Đà Nẵng: Khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc, 1/3 diện tích đất bị nghiêng không thể làm nhà là đúng thiết kế?

Sau 4 năm thi công, các hạng mục của Dự án Khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc vẫn ngổn ngang. Đặc biệt, có tới 1/3 diện tích đất nền bị nghiêng không thể làm nhà. Điều nghịch lý là, Ban quản lý dự án khẳng định, thiết kế như vậy là phù hợp.    
Đà Nẵng: Có hay không việc "lừa dân" để giao đất Dự án Khu tái định cư Hòa Bắc? Đà Nẵng: Nền đất khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc bị "dốc" nhưng vẫn hô hào dân vào làm nhà Đà Nẵng: 3 dự án tái định cư tại Hòa Liên sai phạm ra sao? Đà Nẵng: Cận cảnh khu tái định cư “5 không” nằm ven sông Cu Đê
da nang khu tdc trung tam xa hoa bac 13 dien tich dat bi nghieng khong the lam nha la dung thiet ke

Sau 4 năm thi công, hạ tầng Khu TĐC Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) vẫn chưa thể hoàn thành

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh liên quan đến nhiều bất cập tại Dự án tái định cư (TĐC) Trung tâm xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) sau 4 năm thi công, đến nay vẫn đang ngổn ngang. Trong khi đó, người dân vẫn đang phải sống tạm bợ, bấp bênh trước mỗi mùa mưa bão.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?

Để có mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, chính quyền địa phương đã thông báo với người dân về địa điểm khu đất tái định cư tại vị trí gần nhà văn hóa xã Hòa Bắc.

Tuy nhiên, sau khi bàn giao đất cho chính quyền để thực hiện dự án, người dân nhận được thông báo tái định cư ở một vị trí khác và không giải thích lý do tại sao.

Qua tìm hiểu, Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc được triển khai trên diện tích 26,04 ha, do BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư; Đơn vị tư vấn thiết kế là Cty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Nam; Công ty xây dựng Thăng Long thi công, theo cam kết dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2018, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Điều đáng nói, sau 4 năm thi công, các hạng mục đường xá, ống cống... vẫn ngổn ngang, 1/3 diện tích đất nền của Khu tái định cư bị dốc ngược, không bằng phẳng nên mặc dù một số hộ được bàn giao đất nhưng vẫn chưa dám nhận.

da nang khu tdc trung tam xa hoa bac 13 dien tich dat bi nghieng khong the lam nha la dung thiet ke

Hiện trạng khu đất bị nghiêng mà người dân phản ánh

Trả lời PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Ông Nguyễn Tấn Khoa – Chánh văn phòng UBND huyện Hòa Vang cho biết: UBND huyện vẫn chưa tiếp nhận phản ánh của người dân về việc đất nền bị nghiêng.

Theo ông Khoa, việc thiết kế khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc bị nghiêng hay không thì UBND huyện không rõ, bởi đơn vị không nắm giữ hồ sơ thiết kế. Huyện chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. Ông Khoa cho rằng, “Địa hình xã Hòa Bắc là đồi dốc, chính vì vậy, khi thiết kế mặt bằng nghiêng sẽ giúp cho việc thoát nước tốt hơn.

Ông Khoa cho biết thêm, đối với nguyên nhân tại sao di dời quy hoạch vị trí của khu tái định cư sang khu mới thì đến nay ông vẫn chưa nắm rõ.

Hiện, số lô đất nền của Khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc đã có thể giao cho 27 hộ. Tuy nhiên, các hộ này vẫn chưa nhận đất, bởi hạ tầng không đáp ứng được việc xây dựng nhà ở của họ.

Ngoài ra, người dân vẫn chưa yên tâm vào khu tái định cư làm nhà ở, bởi bờ kè ven sông vẫn chưa làm. Những hộ còn lại thì mới có đất trên giấy được chỉ từ bản vẽ quy hoạch dự án.

da nang khu tdc trung tam xa hoa bac 13 dien tich dat bi nghieng khong the lam nha la dung thiet ke

Hạ tầng Khu tái định cư vẫn ngổn ngang dù đã thi công 4 năm

Một phần diện tích Khu TĐC bị nghiêng là phù hợp?

