Đồng Nai: Điều tra lại vụ người làm công bị tố chiếm đoạt tài sản của ông chủ mất trí

Công an tỉnh Đồng Nai đã hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự, đồng thời phục hồi điều tra tin tố giác về vụ việc người làm công lợi dụng ông chủ mất trí chiếm đoạt tài sản.    
Yên Bái: Bắt hai vợ chồng bị truy nã nhiều năm vì tội chiếm đoạt tài sản Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng, lĩnh 13 năm tù giam Giám đốc một công ty bị tố lừa đảo hơn 17 tỷ đồng

Dấu hiệu chiếm đoạt tài sản?

Theo hồ sơ thể hiện, năm 2013, bà Hồ Thị Trang (ấp Suối Tre, phường Suối Tre, TX Long Khánh) có đơn gửi Công an tỉnh Đồng Nai để tố cáo bà Hồ Thị Đô (SN 1960, ngụ ấp Bầu Cối, xã Bảo Quang, TX Long Khánh, Đồng Nai), là người làm công lâu năm cho gia đình, đã lợi dụng chồng bà là ông Võ Hữu – người mất hành vi dân sự để lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, Công an tỉnh Đồng Nai lúc đó không khởi tố vụ án mà cho rằng vụ việc là tranh chấp dân sự nên hướng dẫn người dân gửi đơn ra Tòa án giải quyết.

Trở lại diễn biến vụ việc, bà Trang trình bày, gia đình bà là gia đình có công cách mạng. Ông Võ Hữu – chồng bà là cựu tù binh Phú Quốc. Vào năm 1996, gia đình bà đã vay mượn tiền nhiều nơi để ký hợp đồng nhận khoán đất trồng cây cao su với Lâm trường Hiếu Lâm (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).

Bà Đô vốn là người làm công lâu năm cho gia đình (được thuê làm từ năm 2000), được gia đình tin tưởng giao quản lý và làm việc tại Lâm trường cao su.

dong nai dieu tra lai vu nguoi lam cong bi to chiem doat tai san cua ong chu mat tri
Ông Hữu bị tai biến 2 lần và mất năng lực hành vi dân sự. (Hiện ông đã qua đời).

Đến năm 2007, khi rừng cao su đã tốt, ông Hữu bị tai biến mạch máu não lần đầu. Năm 2009, ông Hữu tiếp tục bị tai biến lần 2 và bị mất trí nhớ hoàn toàn. Theo tố cáo, lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của bà và các con, ngày 27/10/2010, bà Đô đã đưa ông Hữu đến Văn phòng Công chứng (VPCC) Hố Nai lập hợp đồng chuyển nhượng 27,5 ha cao su cho bà với giá 12 tỉ đồng.

Điều đáng nói, trong đơn, ngoài tố cáo bà Đô, còn một nhân tố “then chốt” khiến phi vụ trên có thể “trót lọt” chính là sự giúp sức của Công chứng viên Trần Thị Thu Thủy – VPCC Hố Nai. Theo đó, VPCC này đã công chứng khi không xác minh nhân thân ông Hữu và hợp đồng gốc (không được mua bán đất Lâm trường), vi phạm điều cấm của Luật Công chứng.

Đặc biệt, điều đáng nói là tại thời điểm kí công chứng, ông Hữu đã hoàn toàn mất năng lực hành vi dân sự.

Cụ thể, tại Bản kết luận của Viện Giám định pháp y tâm thần TW vào ngày 25/3/2014, nêu rõ: Về y học: Trước, trong và sau khi kí hợp đồng chuyển nhượng ngày 27/10/2010: đương sự bị mất trí nhớ trong bệnh mạch máu (F01-ICD.10); Về pháp luật: khi kí hợp đồng chuyển nhượng ngày 27/10/2010: đương sự không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi (mất năng lực hành vi dân sự).

Theo bà Trang, sau khi công chứng hợp đồng xong, bà Đô đã không thanh toán bất cứ đồng nào mà còn ngang nhiên khai thác mủ cao su để bán lấy tiền trong suốt 9 năm qua.

Phục hồi điều tra

Từ tố cáo của bà Trang, như đã nêu, sau thời gian điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự mà yêu cầu bà Trang chuyển hồ sơ qua Tòa án để giải quyết tranh chấp dân sự.

Không đồng ý, bà Trang vẫn kiên trì tiếp tục gửi đơn tố cáo bà Đô đến nhiều cơ quan chức năng.

dong nai dieu tra lai vu nguoi lam cong bi to chiem doat tai san cua ong chu mat tri
2. Thông báo của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai.

Đến ngày 10/9/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Thông báo số 669A/TB-PC01 gửi cho bà Hồ Thị Trang, thông báo về việc đã tiếp nhận, giải quyết đơn tố giác về tội phạm. Trong văn bản nêu rõ, ngày 9/9/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 1695/CSĐT-PC01, quyết định hủy bỏ Quyết định không khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 14/QĐ-PC45 ngày 13/01/2015 của Cơ quan CSĐT (PC45) Công an tỉnh Đồng Nai, để xác minh, giải quyết đơn tố giác bà Hồ Thị Đô có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ việc, vừa qua, trao đổi với phóng viên, một cán bộ điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan CSĐT đã thụ lý đơn tố cáo và đang trong quá trình điều tra, xử lý, khi có kết quả sẽ thông báo sau.

Ngày 28/5/2014, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai gửi thông báo trả lời đơn khiếu nại của bà Đô về việc cho rằng đã mua lại đất của ông Hữu nhưng không được chính thức đứng tên trong hợp đồng giao khoán.

Thông báo nêu rõ: “Khu đất trên thuộc quyền sở hữu của khu bảo tồn và được giao cho hộ gia đình ông Hữu quản lý, khai thác. Hộ ông Hữu không được tự ý chuyển nhượng hợp đồng giao nhận khoán với bất cứ hình thức nào nếu không có được sự chấp nhận bằng văn bản của bên giao khoán (Khu bảo tồn).

Việc hộ nhận khoán tự ý sang nhượng hợp đồng cho người khác là vi phạm pháp luật. Như vậy, hợp đồng chuyển nhượng của bà Đô và ông Hữu không có giá trị pháp lý. Hộ ông Hữu vẫn tiếp tục sử dụng, khai thác phần đất trên cho đến khi hết hợp đồng nhận khoán”.

Hoàng Pháp
Phiên bản di động