Đề xuất loại trừ trách nhiệm bảo hiểm với lái xe có nồng độ cồn quá mức
Xử lý vi phạm nồng độ cồn - Hiệu quả từ chính sách đến thực tiễn Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn Liên tục phát hiện nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn ở mức cao |
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, Nghị định 03/2021 đã cắt giảm hồ sơ bồi thường bảo hiểm so với trước đây nhằm tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong giải quyết bồi thường bảo hiểm, trong đó chỉ thu thập các tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách (theo quy định cũ trong mọi trường hợp đều phải thu thập các tài liệu này).
Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường, Nghị định 03/2021 đã bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến các vụ tai nạn giao thông trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả điều tra.
Về việc nghiên cứu giảm bớt thủ tục bồi thường bảo hiểm đối với xe máy, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022. Theo đó, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ một số giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ bồi thường bảo hiểm với xe máy.
Liên quan tới hồ sơ bồi thường, trong đó có tài liệu liên quan đến xe, người lái xe, dự thảo Nghị định cũng bổ sung quy định bên mua bảo hiểm có thể cung cấp dưới hình thức bản ảnh chụp để đơn giản hóa hồ sơ bồi thường. Đối với tài liệu chứng minh thiệt hại tài sản, dự thảo Nghị định đã bổ sung quy định bên mua bảo hiểm có thể cung cấp bằng chứng chứng minh việc sửa chữa thay mới tài sản bị thiệt hại trong trường hợp không có hóa đơn, chứng từ.
Đề xuất loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe có nồng độ cồn vượt quá mức bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế. (Ảnh minh họa) |
Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung quy định giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro (trước đây không có quy định về giảm phí). Đồng thời, đề xuất chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trước đó, cử tri một số tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lai Châu, Long An, Đà Nẵng… cũng gửi kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải liên quan tới bảo hiểm xe máy. Một trong số nội dung đáng chú ý kiến nghị của các cử tri đó là xem xét bỏ quy định khi người dân tham gia lưu thông phải có bảo hiểm xe máy; hoạc quy định việc mua bảo hiểm xe máy là tự nguyện, không nên ép buộc.
Cụ thể, cử tri tỉnh An Giang cho rằng khi xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản hay tổn thất, thương tật về người, tài sản cho bên thứ 3 theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết, việc giải quyết bồi thường còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà. Do đó, cử tri kiến nghị cơ quan quản lý làm việc với các công ty kinh doanh bảo hiểm xe máy nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường.