Để Hà Nội thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”...

Tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10, nhiều đại biểu thanh niên đã nêu ý kiến, đề xuất, hiến kế vào vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”, góp sức xây dựng "Hà Nội văn minh, hiện đại".
Chiêu mộ nhân tài: Đặt tên thương mại cho dự án

Sẵn sàng gánh vác trọng trách

Đại biểu Trần Kim Huyền, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bày tỏ quan tâm đến vấn đề thu hút, trọng dụng người tài. Theo chị Huyền, những năm qua, Thủ đô đạt được rất nhiều thành tựu toàn diện, quan trọng trên các lĩnh vực, để có được những thành quả như vậy, bên cạnh những chính sách và chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và thành phố, còn có những cống hiến trong sáng, không ngừng của đội ngũ trí thức trong và ngoài nước.

Các đồng chí chủ trì
Các đồng chí chủ trì hội nghị

"Rất nhiều trí thức lựa chọn con đường đồng hành với bước tiến của Thủ đô. Trong đó có người là đảng viên, có người không phải là đảng viên nhưng tựu chung một khát vọng vì sự hùng cường của Việt Nam để sánh vai cùng các cường quốc năm châu, vì tình yêu với Hà Nội", chị Huyền chia sẻ.

Nữ đại biểu cho rằng, sau khi Luật Thủ đô sửa đổi được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, Hà Nội sẽ có điều kiện áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, và có sự chủ động trong công việc. Trong đó công tác thu hút, trọng dụng người tài cần được quan tâm.

đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trả lời các bạn trẻ

Công tác cán bộ trong thời gian tới liệu có thể thay đổi trong quy trình tuyển dụng và bổ nhiệm đội ngũ trí thức vào những vị trí trong hệ thống chính trị, các cơ quan Nhà nước. Cùng với đó là thử thách, rèn luyện, bồi dưỡng để ngày càng có nhiều trí thức đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Theo chị Huyền, ngoài việc thực hiện các chế độ đãi ngộ, chế độ lương thì chọn người tài đức phải dựa vào sự tâm huyết, chân thành trong nhận thức cùng với khát vọng cống hiến trong sáng và chính đáng của họ.

Cũng chính vì sự tự trọng và khát vọng cống hiến, người có tài đức sẵn sàng gánh vác những trọng trách được giao, họ sẽ chủ động đề xuất, dám nghĩ, dám làm và tự chịu trách nhiệm trước những quyết định của họ.

Đại biểu Trần Kim Huyền, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ tại hội nghị
Đại biểu Trần Kim Huyền, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ tại hội nghị

Xác định khâu đột phá – phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Theo đại biểu Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Azmax, cùng với nguồn lực đất đai, nguồn lực vốn đầu tư toàn xã hội, ngân sách, nhân lực là một trong bốn nguồn lực, để phát triển kinh tế Thủ đô. Có thể nói, Hà Nội là nơi có nguồn nhân lực chất lượng cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước, đây là một lợi thế của TP. Những năm qua, các trường đại học, cao đẳng tại TP cũng đã đặc biệt quan tâm công tác kiểm định chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo theo định hướng chuẩn khu vực và quốc tế.

Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Azmax chia sẻ
Chị Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Azmax chia sẻ

Trong những năm qua, Thủ đô giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới. Phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động, là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước, đi đầu trong việc tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn.

Nhằm thực hiện mục tiêu này, việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng. Để xây dựng Hà Nội trở thành đô thị thông minh cần dựa trên nền tảng công nghệ cao. Việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là vấn đề tối quan trọng để thực hiện các mục tiêu đề ra trong nhiệm vụ xây dựng đô thị thông minh.

Chị Nguyễn Thu Hương đề xuất: "Nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài cho Thủ đô, lãnh đạo thành phố cần có chính sách tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn với chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động trong các lĩnh vực trọng yếu đạt trình độ quốc tế.

Các hội viên thanh niên tham gia chương trình đối thoại
Các hội viên thanh niên tham gia chương trình đối thoại

Cùng với đó là tăng cường đào tạo thường xuyên và đào tạo lại cho người lao động, đặc biệt là kỹ năng mềm, tính kỷ luật, kỷ cương lao động. Bên cạnh đó là đa dạng hóa các phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở, khung trình độ quốc gia, gắn với thị trường và đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế ở các lĩnh vực ưu tiên, phát huy vai trò trung tâm giáo dục - đào tạo của cả nước".

Chị Hương cho rằng, thời gian tới, thành phố cần xác định đây là khâu đột phá với mục tiêu là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với việc phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo; chuyển tiềm năng trí tuệ của nguồn nhân lực thành những thành quả ứng dụng và sáng tạo khoa học công nghệ, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế.

tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động