Doanh nghiệp bị thợ xây tố 'quỵt' tiền xây biệt thự?

Công ty CP Tư vấn Hoàng gia Châu Âu bị một thợ xây tố chây ì, không chịu trả gần 300 triệu đồng tiền thi công xây dựng công trình biệt thự.
Một doanh nghiệp ở Đồng Nai đưa 22,5 triệu cổ phiếu lên sàn UPCoM 22 công ty bán hàng đa cấp sắp hết hạn hoạt động

Vừa qua, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn thư của ông Đào Ngọc Doanh (trú tại huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) cho biết, dù đã bỏ nhiều công sức để thi công công trình biệt thự số 11TT6A, (thuộc Khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhưng đến giai đoạn cuối thì bị tổng thầu gây khó dễ, không thanh toán hàng trăm triệu đồng.

doanh nghiep bi tho xay to quyt tien xay biet thu
Công trình biệt thự số 11TT6A, thuộc Khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm.

Theo nội dung đơn, tháng 9/2018, ông Doanh nhận thi công hoàn thiện biệt thự số 11TT6A, thuộc Khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai với ông Hoàng Tiến Quỳnh - Giám đốc Công ty CP tư vấn Hoàng gia Châu Âu, trụ sở số 3, ngõ 23 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trong quá trình thi công, hai bên thực hiện tạm ứng chi phí theo tiến độ, chia làm 7 giai đoạn. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói khi sau 6 lần tạm ứng suôn sẻ, đến đợt tạm ứng lần thứ 7 (khoảng tháng 4/2019), lúc công việc chuẩn bị hoàn thành thì ông Hoàng Tiến Quỳnh gây khó dễ, không chịu thanh toán.

Theo ông Doanh, số tiền ông Hoàng Tiến Quỳnh không chịu thanh toán cho ông là 290 triệu đồng, bao gồm tiền thi công và phát sinh thi công sân vườn, hàng rào và vỉa hè khuôn viên.

Đáng nói, dù bị công ty của ông Quỳnh không chịu tạm ứng tiền, nhưng do công trình chuẩn bị về đích nên để giữ chữ tín nên ông Doanh đã phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi để trả công thợ và tiền ăn hàng ngày cho công nhân.

Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng chi tiền nuôi quân, sức cùng lực kiệt, cực chẳng đã ông Doanh phải dừng thi công để xoay xở tiếp. Lập tức phía Công ty CP Hoàng gia Châu Âu vin vào cớ ông Doanh tự ý bỏ công trình nên điều một đội thợ khác thay thế.

"Việc Công ty CP tư vấn Hoàng gia Châu Âu đưa thợ vào công trình do chúng tôi đang thi công mà không có sự đồng ý và bàn giao của chúng tôi là vi phạm nguyên tắc trong xây dựng. Ngoài ra, ông Quỳnh nhiều lần nhắn tin ép tôi ký nhận lỗi tự ý bỏ dở công trình nếu muốn quyết toán'', ông Doanh cho biết.

Cũng theo ông Doanh, đến thời hiện tại, gia đình ông đang phải gánh số nợ do ông Quỳnh không trả tiền, cuộc sống của gần 20 người thợ không nhận được tiền công cũng hết sức chật vật.

Liên quan đến vụ việc này, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã liên hệ qua điện thoại với ông Hoàng Tiến Quỳnh - Giám đốc Công ty CP tư vấn Hoàng gia Châu Âu để tìm hiểu thông tin nhưng vị này từ chối trả lời và đề nghị đặt câu hỏi qua gmail.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Hoàng Tiến Quỳnh xác nhận ông Doanh là nhà thầu thi công biệt thự 11TT6A, Khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm.

Về việc chưa thanh toán tiền công xây dựng cho ông Doanh, vị này lý giải: "Do công việc chưa hoàn thành như cam kết mà ông Doanh đã tự ý bỏ công trình không làm tiếp, mời đến làm việc cũng không đến”.

Ở chiều ngược lại, phản hồi về trả lời của ông Quỳnh, ông Doanh nhấn mạnh: "Việc Công ty CP tư vấn Hoàng gia Châu Âu không ứng tiền theo tiến độ như đã cam kết mới là nguyên nhân khiến đội thợ của tôi phải dừng thi công để xoay sở kinh phí".

Thành Nhân
Phiên bản di động