Đại biểu HĐND đề nghị thành phố đa dạng hóa công tác truyền thông

Thực hiện chương trình kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khóa XV, chiều 3/12, các đại biểu HĐND TP đã tiến hành thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kinh tế - xã hội.
HĐND TP Hà Nội cần đổi mới, sáng tạo hơn nữa trong mọi hoạt động HĐND thành phố Hà Nội: Triển khai đúng tiến độ, chất lượng 273 nội dung công việc

Lo ngại công tác quản lý đất đai tại các huyện ngoại thành

Tại tổ đại biểu số 6, đại biểu Đinh Trường Thọ nêu ý kiến về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, xử lý lòng đường, vỉa hè gần đây lại tái diễn trở lại. Việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở huyện khó khăn bởi thiếu chế tài đủ mạnh. “Công nghệ xây dựng hiện rất nhanh, sau một đêm dựng xong khung mái tôn, hình thành dãy nhà. Do đó, nếu không có chế tài mạnh thì không thể xử lý được vì huyện không đủ thẩm quyền”, đại biểu Thọ nêu.

Ngoài ra, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, làm nơi tập kết bán vật liệu xây dựng tràn lan cũng đòi hỏi chế tài mạnh.

Các đại biểu đã tập trung trao đổi về các nội dung: quy hoạch, cải tạo chung cư cũ, ô nhiễm không khí, vấn đề nước sạch. Các đại biểu cho rằng, thành phố cần sớm hoàn thành các quy hoạch phân khu để thúc đẩy đô thị hóa; tăng cường giải pháp tăng thu ngân sách qua khai thác nguồn lực đất đai.

Đối với việc cải tạo chung cư cũ, hiện vẫn đang bế tắc và trong báo cáo chỉ nêu chung chung. Do đó, để giải quyết dứt điểm vấn đề này, cần phải đánh giá cụ thể những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai trong thời gian tới.

Về vấn đề giao thông đô thị, theo đại biểu Nguyễn Minh Đức, thành phố nên có nghị quyết tập trung nguồn lực cho phát triển giao thông đô thị, đặc biệt là phát triển các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần hạn chế các phương tiện cá nhân, giảm thiểu khí thải, một trong những nguyên nhân chính gây ôn nhiễm không khí hiện nay.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đô thị vệ tinh

Tại tổ đại biểu số 3, đại biểu Nguyễn Văn Hải, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm cho rằng, một trong những tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến tăng trưởng và tiến độ các dự án chính là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Chính vì vướng GPMB nên nhiều dự án chưa được đấu giá, chưa thu được tiền sử dụng đất. Đại biểu đề nghị thành phố cần có sự linh hoạt hơn nữa để GPMB phải nhanh hơn, bởi đây là chìa khóa quan trọng nhất.

Về vấn đề ùn tắc giao thông, đại biểu cho rằng một trong những nguyên nhân chính là dòng người từ các huyện ngoại thành đổ vào nội thành hằng ngày rất lớn, nếu không giải quyết được vấn đề này thì làm thêm đường bao nhiêu cũng không đủ.

Do vậy, đại biểu kiến nghị thành phố phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đô thị vệ tinh, gắn với di dời các cơ sở sản xuất, trường học ra ngoại thành để giảm tải cho khu vực nội đô.

dai bieu hdnd de nghi thanh pho da dang hoa cong tac truyen thong
Các đại biểu tổ số 3 thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố

Theo đại biểu Lê Cường, Bí thư Quận ủy Hà Đông, năm 2019, thành phố đã có nhiều chủ trương trúng và đúng, đi vào cuộc sống. Tiêu biểu như Nghị quyết 26 của Ban Thường vụ về quản lý nhà chung cư, đến nay những tồn tại, bức xúc đã giảm đi nhiều. Hay như Đề án 21 của Ban Thường vụ Thành ủy về sắp xếp người hoạt động không chuyên trách, bước đầu đã cho thấy hiệu quả, đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở phấn khởi, yên tâm hơn, chất lượng hoạt động cũng tăng lên.

Đại biểu kiến nghị, thành phố tiếp tục chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp đất dịch vụ cho nhân dân, bởi hiện nay, chỉ trên địa bàn quận còn đến trên 20 nghìn trường hợp.

Theo đại biểu Lê Văn Thư, Hà Nội là thành phố trọng điểm về du lịch, tuy nhiên vấn đề môi trường còn đặt ra nhiều băn khoăn. Chính vì thế, thành phố cần tiếp tục quyết liệt hơn trong công tác này, trọng tâm là làm tốt việc thu gom rác thải; kiểm soát các công trình xây dựng, các phương tiện chở vật liệu, không để rơi vãi gây ô nhiễm môi trường.

Quản lý vận tải công nghệ cao

Thảo luận tại tổ đại biểu số 2, đại biểu Dương Cao Thanh, Bí thư huyện Ủy Ba Vì nhất trí cao với báo cáo kinh tế, xã hội của UBND TP và vui mừng với kết quả đạt được trong năm 2019 của toàn TP. Trong đó, tăng trưởng về các ngành dịch vụ, xây dựng và sản xuất nông nghiệp tăng trưởng, năng suất lúa cao do ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Đại biểu nhận xét “đây là cú hích” cho TP phát triển những năm tiếp theo.

Để thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020, đại biểu cho rằng chỉ tiêu giảm hộ nghèo, phấn đấu cuối năm 2020 không còn hộ nghèo là chỉ tiêu mang tính nhân văn rất cao của TP. Với những kết quả đạt được năm 2019, đại biểu bày tỏ tin tưởng chỉ tiêu này sẽ đạt được trong năm 2020.

Đại biểu Nguyễn Tiến Minh góp ý về lĩnh vực giao thông, trong đó nghiên cứu kỹ vấn đề quản lý vận tải công nghệ cao, đặc biệt cần quản lý bình đẳng các loại hình taxi.

Đại biểu cũng nêu tuyến xe buýt nhanh BRT hoạt động có hiệu quả nhưng hiện nay có 1 đoạn đi trùng với truyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, do vậy có thể nghiên cứu thay đổi khắc phục điểm này. “Điều này vừa giúp xe buýt BRT khai thác được tuyến mới, vừa tránh việc hai hoại hình vận tải công cộng trùng tuyến đường”, đại biểu nêu.

Đại biểu Đỗ Thùy Dương cho rằng, thành phố cần đa dạng hóa công tác truyền thông để người dân biết được và đồng hành cùng thành phố, bởi qua các sự việc gần đây cho thấy công tác thông tin, tuyên truyền của các Sở, ngành, quận huyện đang có nhiều bất cập, dẫn đến thông tin bị sai lệch...

Tại phiên thảo luận tổ đại biểu số 2, đại biểu Nguyễn Đức Chung, tổ đại biểu quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã phát biểu và làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm thuộc thẩm quyền của UBND TP. Người đứng đầu UBND TP thừa nhận, dù đã có quy chế phát ngôn nhưng nhiều nơi không cung cấp thông tin cho báo chí kịp thời, thậm chí trốn tránh dẫn đến thông tin bị sai lệch. Theo quy chế, người phát ngôn luôn phải chủ động tiếp cận để thông tin cho báo chí và người dân, bất kể đó là tin tốt, hay xấu...

Tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động