Dệt kim Đông Xuân “nổ” sản phẩm khẩu trang vải diệt khuẩn công nghệ Nhật Bản

Theo một cán bộ truyền thông của công ty Dệt kim Đông xuân thì sản phẩm khẩu trang của công ty này chỉ là sản phẩm thông thường và được làm từ vải kháng khuẩn chứ không phải khẩu trang Y tế. Tuy nhiên trên mẩu giấy thông tin được để trong từng “lố” 10 chiếc khẩu trang vải lại ghi là: Khẩu trang diệt khuẩn chất lượng Nhật Bản, với tác dụng “tiêu diệt” các loại vi khuẩn tụ cầu vàng…
Hỗ trợ 350.000 chiếc khẩu trang cho Trung Quốc phòng, chống dịch Corona Học sinh Hải Phòng đồng phục khẩu trang khi trở lại học Ngăn chặn tuồn lậu 23.500 khẩu trang y tế qua biên giới Lạng Sơn Hà Nội: Người dân chịu mưa rét xếp hàng mua khẩu trang 'giá bình ổn' “Nổi khùng” khi không mua được khẩu trang 7.000 đồng của Dệt kim Đông Xuân MTTQ Việt Nam TP Hà Nội hỗ trợ khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn cho các hộ nghèo

Khi khẩu trang đang trở thành vật dụng hữu ích để phòng tránh lây nhiễm virus Corona thì người ta tìm đủ mọi cách để mua được, thậm chí chỉ cần xem lướt qua những lời quảng cáo “nổ” tung trời là có thể tiêu diệt được vi khuẩn thì người dân sẵn sàng đổ xô đi mua thật nhiều vì... sợ hết.

Mới đây, công ty TNHH Dệt kim Đông Xuân (Dệt kim Đông Xuân - Thuộc tập đoàn Vinatex) cho ra đời sản phẩm khẩu trang được làm từ sợi vải dệt kim nhưng lại quảng cáo và giới thiệu là có thể kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn.

cong ty det kim dong xuan no san pham khau trang vai co the diet khuan
Để chắc chắn có khẩu trang, chiều 4/2 phóng viên đã phải đóng tiền trước để được mua vài chục "lố" chứ không thể mua lẻ

Chính từ những câu nổ tung trời như vậy đã gây ra tình trạng người dân xếp hàng để đi “săn” khẩu trang của Dệt kim Đông Xuân mấy ngày hôm nay. Thậm chí có nhiều người còn đến đặt hàng trăm, hàng nghìn chiếc khẩu trang vải loại này và còn phải đặt tiền trước mới được nhận đơn.

Chiều 6/2, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đem lố “Khẩu trang diệt khuẩn chất lượng Nhật Bản” của Dệt kim Đông Xuân đến gặp TS vật lý Nguyễn Văn Khải để trao đổi về công nghệ "diệt khuẩn" là như thế nào.

cong ty det kim dong xuan no san pham khau trang vai co the diet khuan
Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải quan sát chiếc khẩu trang vải của Dệt kim Đông Xuân

Cầm sản phẩm trên tay và đeo thử sản phẩm, vị tiến sĩ có biệt danh "ông già ozone" đã chỉ rõ việc quảng cáo khẩu trang diệt khuẩn và kháng khuẩn của Dệt kim Đông Xuân là không có cơ sở.

“Khẩu trang này đeo còn khó thở, hít ra rồi lại hít vào mà họ ghi là diệt khuẩn, tại sao lại diệt được khuẩn khi con vi khuẩn chỉ chết khi có: Hơi Bazơ, hơi A xít, nhiệt độ cao hoặc tia UV. Vậy cái này chả có cái gì thì tại sao diệt được? Đặc biệt là kích thước lỗ biểu kiến của vải là bao nhiêu? ở đây có thấy ghi đâu?"

cong ty det kim dong xuan no san pham khau trang vai co the diet khuan
Mặc dù tại các cửa hàng chỉ bán cho mỗi người 5 chiếc nhưng từ buổi sáng hôm qua (5/2) nhiều người dân tỏ ra chán nản khi ra các địa chỉ được giới thiệu trên mạng xã hội đều báo hết hàng

Tiến sĩ Khải còn cho biết kích thước của virus Corona là 125 nm (nano mét) và để ngăn được các loại vi khuẩn, virus như vậy thì kích thước lỗ biểu kiến của sợi vải (là kích thước đường kính hạt mà khối lượng của nó có 5% lọt qua mặt vải được xác định trên đường cong quan hệ giữa phần trăm lọt sàng và đường kính hạt thông qua quá trình thử nghiệm - PV) phải nhỏ hơn.

cong ty det kim dong xuan no san pham khau trang vai co the diet khuan
Cửa hàng thì luôn thiếu nhưng theo lời nhân viên ở công ty này thì hàng xấp hóa đơn toàn đặt hàng nghìn chiếc đã được xuất đi

Cũng theo TS vật lý Nguyễn Văn Khải, với các vải sợi kháng khuẩn, thế giới đã sử dụng nhiều và đúng là nó có tính kháng khuẩn. Nhưng quy trình sản xuất phải được làm nghiêm ngặt, không có sự gian dối vì không thể phân biệt được bằng mắt thường sản phẩm kháng khuẩn và sản phẩm thông thường.

Để có câu trả lời rõ hơn về việc căn cứ vào đâu Dệt kim Đông Xuân lại quảng cáo sản phẩm khẩu trang vải có khả năng diệt khuẩn theo công nghệ Nhật Bản, phóng viên đã tìm đến công ty này đặt lịch làm việc, tuy nhiên không có bất cứ Văn bản nào của các cơ quan chức năng được đưa ra để chứng minh cho việc khẩu trang loại này được lưu hành trên thị trường.

Thiết nghĩ, dù Chính phủ đang khuyến khích các đơn vị doanh nghiệp có năng lực sản xuất những mặt hàng thiết yếu để phòng dịch, tránh tình trạng khan hiếm, đầu cơ trục lợi nhưng không có nghĩa là doanh nghiệp được phép quảng cáo và thổi phồng công dụng của sản phẩm, khiến người dân lầm tưởng chỉ cần đeo khẩu trang của Dệt kim Đông Xuân là có thể diệt được vi khuẩn, bỏ lỡ cơ hội tìm đến các sản phẩm có chất lượng khác.

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động