Đề nghị Tổng cục Đường bộ chấp thuận cho lắp dựng hàng rào trên đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
Như chúng tôi đã phản ánh trong bài báo trước, bên cạnh những lợi ích to lớn về nhiều mặt mà tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang mang lại thì vẫn còn đó một số vấn đề phát sinh “ngoài mong muốn” của chủ đầu tư cũng như chính quyền tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt là câu chuyện không có hàng rào ngăn cách giữa đường cao tốc và đường gom tại địa phận huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để ngăn chặn, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông do công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung… “chủ quan” “thiếu ý thức”, thường xuyên trèo qua dải phân cách để băng qua đường, đồng thời việc lắp dựng hàng rào sẽ giải quyết được tình trạng xe khách ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách tại chân cầu vượt Đình Trám (cầu vượt QL37).
Mặc dù là đường cao tốc nhưng công nhân khi tan ca làm vẫn vô tư đi lại. |
Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại diện đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường cao tốc này là ông Ngô Thành Long, TGĐ Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang.
Ông Long cho biết: Chúng tôi đã nhận được Văn bản số 195, đề ngày 16/1/2020 của Sở GTVT tỉnh Bắc Giang (gửi theo hòm thư điện tử chứ không qua đường chuyển phát văn bản thông thường – pv) về việc đề nghị lắp dựng hàng rào trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, theo đó, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đề nghị bổ sung lắp dựng hàng rào chắn để ngăn chặn tình trạng công nhân vượt qua đường cao tốc gây mất an toàn giao thông, lắp đặt bổ sung các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông trên đường gom, gương cầu lồi tại cửa hầm chui dân sinh, lắp đặt biển cấm ô tô qua một số hầm giao thông dân sinh vào giờ cao điểm.
“Quan điểm của doanh nghiệp là ủng hộ đề nghị này của tỉnh Bắc Giang bởi tất cả các hạng mục công việc nêu trên đều mang tính cấp thiết, cần thực hiện để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này.
Ngày 12/3 vừa qua, tôi đã ký công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý Đường bộ I đề nghị đồng ý cho doanh nghiệp thuê tư vấn lập phương án xử lý các hạng mục nêu trên và các hạng mục có tính chất tương tự. Sau đó sẽ báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét chấp thuận. Nguồn kinh phí thuê tư vấn, khắc phục sửa chữa và các kinh phí có liên quan được bổ sung vào kinh phí bảo trì năm 2020.”
Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nằm ngay sát đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. |
Đồng quan điểm về việc này, Phó Giám đốc sở GTVT Bắc Giang là ông Hoàng Văn Thanh cho biết: Dự án Cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang (hay còn gọi là Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang - pv) sau khi hoàn thành đưa vào khai thác đã góp phần nâng cao năng lực vận tải và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến QL1. Tuy nhiên, đoạn từ cầu Xương Giang (TP Bắc Giang) đến cầu Như Nguyệt (TP Bắc Ninh) có rất nhiều Khu công nghiệp quy mô lớn nằm hai bên đường với số lượng công nhân mỗi khi tan ca lên tới hàng nghìn người dẫn tới tình trạng công nhân thường xuyên băng qua đường, gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông, đã có nhiều vụ tai nạn làm chết nhiều người xảy ra trên đoạn đường này. Vì vậy, việc dựng hàng rào trên đường cao tốc để ngăn không cho công nhân sang đường và lắp đặt một số biển báo… thực sự rất cần thiết, sẽ góp phần giải tỏa “điểm đen” về giao thông trên con đường cao tốc nghìn tỷ này.
Góp ý về giải pháp để giảm tai nạn giao thông trên đường cao tốc đoạn qua địa phận huyện Việt Yên, Đại tá Đỗ Văn Huyền – Trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Giang chia sẻ: Hàng ngày, phòng đều cử một đội chốt chặn tại khu vực này, tuy nhiên vào giờ tan ca có hàng nghìn công nhân trở về nhà, lưu lượng người rất đông. Tôi thường xuyên đi qua đây thì thấy đa số công nhân đi sang đường qua hầm chui dân sinh, cầu vượt… nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ “đi tắt” bằng cách liều lĩnh đi bộ băng qua đường cao tốc. Hậu quả là đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra ở khu vực này.
“Tôi mong rằng, đoạn đường cao tốc này sớm có hàng rào ngăn cách để ngăn chặn công nhân sang đường cũng như đứng đợi xe khách rất nguy hiểm, nhất là dưới chân cầu vượt Đình Trám và cổng Khu công nghiệp Vân Trung.”
Đại diện lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho rằng: Công nhân chọn phương án “băng qua đường” rất nguy hiểm bởi phương tiện di chuyển trên đường cao tốc đa phần chạy tốc độ cao, nếu xảy ra va chạm với người đi bộ sang đường trái luật thì hậu quả rất nặng nề. Huyện Việt Yên cũng đã kiến nghị nhiều lần với tỉnh, sở ngành và công ty là phải lắp hàng rào chắn giữa đường gom và đường cao tốc để giải quyết dứt điểm câu chuyện này.
Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có chiều dài khoảng 45,8 km, điểm đầu tại lý trình Km113+985, Quốc lộ 1 cũ (nút giao Quốc lộ 31) thuộc địa phận TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối dự án tại lý trình Km159+100, Quốc lộ 1 (vị trí trạm thu phí Phù Đồng cũ) thuộc địa phận Huyện Gia Lâm, Hà Nội. Chủ đầu tư ban đầu là liên danh: Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại 319. Hiện, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang là đơn vị quản lý, vận hành. |
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.