trả tiền thuê đất và các khoản thuế phát sinh hàng năm, cứ 5 năm điều chỉnh tiền thuê đất một lần, thời gian thuê đất 50 năm.

Sân golf đưa vào hoạt động từ năm 1997, trải qua 4 lần chuyển chủ đầu tư theo Luật Đầu tư. Ngày 15/11/2013 là lần chuyển nhượng cuối cùng (lần thứ tư) sang Công ty cổ phần Rạng Đông. Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Bình Thuận cấp với mục tiêu: Xây dựng và kinh doanh một sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế và các công trình phục vụ kèm theo.

Tại Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009, sân golf Phan Thiết nằm trong quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Điểm i, Khoản 4, Điều I quyết định này ghi rõ: “Đối với các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư đã triển khai xây dựng; dự án đã hoàn thành đang hoạt động trước ngày quy định này có hiệu lực thì tiếp tục được hoạt động…”

Tiếp đó, tại Quyết định số 795/QĐ-TTg ngày 26/5/2014 “Điều chỉnh, bổ sung danh mục các sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020, ban hành kèm theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020” vẫn giữ sân golf Phan Thiết trong danh mục dự kiến phát triển đến năm 2020.

binh thuan can minh bach viec chuyen doi san golf phan thiet sang du an khu do thi
Giá đất tại khu đô thị biển Phan Thiết (Bình Thuận) hiện nay có giá trên 40 triệu đồng/m2

Tuy nhiên, chỉ trong thời gian một tháng, ngày 2/12/2013 và ngày 24/12/2013, Công ty cổ phần Rạng Đông có văn bản số 810/CV-TH-RĐ và văn bản số 204-BC/TH-RĐ đề nghị chuyển đổi đất sân golf sang đất ở đô thị để đầu tư xây dựng và kinh doanh biệt thự, nhà vườn, nhà phố, nhà cao tầng và các công trình hạ tầng phụ trợ.

Ngày 5/3/2014 UBND tỉnh Bình Thuận có thông báo số 75/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý đề nghị của Công ty cổ phần Rạng Đông cho phép công ty này chuyển đổi mục đích sân golf Phan Thiết sang dự án khu đô thị.

Ngày 1/3/2014 Công ty cổ phần Rạng Đông có thông báo số 56.TB/TH-RĐ thông báo sân golf Ocean Dunes chấm dứt hoạt động kể từ ngày 1/4/2014.

Bình Thuận có làm trái Quyết định của Thủ tướng?

Ông Trung cho biết, Thông báo số 75/TB-UBND ngày 5/3/2014 được gửi đến tất cả cả Ban Thường vụ cấp ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ban của Tỉnh ủy, Báo Bình Thuận, Đài PTTH Bình Thuận… và “đề nghị Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, các đoàn thể tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, UBND thành phố Phan Thiết chỉ đạo tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và đoàn viên , hội viên của đơn vị mình và địa phương biết để hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong xã hội về vấn đề trên”.

Ngày 7/5/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận có thông báo số 394/TB-TU giao cho UBND tỉnh báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đất sân golf sang đất ở đô thị.

Ngày 23/5/2014, UBND tỉnh Bình Thuận có tờ trình số 1741/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ, đưa sân golf Phan Thiết ra khỏi Quy hoạch và cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân golf sang xây dựng khu đô thị.

Theo đó, ngày 28/10/2014, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 2117/TTg-KTN đồng ý đưa sân golf Phan Thiết ra khỏi Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Như vậy có thể thấy rằng, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận khi làm thủ tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ đưa sân golf ra khỏi Quy hoạch, dù đã biết trước chủ đầu tư chấm dứt hoạt động sân golf từ ngày 01/4/2014 nhưng không có ý kiến gì, coi như chấp nhận "sự đã rồi".

binh thuan can minh bach viec chuyen doi san golf phan thiet sang du an khu do thi
Mặt tiền phía biển của dự án Khu đô thị biển Phan Thiết (Bình Thuận)

Ông Đinh Trung đặt câu hỏi, khi Thủ tướng có văn bản số 2117/TTg-KTN ngày 28/10/2014 đồng ý đưa sân golf Phan Thiết ra khỏi quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020, UBND tỉnh Bình Thuận có biết chủ đầu tư là Công ty cổ phần Rạng Đông đã dừng hoạt động sân golf này trước đó 6 tháng và UBND tỉnh Bình Thuận có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này không?.

Hơn nữa, ngày 10/4/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 997/ QĐ-UBND cho chuyển mục đích sử sụng đất sân golf sang đất ở đô thị thì chỉ 8 ngày sau đã cho phép chủ đầu tư làm lễ khởi công dự án, trong khi chưa có mức giá thu tiền sử dụng đất(?).

Nghĩa là, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, vì 7 tháng sau, ngày 25/11/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận mới có Quyết định số 3371/QĐ-UBND về phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất.

Điều kỳ lạ là mặc dù đã "ưu ái" cho chủ đầu tư khởi công dự án khi chưa thu tiền sử dụng đất từ tháng 4/2015 nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận lại tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Tài chính cho chủ đầu tư giãn nộp tiền sử dụng đất trong 2 năm ( 2016-2017) nhưng Bộ Tài Chính không đồng ý, vì dự án không thuộc diện được giãn nộp tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, tỉnh Bình Thuận vẫn "chống lưng" cho chủ đầu tư khi kéo dài đến tháng 10/2016 mới bắt đầu thu tiền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu của PV, đến cuối năm 2017 Khu dô thị du lịch biển Phan Thiết vẫn còn nợ 164 tỷ 700 triệu đồng tiền sử dụng đất (Kết luận số 1645/KL-BTNMT ngày 04/4/ 2018 của Bộ Tài nguyện và Môi trường).

Từ những phân tích trên, ông Đinh Trung cho rằng, báo cáo của Thanh tra Chính phủ về nội dung kết quả kiểm tra, xác minh là thiếu khách quan, minh bạch, trung thực, có dụng ý bao che sai phạm và thiếu trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận.

(Còn nữa...)

D.Hưng - N.Dương
Phiên bản di động