Công ty Cổ phần ô tô 1-5 cho thuê đất dự án hay hợp tác đầu tư?

Được giao diện tích đất lớn để xây dựng dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô khách với số lượng 5000 xe/ năm nhưng Công ty Cổ phần ô tô 1-5 lại sử dụng sai mục đích(?).
Ô tô chở gần gấp đôi số học sinh quy định Kỷ luật cán bộ nghỉ hưu: Chính thức quy định “xoá tư cách chức vụ đã đảm nhiệm” Đề nghị kỷ luật một cựu Đại tá quân đội vi phạm pháp luật

Nhận được phản ánh của một số bạn đọc, phóng viên đã có mặt tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, TP Hà Nội để ghi nhận thực trạng về khu đất lẽ ra phải là một nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô nhưng nay đã biến thành hàng loạt nhà xưởng trái phép với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu đất dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô khách có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động. Tiến sâu vào phía trong khu dự án là một số nhà xưởng của các doanh nghiệp khác thuê lại đất của Công ty cổ phần 1-5 hoạt động hết sức tấp nập.

cong ty co phan o to 1 5 cho thue dat du an hay hop tac dau tu
Việc các công ty khác thuê đất, hoạt động tại đây như một cụm công nghiệp thu nhỏ khiến phóng viên không còn nhận ra đâu là dự án sản xuất nhà máy ô tô như kỳ vọng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần ô tô 1-5 có địa chỉ tại tổ 53, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh được UBND thành phố Hà Nội cấp GCNQSD đất ngày 25/8/2004, trong đó: 186.075 m2 đất để xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô khách với thời hạn thuê 30 năm, kể từ ngày 19/8/2002 đến ngày 19/8/2032 và 18.028 m2 đất để làm đường theo quy định của thành phố, thuê đất hàng năm.

cong ty co phan o to 1 5 cho thue dat du an hay hop tac dau tu
Việc Công ty này được giao đất để làm dự án với giá bèo bọt, chỉ từ vài nghìn đến hơn 10 nghìn đồng/ m2 nhưng cho các đơn vị khác thuê lại với giá “khủng” đã khiến nhà nước thất thu hàng tỉ đồng mỗi năm.

Ngày 05/7/2017, UBND Thành phố điều chỉnh và cấp GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất số CK 362732 cho Công ty cổ phần ô tô 1-5; trong đó: 174.548,7 m2 với thời hạn 50 năm kể từ ngày 19/8/2002 với mục đích để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô khách và 4.625,9 m2, thời hạn sử dụng hàng năm, mục đích nằm trong chỉ giới đường đỏ, cho Công ty thuê theo hiện trạng, không được xây dựng công trình mới, khi nhà nước thu hồi phải bàn giao lại theo quy định.

Tuy nhiên, Công ty đã không thực hiện đúng theo luật đất đai và các quyết định giao đất của UBND TP Hà Nội để thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô khách mà lại mang đất dự án đi “xé nhỏ” cho hàng chục doanh nghiệp thuê lại.

cong ty co phan o to 1 5 cho thue dat du an hay hop tac dau tu
Đáng nói hơn thế, sau khi có đất, các doanh nghiệp kia thỏa sức xây dựng nhà xưởng, hoạt động nườm nượp suốt ngày đêm làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân quanh khu vực xã Nguyên Khê.

Được biết, UBND huyện Đông Anh đã nhiều lần giao các phòng, ban chuyên môn, thành lập đoàn liên ngành, UBND xã Nguyên Khê thực hiện kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở, biên bản xử phạt, đồng thời ban hành nhiều văn bản yêu cầu Công ty dừng các hoạt động vi phạm, có biện pháp khắc phục.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần ô tô 1-5 cho biết các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây đều là các công ty phụ trợ cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô. Những doanh nghiệp này được chúng tôi kêu gọi đầu tư chứ ko có việc bán đất hay thuê đất.

Quang Chương
Phiên bản di động