Cựu công an bất ngờ thay đổi kháng cáo: Không tuyên án phúc thẩm vụ cài ma túy vào xe ô tô

Phiên phúc thẩm được mở do bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; tuy nhiên, tại phiên tòa, nữ bị cáo bất ngờ kêu oan. Do đó, thay vì tuyên bản án phúc thẩm chiều 2/6, HĐXX TAND TP Hà Nội quyết định hoãn phiên tòa.
Cựu Thượng úy công an bị kết tội 'gài bẫy ma tuý' kêu oan Vu khống và tàng trữ ma tuý, cựu Thượng uý CA lĩnh án tù Vụ nguyên nữ cảnh sát đẩy người vô tội vào tù: Cần điều tra, xử lý sai phạm
cuu cong an bat ngo thay doi khang cao khong tuyen an phuc tham vu cai ma tuy vao xe o to
Bị cáo Nguyễn Thị Vững tại phiên phúc thẩm

Ngày 2/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Vững (cựu Thượng úy công an) ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Thiện (SN 1975, ở quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bị cáo Nguyễn Thị Vững liên quan đến vụ án cài ma túy vào xe ô tô, đẩy người vô tội (ông Nguyễn Văn Thiện – PV) vào tù. Với những chứng cứ, tình tiết đã được làm rõ tại phiên sơ thẩm trước đó, bị cáo Vững bị HĐXX TAND quận Nam Từ Liêm tuyên phạt 7 năm tù theo đúng 2 tội danh bị truy tố “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Vững đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm được mở vào ngày 2/6, nữ bị cáo bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo, từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và xin giảm nhẹ ở tội “Vu khống”.

Theo lời khai của bị cáo tại phiên phúc thẩm thì không có chuyện tàng trữ ma túy, và số tiền 200 triệu đồng là khoản tiền bị cáo cho Nguyễn Thị Vân vay, không phải là tiền thỏa thuận cài bẫy ma túy vào xe ô tô của ông Thiện, để nhận 1 tỉ đồng. Cựu công an cho rằng tất cả mọi chuyện bỏ ma túy đều do Vân thực hiện.

Cụ thể, Nguyễn Thị Vân và ông Nguyễn Văn Thiện có quan hệ tình cảm và chung sống với nhau như vợ chồng. Quá trình chung sống, do ghen tuông và tranh chấp về tài sản nên Vân đã tâm sự với Vững (quen biết qua mối quan hệ xã hội) và nói ý định đưa ma túy vào xe ô tô của ông Thiện để ông bị bắt.

Tuy nhiên, đánh giá về lời khai của bị cáo, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm 7 năm tù. VKS nhận định mức án này đối với bị cáo là đúng người, đúng tội và đã được áp dụng hết những tình tiết giảm nhẹ.

Sau thời gian dài tranh luận và nghị án, thay vì tuyên bản án phúc thẩm vào chiều nay, HĐXX TAND TP Hà Nội thông báo hoãn phiên tòa do bị cáo Vững thay đổi nội dung kháng cáo; vì vậy, HĐXX cần triệu tập thêm giám định viên, người liên quan và sẽ ấn định lại lịch mở phiên tòa trong thời gian tới.

Theo bản án, sau khi thỏa thuận với Vững về kế hoạch của mình, Vân điều khiển xe ô tô đưa ông Thiện đi làm rồi đỗ xe tại phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ). Trưa cùng ngày, một người đàn ông (chưa xác định được lai lịch) mang ma túy đến để dưới gốc cây gần đó và điện thoại báo cho Vân đến lấy ma túy rồi cho vào cốp trước ghế phụ xe ô tô của ông Thiện.

Chiều tối cùng ngày, khi ông Thiện và Vân cùng đi gặp khách hàng thì Vân gọi điện thoại báo cho Vững biết lịch trình di chuyển của ông Thiện. Sau khi nhận được thông tin, Vững đã gọi điện thoại báo công an về việc xe ông Thiện chứa ma túy. Ông Thiện bị bắt, kết quả giám định cho thấy các gói nhỏ là 7,003g heroin và 1,4g ma túy dạng methamphetamine.

Tuy nhiên, sau thời gian điều tra, ông Thiện được trả tự do và chính ông Thiện đã tìm ra sự thật về việc bị Vân và Vững gài bẫy và nộp chứng cứ cho cảnh sát.

Trong vụ án này, Tòa cấp sơ thẩm nhận định bị cáo Vân giữ vai trò chính, song bị cáo Vân thành khẩn khai báo, giúp cơ quan điều tra làm rõ nhiều tình tiết trong vụ án nên HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt Vân mức án 6 năm 6 tháng tù về hai tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”.

Trúc Chi
Phiên bản di động