Dự án Ecohome 3 thi công khiến nhiều hộ dân trồng đào “mất tết”?

Hàng chục hộ dân ở Đông Ngạc (Từ Liêm, Hà Nội) đang vô cùng bức xúc, cho rằng dự án Ecohome 3 thi công chặn đường thoát nước khiến những ruộng đào bị ngập úng và chết dần chết mòn.
3.000 gốc đào chết khô, 30 hộ dân Hà Nội mất Tết Lạng Sơn: Tìm cây hoa Đào đẹp nhất trong hơn 400 cây Đào tại Lễ hội hoa Đào Xứ Lạng Thức trắng đêm để "trông" hoa đào Tết

Có mặt tại các tổ dân phố Nhật Tảo 1,2,3 phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), phóng viên ghi nhận, nhiều người dân trồng đào đang "khóc ròng" vì nhiều diện tích đào cảnh phục vụ Tết Nguyên đán của họ đã bị chết khô dần.

Bà Đặng Thị Nhật - người trồng đào ở Đông Ngạc chia sẻ: “Năm nay tôi hơn 60 tuổi, đã có 40 năm kinh nghiệm trồng đào, chưa bao giờ thấy khu vực này bị ngập úng. Từ khi có dự án Ecohome 3 về đây, họ xây dựng làm mất đường thoát nước của cánh đồng, làm nhà chồng lên mương vừa tưới, vừa tiêu của người dân mà đào là một giống cây không ưa nước nên dẫn đến việc đào chết dần chết mòn”.

du an ecohome 3 thi cong khien nhieu ho dan trong dao mat tet
Bà Đặng Thị Nhật - người trồng đào ở Đông Ngạc lo lắng vì năm nay không còn đào để bán và không biết trả tiền đã vay vốn ngân hàng để trồng đào ra sao.

Bà Đặng Thị Kim Lan, một trong những hộ dân chịu thiệt hại cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên bắt đầu từ đầu năm 2019 này, công trình bên cạnh thi công, chặn mương nước chính, khi trời mưa, nước không thoát được nên ngập úng cả cánh đồng từ 1m.

"Có chỗ ngập sâu còn nước cao hơn cả cây đào. Hồi tháng 8 vừa rồi mưa nhiều, ngập kín, chưa kịp thoát nước đã lại mưa và ngập tiếp, chìm trong khoảng 10 ngày. Nếu là cây quất thì bộ rễ có khả năng khôi phục, nhưng đào thì ngập nước là gốc bị thối luôn" - bà Lan nói.

du an ecohome 3 thi cong khien nhieu ho dan trong dao mat tet
Những vườn đào bị ngập úng trong nước dẫn đến bị chết... (Ảnh: Người dân cung cấp).

Theo ghi nhận từ những chia sẻ của người dân trồng đào, phóng viên được biết tại đây có những gốc đào đã được trồng từ 7-10 năm nếu bán đúng Tết cũng phải có giá từ 1,5 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, đến nay cũng chỉ còn là cành củi khô.

Ông Nguyễn Văn Mùi đã trồng đào hơn 30 năm ở vùng Đông Ngạc, năm nay, gia đình ông trồng 2 sào thì 1 sào mất trắng, ước tính thiệt hại lên tới cả trăm triệu đồng.

du an ecohome 3 thi cong khien nhieu ho dan trong dao mat tet
Những cây đào lẽ ra đang chuẩn bị "đón tết" thì nay đã trở thành những cây củi khô.

Được biết, dự án Ecohome 3 nằm ở cửa ngõ phía Tây Bắc của Thành phố Hà Nội. Dự án cách nút giao thông Nam Thăng Long - Phạm Văn Đồng - Vành đai 3 khoảng 200m và nằm ngay cạnh cánh đồng trồng đào của hàng chục hộ dân.

du an ecohome 3 thi cong khien nhieu ho dan trong dao mat tet
Theo người dân phản ánh, dự án Ecohome 3 có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House), trong quá trình thi công dự án này đã lấp mương tưới tiêu của người dân.

Không những vậy, dự án còn cho quây tôn, ngăn mọi đường thoát nước nên khiến cho cánh đồng trồng đào của người dân bị ngập úng sau trận mưa lớn ngày 9/8 vừa qua. Hậu quả là hàng nghìn ngốc đào của người dân bị chết.

Được biết, sau khi đào bị ngập úng, người dân đã có đơn kiến nghị lên UBND phường Đông Ngạc, đề nghị giải quyết và có biện pháp xử lý trả lại hệ thống thoát nước cho cánh đồng trồng đào.

du an ecohome 3 thi cong khien nhieu ho dan trong dao mat tet
Sau đó một thời gian, những gia đình bị thiệt hại từ việc ngập úng được gọi lên UBND phường và nhận tiền hỗ trợ. Số tiền mà các hộ nông dân được hỗ trợ là 35.000/1 cây đào bị chết.

Mặc dù được nhận 35.000 đồng/ cây đào bị chết nhưng người dân đang không hiểu số tiền đó là do ai bỏ ra, cùng với đó là sự lo lắng vì số tiền bỏ ra sản xuất lớn hơn gấp nhiều lần và tết này không còn đủ đào để bán.

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND phường Đông Ngạc và đang tiếp tục liên hệ với UBND quận Bắc Từ Liêm cũng như Chủ đầu tư để làm sáng tỏ việc dự án Ecohome 3 thi công khiến người nông dân trồng đào thiệt hại.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương - Hoàng Duy
Phiên bản di động