Công trình xử lý nước thải 130 tỷ đồng "có một không hai" ở TP Đà Nẵng

Sau 9 tháng đi vào hoạt động, trạm xử lý nước thải tại hồ Bàu Trảng (TP Đà Nẵng) không những không hoạt động được mà còn khiến người dân phải hứng thêm ô nhiễm.
Đà Nẵng: Sẽ tái sử dụng nguồn nước thải ven biển sau xử lý Nước thải từ Đảo xanh “nhuộm đen” một góc sông Hàn, Sở TN&MT Đà Nẵng nói gì? CLIP: Hơn 60 tuyến đường ven biển Đà Nẵng bị xới tung vì dự án thoát nước thải Truy tìm thủ phạm xả thải "đầu độc" sông Hàn Đà Nẵng CLIP: Dự án thu gom chậm tiến độ, nước thải tiếp tục tuôn ào ào ra biển Đà Nẵng
cong trinh xu ly nuoc thai 130 ty dong co mot khong hai o tp da nang
Nước tại hồ Bàu Trảng đen như dầu luyn (Ảnh: V.Q)

Sau loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ thủ đô về nghịch lý một công trình xử lý nước thải trị giá hơn 100 tỷ đồng tại quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng), cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, đến nay, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện và đang ngày càng ô nhiễm nặng nề chưa từng có. Trước những bức xúc, lời kêu cứu của người dân địa phương thuộc phường Thanh Khê Tây, phóng viên đã trở lại khu vực xây dựng trạm xử lý nước thải và chứng kiến tình trạng nước thải tiếp tục gây ô nhiễm, bủa vây hàng trăm hộ dân đang sinh sống lân cận.

Người dân khẳng định, đây có thể nói là công trình kỳ lạ và "có một không hai" tại địa bàn Đà Nẵng. Vì công trình thi công xong từ 30/04/2019 nhưng đến nay vẫn không xử lý được nước thải.

cong trinh xu ly nuoc thai 130 ty dong co mot khong hai o tp da nang
Trạm bơm trị giá hơn 1 tỷ đồng đặt hồ Bàu Trảng đang trong tình trạng khóa cửa (Ảnh: V.Q)

Trước khi cho hoạt động máy bơm, chủ đầu tư đã xả nước thải từ hồ Bàu Trảng ra kênh Phú Lộc khi chưa qua quá trình xử lý. Về vấn đề này, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho rằng: Lúc đó trạm bơm không thể hoạt động do bị nước thải làm ngập trên 1,5 m.

"Tưởng chừng, sau khi nước thải bị xả ra kênh Phú Lộc, hồ sẽ được xử lý và hết bẩn. Không ngờ, nay lòng hồ lại tiếp tục bị bủa vây bởi hàng ngàn m3 nước thải có màu đen kịt như dầu luyn. Dân không thể hiểu nỗi vì sao mà TP Đà Nẵng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để thi công, xử lý nước thải, nhưng đến nay mọi thứ vẫn như cũ" - ông V.T.V (ngụ phường Thanh Khê Tây) nói với giọng ấm ức.

cong trinh xu ly nuoc thai 130 ty dong co mot khong hai o tp da nang
Nước thải từ khu vực sân bay tiếp tục chảy dồn qua kênh Phần Lăng về hồ Bàu Trảng (Ảnh: V.Q)

Thông tin từ Công ty Thoát nước và xử lý nước thải cho hay, nguồn nước thải tại hồ Bàu Trảng được xả ra và chưa qua xử lý từ khu vực sân bay Đà Nẵng. Nguồn nước thải này tiếp tục chảy ra khu vực kênh Phần Lăng (phường An Khê), qua khu vực Ngã Ba Huế rồi đổ vào hồ như hiện nay. Thời gian qua, do chưa được xử lý, nên nước thải tại hồ tiếp tục bị chảy tràn ra kênh Khe Cạn rồi ra kênh Phú Lộc.

cong trinh xu ly nuoc thai 130 ty dong co mot khong hai o tp da nang

Sau 9 tháng đi vào hoạt động, trạm xử lý nước thải tại hồ Bàu Trảng (TP Đà Nẵng) không những không hoạt động được mà còn khiến người dân phải hứng thêm ô nhiễm (Ảnh: V.Q)

Trạm xử lý nước thải tại hồ Bàu Trảng nằm trong dự án thu gom, xử lý nước thải dọc kênh Phần Lăng ra Khe Cạn và dọc tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành.

Dự án có tổng kinh phí khoảng 130 tỷ đồng và thuộc dự án phát triển bền vững của TP Đà Nẵng. Sau thời gian thi công ì ạch, đến 30/04/2019, dự án đi vào hoạt động. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà người dân mong đợi là nước thải vẫn chưa được xử lý vì... quá tải.

Trong sáng 6/2, phóng viên đã liên hệ Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (chủ đầu tư dự án) thì được Trưởng Ban này hẹn cung cấp thông tin cụ thể cũng như hướng xử lý trong vài ngày đến.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động