Đà Nẵng: Nền đất khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc bị "dốc" nhưng vẫn hô hào dân vào làm nhà

Sau 4 năm thi công, Dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc (xã miền núi của TP Đà Nẵng) đến nay vẫn chưa hoàn thành khiến nhiều người dân thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang vô cùng bức xúc.
Đà Nẵng: Thông tin mới về các trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm 22 và 23 Đà Nẵng: 30 người tiếp xúc với bệnh nhân 35 âm tính với SARS-CoV-2 Đà Nẵng: Nhà ga - Sân bay - Bến xe vắng lặng khách Đà Nẵng: Thống nhất miễn chức Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đối với ông Đặng Việt Dũng Đà Nẵng: Hai du khách người Anh có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính với SARS-CoV-2
da nang nen dat khu tdc thi cong bi doc xa van ho hao dan vao lam nha
Sau 4 năm thi công, hạ tầng Khu TĐC Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) vẫn chưa thể hoàn thành

Qua tìm hiểu của PV, Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc được triển khai trên diện tích 26,04 ha, do BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư; Đơn vị tư vấn thiết kế là Cty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Nam; Công ty xây dựng Thăng Long thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2018. Nhưng đến nay dự án vẫn đang dang dở và cũng chưa biết khi nào xong.

da nang nen dat khu tdc thi cong bi doc xa van ho hao dan vao lam nha
Sau khi đã bàn giao đất để phục vụ thi công Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan, nhưng sau nhiều năm, nhiều hộ dân vẫn chưa thể nhận được đất TĐC để ổn định cuộc sống.

Trước đó, sau khi đã bàn giao đất để phục vụ cho việc thi công Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan, người dân thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc phải sống trong những căn nhà tạm bợ, và luôn lo sợ về tính mạng trước mỗi mùa mưa bão.

Ngày 14/3, PV ghi nhận tại khu đất tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc, theo đó, các hạng mục đường xá, ống cống vẫn ngổn ngang, nền đất của Khu tái định cư nhiều vị trí đang bị dốc, không bằng phẳng, chiếm hết 1/3 diện tích. Nếu muốn xây nhà, người dân chỉ còn cách tự san lấp đổ thêm đất cho bằng phẳng.

da nang nen dat khu tdc thi cong bi doc xa van ho hao dan vao lam nha

Hiện trạng khu đất bị nghiêng mà người dân phản ánh

Hộ ông Hồ Bảy ở thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) đang dở khóc dở cười bởi lô đất tái định cư mà ông nhận được. Ông Bảy ví von: “Nếu thả quả bóng từ ở đầu dốc, người bắt bóng chắc chắn sẽ chạy không kịp. Đất như vậy thì làm sao gọi là mặt bằng cho được”.

Ông Bảy nhận định, mỗi công trình đều có thiết kế, bản vẽ. Tuy nhiên, dự án này tôi cho rằng làm không đúng với bản thiết kế, bởi không có công trình nào san lấp mặt bằng mà đất nền lại có độ dốc như vậy.

Còn theo ông Hồ Phú Sâm, thôn Phò Nam: “Người dân không thể làm nhà được do đất nên bị nghiêng, chúng tôi đã làm tờ trình yêu cầu đơn vị thi công, chủ đầu tư nâng một đầu lên cho bằng phẳng nhưng không được. Giờ muốn làm nhà thì phải tự nâng lên, chứ nền đất dốc như vậy sao làm được".

Theo tính toán của ông Sâm, để làm phẳng đất nền của khu đất tái định cư, ít nhất còn phải đổ đất cao khoảng 2m nữa, khối lượng là khá lớn, rất tốn công sức và tiền bạc. Hộ khó khăn thì không thể làm được.

“Bây giờ anh có đổ nước, thì nước nó cũng chảy một mạch xuống đầu kia, chứ không thể đọng lại”, ông Sâm nói vui.

da nang nen dat khu tdc thi cong bi doc xa van ho hao dan vao lam nha
Hạ tầng Khu tái định cư vẫn ngổn ngang dù đã thi công 4 năm

Liên quan đến những phản ánh của người dân, ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư xã Hòa Bắc được đơn vị thi công làm theo bản vẽ thiết kế. Để giám sát công trình, Ban quản lý dự án có một tổ giám sát riêng.

Khi được hỏi về việc chính quyền xã có nắm được việc người dân phản ánh về dự án chậm tiến độ, không giao được đất cho dân, đất nền thì bị dốc không thể làm nhà hay không?, ông Nam thừa nhận, vẫn chưa nắm được thông tin và sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra.

Vị lãnh đạo xã này cho biết thêm, việc giám sát cộng đồng là do phía Mặt trận Tổ quốc thực hiện.

da nang nen dat khu tdc thi cong bi doc xa van ho hao dan vao lam nha
Hộ bà Lài vẫn chưa nhận được đất thực mà vẫn trên giấy

Được biết, đất của Khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc đã có thể giao cho 27 hộ. Tuy nhiên, 27 hộ này vẫn chưa nhận đất, bởi hạ tầng không đáp ứng được việc làm nhà của các hộ dân.

Ngoài ra, người dân vẫn chưa yên tâm vào khu tái định cư sinh sống, bởi bờ kè ven sông khu tái định cư vẫn chưa làm.

Hiện tại, ngoài 27 hộ có thể nhận đất, những hộ còn lại vẫn chưa có đất thực tế, mà chỉ là lô đất trên giấy trước đó được chỉ từ bản vẽ quy hoạch dự án.

Câu hỏi đặt ra là việc chính quyền chưa nắm được thông tin phản ánh của người dân, cũng như chưa tiến hành khảo sát thực tế hạ tầng của khu tái định cư nhưng vẫn kêu gọi người dân nhận đất làm nhà, với vai trò quản lý, giám sát ở cấp cơ sở, UBND xã Hòa Bắc đã làm tròn trách nhiệm chưa?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Tấn Phước
Phiên bản di động