Công ty Samsung Bắc Ninh tổ chức "họp" 300 người trong mùa dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu không tụ tập đông người. Tuy nhiên, ngày 23/3/2020, Công ty Samsung vẫn tổ chức cuộc họp 300 người, trong đó có 1 người được xác định là F1 do tiếp xúc với người mắc Covid-19.
Bắc Giang: Thông tin thêm về việc rà soát, cách ly một số công nhân Samsung phòng dịch Covid-19 Công ty Samsung chưa báo cáo về cuộc họp 300 người có công nhân nghi ngờ mắc Covid-19 Bắc Giang: Khẩn cấp xác minh, cách ly một số công nhân Sam Sung phòng dịch Covid-19 Bắc Ninh giám sát 700 chuyên gia Hàn Quốc về Samsung làm việc Samsung xây trung tâm nghiên cứu 220 triệu USD tại Việt Nam

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh, ngày 23/3/2020, Công ty Samsung Display Việt Nam (Công ty Samsung) tổ chức cuộc họp có khoảng 300 người tham dự, lúc này có sự xuất hiện của anh Nguyễn Hữu Đ ở huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội (Công nhân tại Samsung - người được xác định là F1 do đã tiếp xúc với bệnh nhân 116 của Việt Nam).

Ngày 15/3/2020, anh Đ có tập Gym tại phòng tập Thăng Long (thôn Bắc, xã Kim Nỗ) cùng 1 người khác. Sau đó, người tập cùng anh Đ được phát hiện mắc Covid-19 (BN 116).

cong ty samsung bac ninh tu tap tren 300 nguoi bat chap khuyen cao cua thu tuong ve dich covid 19
Anh Nguyễn Hữu Đ đang là công nhân làm việc tại Công ty Samsung (KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).

Ngày 23/3/2020, anh Nguyễn Hữu Đ nhận được thông báo của Trung tâm Y tế huyện Đông Anh yêu cầu thực hiện cách ly do có tiếp xúc với bệnh nhân 116. Sau đó, anh Đ được Công ty Samsung kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, kết quả khám bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở.

cong ty samsung bac ninh tu tap tren 300 nguoi bat chap khuyen cao cua thu tuong ve dich covid 19
Sau kiểm tra, công nhân Đ đến Bệnh viện Bắc Thăng Long để thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm hồi 15 giờ ngày 23/3/2020.

Theo báo cáo của Công ty Samsung, qua rà soát phát hiện có 25 người tiếp xúc gần với anh Đ, công ty đã cho các trường hợp tiếp xúc gần về cách ly tại nhà và tiến hành khử khuẩn tại các nơi làm việc của công nhân Nguyễn Hữu Đ.

Được biết, các công nhân tiếp xúc với công nhân Nguyễn Hữu Đ được đưa đón trên các chuyến xe có BKS: 29B-133.97 và 29B-402.09.

Lịch trình di chuyển của hai xe nêu trên như sau: Xe 29B-133.97 đưa các công nhân nêu trên về điểm đỗ phố Hoa, xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Xe 29B-402.09 đưa các công nhân nêu trên về điểm đỗ Bích Động và điểm đỗ Việt Tiến huyện Việt Yên (Bắc Giang).

cong ty samsung bac ninh tu tap tren 300 nguoi bat chap khuyen cao cua thu tuong ve dich covid 19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 báo cáo tình hình chống dịch.

Trước đó, ngày 20/3/2020, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng đã nêu rõ, còn nhiều lỗ hổng, nhiều khuyết điểm, tồn tại, khả năng lây nhiễm ra cộng đồng rất cao, khả năng dịch bùng phát rất lớn, cho nên không được chủ quan, thỏa mãn mà phải thấy khuyết điểm, tồn tại để khắc phục tốt hơn.

Đề cập đến ý kiến cho rằng “giai đoạn vàng” chống dịch vẫn còn 1 tuần nữa, Thủ tướng nhấn mạnh, nếu chúng ta ngăn chặn được thì thành công, còn không thì thất bại. “Không được thỏa mãn với kết quả bước đầu vừa qua”.

Theo Thủ tướng, cần vận động xã hội thay đổi thói quen, đó là giao dịch trực tuyến nhiều hơn nữa, sử dụng điện thoại nhiều hơn trong công việc, ít giao tiếp để tránh lây nhiễm.

Tiếp tục yêu cầu không tụ tập đông người. Khuyến cáo mọi người dân ít ra nơi công cộng. Những hình thức giải trí như karaoke, giao lưu khác cần dừng lại, thậm chí yêu cầu đóng cửa.

Các cấp, các ngành, đặc biệt là Bộ Y tế và thành viên Ban Chỉ đạo có cơ chế giải quyết các vấn đề đặt ra thuận lợi hơn, thông thoáng hơn. Các Bộ chức năng phải giải quyết công việc như “thời chiến”, không phải trình qua, trình lại, gây chậm trễ.

Thủ tướng nhấn mạnh, cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động tích cực, trách nhiệm hơn nữa, nắm chắc tình hình, báo cáo xử lý kịp thời, phát hiện sớm mọi ca bệnh, cách ly nhanh và điều kiện tích cực.

Do đó, việc tổ chức "họp" đông người của Công ty Samsung đã khiến cho nhiều cơ quan, đơn vị lại phải “lao tâm, khổ tứ” tìm kiếm, rà soát các công nhân đã có tiếp xúc gần với công nhân Nguyễn Hữu Đ.

Liên quan tới vụ việc, chiều ngày 25/3, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh vẫn đang "chờ đợi" báo cáo của Công ty Samsung.

Trong khi đó, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật rất nhiều lần liên hệ để được làm việc với Sở Y tế Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhưng chưa lần nào được phản hồi. Phải chăng có điều gì "khuất tất" khiến Sở này không phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí?

Quang Chương
Phiên bản di động