Điều chuyển công tác dược sỹ tự ý đổi đơn thuốc tại nhà thuốc Bệnh viện Xây dựng

Những vấn đề liên quan trực tiếp tới sức khỏe người bệnh vốn phải được bệnh viện hết sức quan tâm, thế nhưng cách xử lý của lãnh đạo Bệnh viện Xây dựng đối với dược sỹ tự ý đổi đơn thuốc như báo chí phản ánh lại khiến người dân... giật mình.
dieu chuyen cong tac duoc sy tu y doi don thuoc tai nha thuoc benh vien xay dung

Ở bài viết trước, Tuổi trẻ & Pháp luật đã phản ánh về việc nhân viên quầy thuốc tại Bệnh viện Xây dựng (địa chỉ tại đường Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) tự ý đổi thuốc trong đơn của bác sỹ. Phóng viên trong vai người bệnh tới khám và mua thuốc tại đây không khỏi bất ngờ vì nhân viên quầy đã tư vấn để đổi rất nhiều loại thuốc trong đơn đã được kê.

Đơn thuốc và số thuốc mua được từ quầy thuốc của Bệnh viện Xây dựngCông văn số 05./CV-BVXD ngày 3/1/2019 của Bệnh viện Xây dựng.

Đơn thuốc và số thuốc mua được từ quầy thuốc của Bệnh viện Xây dựngCông văn số 05./CV-BVXD ngày 3/1/2019 của Bệnh viện Xây dựng.

Chúng tôi thắc mắc tại sao nhiều loại thuốc có tên khác với trong đơn thì nhân viên của quầy thuốc nói "thuốc này tốt hơn nhiều". Nhân viên còn khẳng định sẽ khỏi bệnh vì đây là những loại thuốc có tác dụng tương tự nhưng tốt hơn.

Theo tìm hiểu được biết, nhân viên tư vấn đổi thuốc tên Mai, là dược sỹ trung cấp, trước đây làm hơn 10 năm cấp phát thuốc ở Khoa ngoại trú.

Sau nhiều ngày "chờ đợi", mới đây tòa soạn đã nhận được công văn số 05/CV-BVXD ngày 3/1/2019 của Bệnh viện Xây dựng về phản ánh tại quầy thuốc của bệnh viện.

Theo công văn, ngày 21/12/2018, Ban giám đốc Bệnh viện Xây dựng đã ghi nhận ý kiến phản ánh của Quý báo và tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ các nội dung Quý báo phản ánh tại Nhà thuốc Bệnh viện.

Công văn số 05./CV-BVXD ngày 3/1/2019 của Bệnh viện Xây dựng

Công văn số 05./CV-BVXD ngày 3/1/2019 của Bệnh viện Xây dựng

Bệnh viện Xây dựng đã hạ bậc xếp loại trong tháng của nhân viên bán hàng này và điều chuyển công tác sang tại bộ phận khác.

Qua sự việc này, Bệnh viện Xây dựng khẳng định "đã và sẽ tiếp tục quán triệt, củng cố, tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nhân viên để Nhà thuốc Bệnh viện phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn."

Trong khi trước đó, tại buổi làm việc với PV về sai phạm diễn ra ở Bệnh viện Xây dựng, ông Nguyễn Việt Cường – Chánh thanh tra Sở y tế Hà Nội nói: “Trong quy định của pháp luật về việc bán thuốc theo đơn, dược sỹ có quyền tư vấn cho người bệnh loại thuốc tương tự nếu loại thuốc được kê hết hàng. Tuy nhiên dược sỹ tư vấn phải đạt trình độ đại học trở lên và theo quy trình là phải trao đổi trước với bác sỹ đã kê đơn”.

Vậy với trình độ dược sỹ trung cấp của bà Mai, liệu có đủ chuyên môn và sự hiểu biết về thuốc để có thể tư vấn và thay thế cả đơn thuốc mà bác sỹ đã kê cho người bệnh hay không?.

Việc làm của dược sỹ Mai không chỉ trái với quy định của pháp luật về việc bán thuốc theo đơn mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, bao nhiêu đơn thuốc đã bị đổi là chừng ấy bệnh nhân uống những loại thuốc không đúng theo chỉ định của bác sỹ.

Bệnh viện Xây dựng chỉ "hạ bậc xếp loại trong tháng" và "điều chuyển công tác" dược sỹ Mai, liệu đã thỏa đáng chưa? Nếu không may xảy ra phản ứng thuốc, sốc thuốc nguy hiểm, liệu nhân viên quầy thuốc này có gánh được trách nhiệm?

Đoàn kiểm tra của Sở y tế Hà Nội sẽ đưa ra kết luận như thế nào về những sai phạm tại Bệnh viện Xây dựng?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Chính Thuần - Văn Khê
Phiên bản di động