Cục Cảnh sát giao thông chỉ rõ 17 tồn tại trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang
| Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Công an Bắc Ninh truy tìm phương tiện gây tai nạn chết người trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang |
Trong tháng 12/2025, Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức rà soát, kiểm tra các tồn tại, bất hợp lý trên tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang (dài 83km). Qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng trực tiếp đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, hiện nay trên tuyến mới đang triển khai một trạm dừng nghỉ tại Km334+900, đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng. Tổ công tác đề nghị đơn vị quản lý đường bộ Khu III theo dõi chặt chẽ, đôn đốc đơn vị thi công không mở lối đi trực tiếp ra cao tốc, đồng thời tuân thủ nghiêm giấy phép thi công.
Mặc dù đã bố trí vị trí dừng đỗ tạm thời tại khu vực trạm dừng nghỉ, song lối rẽ vào còn mặt đường lồi lõm, thiếu đèn chiếu sáng, cần khẩn trương khắc phục. Trường hợp để xảy ra tai nạn giao thông, các đơn vị liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.
![]() |
| Cao tốc Vân Phong - Nha Trang. |
Cũng theo Cục Cảnh sát giao thông, tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang hiện đang được khai thác với tốc độ tối đa 90km/h, cao hơn tiêu chuẩn thiết kế 10km/h, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu không có các giải pháp tổ chức giao thông phù hợp.
Về làn dừng khẩn cấp, theo thiết kế chiều rộng đạt 2,5m, song qua theo dõi thực tế và kinh nghiệm từ các tuyến cao tốc khác, Cục Cảnh sát giao thông đã kiến nghị bổ sung hệ thống đèn cảnh báo, chiếu sáng tại các vị trí dừng khẩn cấp. Tuy nhiên đến nay, đơn vị quản lý tuyến vẫn chưa triển khai, làm gia tăng nguy cơ tai nạn khi phương tiện buộc phải dừng xe trên cao tốc.
Hệ thống thoát nước, chiếu sáng và vạch sơn trên toàn tuyến cơ bản đã được đầu tư đầy đủ. Tuy nhiên, tại một số vị trí, rãnh thoát nước xả ở điểm chân đường tiếp theo, dễ gây ngấm ngược vào chân đường có thể dẫn tới tình trạng lở móng đường, làm mặt đường bị yếu, lún, trũng.
Qua khảo sát, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều đoạn hàng rào bảo vệ bằng lưới B40, thép gai bị tháo dỡ nhưng chưa được khắc phục. Đáng chú ý, có tình trạng bò, gia súc đi vào hành lang cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng đối với các phương tiện lưu thông.
Đối với các đoạn đường cong có độ dốc siêu cao, tổ công tác đề nghị rà soát lại để quy định tốc độ tối đa phù hợp, đồng thời bổ sung sơn gờ giảm tốc và hệ thống biển cảnh báo nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Từ nút giao Cổ Mã đến nút Vạn Giã, mặt đường xuất hiện tình trạng mấp mô, lồi lõm; tại Km333+600 có một hố sâu khoảng 20cm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trên hướng từ Nha Trang đi Cổ Mã, nhiều vị trí tôn lượn sóng bị hư hỏng, xô lệch (Km335+520, Km330+500, Km314+100…) nhưng chưa được khắc phục kịp thời.
Tại nút giao Cổ Mã, Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị bổ sung hệ thống cảnh báo như gờ giảm tốc trên làn rẽ ra Quốc lộ 1; nghiên cứu thay thế cọc tiêu mềm phân làn bằng vật liệu bảo đảm an toàn hơn. Một số cọc tiêu đã bị hư hỏng từ giai đoạn trước khi thông xe kỹ thuật vẫn chưa được sửa chữa. Ngoài ra, có đoạn cao tốc tiếp giáp trực tiếp với Quốc lộ 1 nhưng chưa có dải hộ lan, hàng rào ngăn cách, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn; cần sớm bố trí dải phân cách cứng và biển chỉ dẫn để tránh tình trạng xe mô tô đi nhầm vào cao tốc.
Tại Km345, mặt đường đã từng bị sụt lún và được sửa chữa, song hiện vẫn chưa êm thuận, chưa hoàn thiện vạch sơn tim đường và lề đường theo quy định.
Trước đó, vào tháng 8/2025, Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra hiện trường và đưa ra 7 kiến nghị yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 khắc phục các tồn tại. Tuy nhiên, đến nay mới đề xuất lên cấp trên 3 kiến nghị nhưng chưa triển khai thực hiện.



