Cuối cùng là chính quyền sai, dân sai hay doanh nghiệp sai!

Bắc Giang - Người dân cản trở thi công vì cho rằng trình tự thực hiện dự án “có vấn đề”, chính quyền giải thích nhưng không được người dân chấp thuận, còn doanh nghiệp chỉ biết ngồi chờ phá sản vì không thể khởi công. Đó là những gì đang diễn ra tại Dự án cây xăng dầu ở xã Dương Đức, huyện Lạng Giang.
Bắc Giang sẽ bảo vệ thi công để “giải cứu” doanh nghiệp Chính quyền bảo đúng, dân phản đối kêu sai, doanh nghiệp ở giữa ngắc ngoải chờ "phá sản" 6 lãnh đạo Sở TN&MT Bắc Giang bị phê bình, yêu cầu rút kinh nghiệm vụ “ngâm tôm” sổ đỏ của Công ty Đại Thanh

Tiếp tục thông tin về Dự án “Xây dựng Cửa hàng kinh doanh xăng dầu” tại địa điểm thôn Đức Thọ 19, xã Dương Đức, huyện Lạng Giang của Công ty Sông Thương đang vướng phải không ít khó khăn khi bị trưởng thôn và “cộng sự” liên tục cản trở, “phá phách” mặc dù doanh nghiệp đã có đầy đủ thủ tục pháp lý.

Đã gần 1 tháng trôi qua, kể từ khi Tuổi trẻ và Pháp luật có bài viết “Chính quyền bảo đúng, dân phản đối kêu sai, doanh nghiệp ở giữa ngắc ngoải chờ phá sản”, dự án vẫn chưa thể khởi công.

cuoi cung la chinh quyen sai dan sai hay doanh nghiep sai
Dự án Cây xăng dầu tại xã Dương Đức nhiều năm nay vẫn không thể khởi công vì sự cản trở của trưởng thôn và "cộng sự".

Lý do người dân phản đối vì cho rằng quy trình, thủ tục thực hiện dự án “có vấn đề”, chính quyền không thông qua ý kiến của dân, nếu doanh nghiệp thực hiện dự án sẽ làm mất đi phần đấu nước, ảnh hưởng tới việc canh tác nông nghiệp.

cuoi cung la chinh quyen sai dan sai hay doanh nghiep sai
Diện tích thi công dự án (đổ) không đáng kể với ao nước (vàng) mà người dân đang giữ vì cho rằng nếu cây xăng đi vào hoạt động sẽ không có nước canh tác.

Thời gian đằng đẵng trôi qua, cực chẳng đã Công ty Sông Thương đành phải “vác” đơn cầu cứu đi khắp nơi vì bị đẩy vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Không thể khởi công, không tạo ra lợi nhuận kinh tế, tiền lãi hàng tháng vẫn phải trả khiến khó khăn càng thêm chồng chất.

cuoi cung la chinh quyen sai dan sai hay doanh nghiep sai
Công ty Sông Thương đã đủ điều kiện để khởi công nhưng không thể thực hiện vì vướng vào sự cản trở của một số người.

“Hiện tại chúng tôi đang gặp quá nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19 khiến cho các doanh nghiệp không làm ăn được gì. Làm dự án xăng dầu toàn tiền đi vay mượn, bây giờ phải đối đầu với khoản lãi hàng tháng, thậm chí là hàng ngày nên chậm khởi công ngày nào thì chúng tôi đóng lãi ngày đó… cứ tình hình này chắc chắn sẽ phá sản” - Đại diện Công ty Sông Thương cho biết.

Ông Lương Mạnh Dũng - Chủ tịch UBND xã Dương Đức cho biết: “Doanh nghiệp thì cơ bản đã làm đầy đủ các thủ tục, được giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng và có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Tuy nhiên trong quá trình thi công lại gặp phải phản ứng của người dân nên hiện tại đang tạm dừng. Cơ quan chuyên môn của huyện Lạng Giang và UBND xã cũng đã tổ chức đối thoại, tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu về dự án."

cuoi cung la chinh quyen sai dan sai hay doanh nghiep sai
Dự án cây xăng dầu không thể khởi công khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Chiều ngày 5/5/2020, làm việc với phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô, ông Đặng Đình Hoan - Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang khẳng định, sẽ có phương án bảo vệ thi công để “giải cứu” doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn “y nguyên”.

Được biết, ngày 26/5/2020, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cùng phòng ban chuyên môn của huyện và UBND xã Dương Đức đã tổ chức buổi đối thoại, giải thích cho người dân thôn Đức Thọ 19 hiểu rõ về quy trình thực hiện dự án nói trên nhưng kết quả chẳng mấy khả quan khi người dân vẫn “cố tình không hiểu”.

cuoi cung la chinh quyen sai dan sai hay doanh nghiep sai
Vẫn chưa biết ai đúng, ai sai trong vụ việc này.

Về phía Công ty Sông Thương chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện dự án với mục đích cùng địa phương phát triển kinh tế xã hội, nếu dự án đi vào hoạt động thì người dân trên địa bàn sẽ thuận lợi hơn trong việc tiếp nhiên liệu cho các phương tiện. Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẵn sàng ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động của địa phương. Tuy nhiên, ban lãnh đạo thôn Đức Thọ 19 lại lôi kéo một số người dân, anh em, họ hàng cản trở sự phát triển này, thậm chí họ còn đọc loa, hô hào người dân ra ngăn cản doanh nghiệp thi công khiến chúng tôi vô cùng mệt mỏi”.

Thiết nghĩ, sự việc trên đã diễn ra trong một thời gian khá dài nhưng không được xử lý dứt điểm, doanh nghiệp bị chèn ép khi đứng ở giữa chính quyền và người dân.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cần sớm làm rõ trong vụ việc này ai đúng, ai sai? Bên cạnh đó cần có phương án giải quyết tránh tạo ra tâm lý bất ổn khiến các doanh nghiệp “không dám” đầu tư vào địa phương.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Hiếu - Văn Đông
Phiên bản di động