Cục trưởng CSGT: Cần kiểm soát âm lượng tiếng nổ của xe phân khối lớn
| Vừa chạy xe máy vừa dùng điện thoại, bị chính Cục trưởng CSGT ghi hình Cảnh sát giao thông Hà Nội căng mình phân luồng, giúp dân trong mưa ngập |
Trong cuộc họp giữa Cục CSGT (Bộ Công an), Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) mới đây, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT đã đề xuất một số giải pháp về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới đường bộ.
Theo đó, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình đề nghị nâng cao tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đầu vào của phương tiện, gồm cả nhập khẩu và sản xuất trong nước.
![]() |
| Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an. |
Ông cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo rõ cho người dân những nội dung tiêu chuẩn, những bộ phận nào của phương tiện buộc để nguyên bản, bộ phận nào nào cải tạo được. Có minh họa cụ thể từng chi tiết các bộ phận trên phương tiện để người dân dễ nhận biết, dễ thực hiện.
Đặc biệt, qua phản ánh của Nhân dân tình trạng xe phân khối lớn đi phượt gây tiếng ồn lớn, nhất là vào ban đêm, ảnh hưởng cuộc sống của các gia đình ven hoặc gần đường. Do đó, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cho rằng cần có giải pháp kiểm soát âm lượng tiếng nổ của xe, nhất là với xe nhập khẩu để đảm bảo phù hợp với đường phố Việt Nam.
Cũng tại cuộc họp này, Cục trưởng Cục CSGT cũng đã đề xuất một số giải pháp trong tổ chức giao thông. Trong đó, cần tiến hành sơn, kẻ hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, ký hiệu trên mặt đường để người tham gia giao thông dễ nhận biết và chấp hành.
Thiếu tướng Bình cũng đề xuất rà soát lại các vị trí đặt biển báo đảm bảo đủ điều kiện hiệu lực của biển báo, độ sắc nét của biển báo, khoảng cách đặt biển báo không bị che khuất, tránh chồng chéo gây khó nhìn và nhận biết của người tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, cần có nghiên cứu cụ thể về việc trồng cây ở giữa đường dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là trên các tuyến tốc, cần xem xét lại khoảng cách, vị trí của các cây ở dải phân cách giữa và ở hành lang an toàn của đường cao tốc hoặc thay bằng dải phân cách cứng đủ độ cao để tránh đèn pha ngược chiều.
Theo ông Bình, hiện nay kẻ, phân làn giao thông trên đường phố một làn đường là 3m75, là rộng so với kích thước của phương tiện lưu thông trên tuyến. Ngoài ra tình trạng xe dàn hàng ngang đi hàng 3-4 hoặc tham gia giao thông theo kiểu điền vào chỗ trống, gây ùn tắc kéo dài. Do vậy cần tổ chức lại làn đường trong phố, mỗi làn 3m3-3m5, tất cả xe máy đi hết bên phải thì sẽ an toàn hơn.
Lãnh đạo Cục CSGT cũng đề xuất nghiên cứu để tổ chức giao thông đối với các tuyến có đủ làn đường theo hướng tách làn đối với ô tô và mô tô, xe máy, nghiên cứu để hạn chế xe khách, xe tải không để lưu thông tại làn sát giải phân cách giữa.
Người dân phản ánh về việc sửa đường quá lâu, dẫn tới tình trạng tắc đường kéo dài, cũng cần nghiên cứu khắc phục theo hướng tập trung cao độ sửa chữa nhanh nhất để dành đường cho lưu thông an toàn...