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (Ban quản lý dự án) khẳng định: “Độ nghiêng của Khu tái định cư là đúng với hồ sơ thiết kế công trình. Để bằng phẳng, Ban quản lý buộc phải giải tỏa và hạ nguyên một khu vực cao của thôn Phò Nam, như vậy thì cần phải có nguồn kinh phí lớn”.

Theo ông Tuấn, khu vực xã Hòa Bắc là địa hình đồi núi, vì vậy Ban quản lý dự án phải thiết kế như hiện nay là để đảm bảo việc thoát nước cho khu vực này ra sông. Đồng thời, người dân có kiến nghị hỗ trợ việc đất nền bị nghiêng thì Ban quản lý dự án mới có biện pháp.

Lý giải về việc điều chỉnh quy hoạch, Ông Tuấn phân bua: “Do khu đất gần nhà văn hóa xã Hòa Bắc chỉ bố trí được cho khoảng 30-40 hộ. Trong khi đó, nhu cầu vào khu tái định cư có khoảng 90 hộ, nên Ban quản lý di dời về vùng đất gần xong cho thuận tiện”.

Tuy nhiên, người dân thôn Phò Nam thì không nghĩ như ông Tuấn, thoát nước theo thiết kế đâu không thấy, nhưng nền đất bị nghiêng tới gần 2m thì làm nhà kiểu gì?.

Theo tính toán của người dân, để làm phẳng đất nền của khu đất tái định cư làm được nhà ở, ít nhất còn phải đổ đất cao khoảng 2m nữa, khối lượng là khá lớn, rất tốn công sức và tiền của, trong khi hầu hết toàn hộ khó khăn không thể làm nổi.

Hơn nữa, đã 4 năm trôi qua, người dân phải sống tạm bợ, lo lắng tới tính mạng mỗi khi tới mùa mưa bão, nhưng đến nay, hạ tầng khu tái định cư vẫn đang ngổn ngang và không biết đến khi nào xong, thì biết khi nào người dân Phò Nam có đất làm nhà ổn định cuộc sống.

da nang khu tdc trung tam xa hoa bac 13 dien tich dat bi nghieng khong the lam nha la dung thiet ke
Bình đồ giải phóng mặt bằng đã điều chỉnh quy hoạch của dự án

Điều đáng nói, thời gian qua, báo chí cũng như người dân thôn Phò Nam liên tục phản ánh về tình trạng 1/3 đất nền bị nghiêng không thể làm được nhà, nhưng chính quyền địa phương và Ban quản lý dự án vẫn không hay biết là điều khó chấp nhận.

Ngay cả Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam, khi được hỏi về việc chính quyền xã có nắm được việc người dân phản ánh về dự án chậm tiến độ, không giao được đất cho dân, đất nền bị dốc ngược không thể làm nhà hay không?, ông Nam thừa nhận, vẫn chưa nắm được thông tin và sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là vai trò quản lý, giám sát cấp cơ sở, cũng như chính quyền các cấp của TP Đà Nẵng đã thực sự đã làm tròn trách nhiệm với người dân thôn Phò Nam chưa?

Ngoài ra, việc điều chỉnh quy hoạch tái định cư sang vị trí mới của Ban quản lý dự án vẫn chưa được giải thích rõ ràng. Bởi cho đến nay, chính quyền địa phương cũng như người dân thôn Phò Nam vẫn không biết nguyên nhân của việc thay đổi này.

Và việc đất nền bị nghiêng người dân không thể xây dựng nhà ở, có thực sự là theo đúng hồ sơ thiết kế ban đầu như lời của lãnh đạo Ban quản lý dự án nói hay không?. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin.

Tấn Phước - N.Dương
Phiên bản di động