Công an thị trấn Bá Hiến: Bảo đảm an toàn phòng trọ cho công nhân về quê đón Tết

Công an thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn phòng trọ, giúp công nhân yên tâm trở về quê vui xuân đón Tết.
Đại tá Thân Văn Hải làm Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc Bộ Công an thông tin về việc điều tra hai "ông lớn" xăng dầu Bắc Giang: "Chém gió" quen lãnh đạo doanh nghiệp để lừa đảo gần 1,4 tỷ đồng

Thiếu tá Nguyễn Thanh Công - Trưởng Công an thị trấn Bá Hiến cho biết, trên địa bàn có hơn 40% đồng bào theo đạo thiên chúa giáo, có 14 Tổ dân phố với tổng số gần 5.000 hộ, với 18.700 nhân khẩu (không tính số nhân khẩu đến tạm trú trên địa bàn xã); 412 hộ kinh doanh nhà trọ.

Thị trấn Bá Hiến phía Đông tiếp giáp với xã Ngọc Thanh - thành phố Phúc Yên; phía Tây giáp với xã Thiện Kế; phía Nam giáp với xã Tam Hợp, Sơn Lôi và phía Bắc giáp với xã Trung Mỹ là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, vì vậy tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Công, Trưởng Công an thị trấn Bá Hiến
Thiếu tá Nguyễn Thanh Công, Trưởng Công an thị trấn Bá Hiến kiểm tra tình hình ANTT tại các phòng trọ trên địa bàn

Tại đây, đã xảy ra nhiều vụ việc về ANTT liên quan đến các đối tượng thuê trọ, ở trọ trong các hộ dân, công tác quản lý người đến thuê trọ của các chủ nhà trọ chưa thật sự nghiêm túc theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản có liên quan với số lượng lớn công nhân, người lao động tự do đến thuê trọ để làm việc tại các khu công nghiệp từ đó ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình ANTT, tình hình quản lý cư trú của các cơ quan chức năng cũng gặp không ít khó khăn.

Trước tình hình đó, Công an thị trấn Bá Hiến đã tham mưu với Đảng Ủy, UBND thị trấn chỉ đạo các các ban, ngành đoàn thể phối hợp tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho Nhân dân, đặc biệt là số nhân khẩu thuê trọ; chủ nhà trọ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện vi phạm trong lĩnh vực quản lý cư trú, không để các đối tượng lợi dụng lưu trú tụ tập ổ nhóm hoạt động phạm tội, tệ nạn xã hội.

Công an thị trấn Bá Hiến cũng phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện Bình Xuyên, các cơ quan, đoàn thể ở cơ sở tổ chức hội nghị tuyên truyền luật cư trú, cổ động, ra quân, diễu hành phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Các nhà trọ trên địa bàn đều được gắn biển Nhà trọ Tự quản- An toàn về ANTT
Các nhà trọ trên địa bàn đều được gắn biển Nhà trọ Tự quản- An toàn về ANTT

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Công, chuẩn bị giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Công an thị trấn Bá Hiến đã chủ động hướng dẫn chủ các nhà trọ mở sổ theo dõi người đến thuê trọ, đánh số phòng cho thuê trọ; phô tô lại giấy tờ tùy thân của người đến thuê trọ, trực tiếp hướng dẫn người thuê trọ khai báo đăng ký lưu trú, tạm trú qua dịch vụ công trực tuyến.

Khách thuê trọ là người lao động ở các vùng quê nghèo thuộc các tỉnh ngoài giáp danh với tỉnh Vĩnh phúc như: Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ, Sơn La, Lai Châu và một số tỉnh miền trung đến xin làm công nhân trong khu công nghiệp Bình Xuyên 2, Bá Thiện I, II, khu Công nghiệp Bình Xuyên; một số ít đến làm nghề tự do như bán hàng ăn, tạp hóa, làm spa; chăm sóc sắc đẹp, nhân viên một số quán hát karaoke trên địa bàn…Vì vậy nhận thức của họ về pháp luật nói chung, Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn nói riêng còn nhiều hạn chế, dễ vi phạm pháp luật.

Công an thị trấn Bá Hiến đã tuyên truyền đến từng hộ kinh doanh nhà trọ về công tác phòng ngừa trộm cắp tài sản; hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của Tổ dân phố, tổ chức 2 hội nghị tuyền truyền Luật Cư trú cho các chủ nhà trọ, nhà nghỉ; vận động được 152 hộ lắp camera để bảo vệ tài sản cho người đến thuê trọ.

Ngoài ra, Công an thị trấn Bá Hiến cũng yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ nắm chắc và đăng ký với Công an thị trấn về số lượng khách lưu trú, tạm trú không về quê ăn tết. Hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ, khách trọ bảo quản tài sản trước khi về quê ăn tết.

Lê Sơn
Phiên bản di động