Quế Võ - Bắc Ninh: Vụ em trai đưa côn đồ đến chém cả nhà anh ruột

Công an huyện Quế Võ giữ người trái quy định pháp luật

Liên quan đến vụ việc em trai đưa côn đồ về chém cả nhà anh ruột tại huyện Quế Võ, Bắc Ninh xảy ra ngày 20/4/2019, Công an huyện Quế Võ đã có những động thái mới trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, những người bị hại lại vô cùng bức xúc trước cách xử lý "khó hiểu" của cơ quan chức năng.    
Vụ đưa côn đồ đến chém cả nhà anh ruột: Công an, Cảnh sát đến quá muộn Vụ em trai đưa côn đồ đến chém cả nhà anh ruột: Nạn nhân lên tiếng Em trai đưa côn đồ về chém cả nhà anh ruột vì tranh chấp đất đai Bắc Giang: Chủ tịch huyện Lục Nam giải quyết tranh chấp đất đai sai luật

Cụ thể, theo lời thuật lại của các nhân chứng, ngày 20/4, ông Hoàng Hà (đang định cư tại Cộng hoà Liên bang Đức) thuê côn đồ tới nhà anh trai ruột là ông Hoàng Đạo (ở thôn Phương Cầu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ) để uy hiếp, cho xe ben, máy xúc tới đập phá khu đất.

Khi con gái ông Hoàng Đạo là chị Hoàng Thị Mỹ Hạnh (ở thôn Ngư Đại, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) cùng chồng là anh Nguyễn Thanh Tuấn Mạnh tới hiện trường đã bị các đối tượng này dùng dao, tuýp sắt, gậy hành hung dã man. Con trai ông Đạo thấy vậy ra can ngăn cũng bị chém vào mặt.

cong an huyen que vo giu nguoi trai quy dinh phap luat
Nhiều đối tượng xăm trổ mang theo nhiều hung khí đứng trước nhà ông Hoàng Đạo trước lúc xảy ra xô sát (ảnh : cắt từ clip)

Đáng nói, ngay khi các đối tượng vừa tới, gia đình ông Đạo đã gọi Công an xã, Công an huyện Quế Võ và Cảnh sát 113 nhưng không lực lượng nào hỗ trợ. Phải 3 tiếng đồng hồ sau khi nạn nhân gọi báo, Công an mới tới hiện trường.

Tuy nhiên, đúng ra phải đưa các đối tượng côn đồ đã hành hung dã man gia đình ông Đạo về xử lý thì Công an huyện Quế Võ lại tạm giữ những người không mấy liên quan.

cong an huyen que vo giu nguoi trai quy dinh phap luat
Bà Nguyễn Thị Liên và con dâu là Chị Nguyễn Vũ Thanh Hương (khu 2 Thị Cầu, TP. BN) rất bức xúc khi con trai là anh Vũ Việt Đức bị tạm giữ từ ngày 25/4 đến nay không hề có bất kỳ thông báo nào từ phía cơ quan công an cho gia đình.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Minh (trú tại Cẩm Khê – Phú Thọ) cho biết, con ông là Nguyễn Thế Anh bị tạm giữ từ ngày 20/4 tại công an huyện Quế Võ. Tuy nhiên, gia đình ông cũng không hề nhận được giấy thông báo nào từ phía công an.

Chị Nguyễn Vũ Thanh Hương (Khu 2, phường Thị Cầu, Bắc Ninh) chia sẻ, ngày 25/4 công an huyện có gọi điện cho chồng chị là Vũ Việt Đức lên lấy lời khai nhưng qua mấy ngày cũng không có thông tin gì.

Trong khi đó, cả anh Thế Anh và chồng của chị Hương đều không liên quan tới vụ việc, chỉ thấy đông người tụ tập, chửi bới thì chạy ra xem.

Đáng nói, anh Hoàng Trung Kiên (sinh năm 1984 – con trai ông Đạo) là nạn nhân bị các đối tượng côn đồ do ông Hoàng Hà đưa tới hành hung dã man, đang chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh lại bị cơ quan chức năng tạm giữ.

cong an huyen que vo giu nguoi trai quy dinh phap luat
Anh Hoàng Trung Kiên bị nhóm côn đồ của ông Hoàng Hà chém trọng thương phải nhập viện tại bệnh viên Đa khoa Bắc Ninh.

Về việc này, ông Đạo bức xúc cho rằng cơ quan công an tạm giữ anh Hoàng Trung Kiên – con trai ông là không đúng. Bởi theo ông Đạo, vụ việc xảy ra trong phần diện tích đất là nơi ở của gia đình ông nhưng con trai ông lại bị các đối tượng xâm nhập trái phép đánh trọng thương.

Khi các đối tượng nêu trên xông vào đe dọa, đánh đập, gia đình ông đã chủ động báo cơ quan công an để được Nhà nước và pháp luật bảo vệ. Trong lúc đợi sự hỗ trợ của công an, anh Kiên, chị Hạnh, anh Tuấn (con trai và vợ chồng con gái ông) đã bị nhóm côn đồ xâm phạm thân thể.

Theo ông Đạo, anh Kiên là bị hại, là nạn nhân của hành vi xâm phạm trái phép nơi ở, xâm phạm thân thể, sức khỏe tính mạng. Thế nhưng không hiểu sao lại bị Công an huyện Quế Võ tạm giữ vì hành vi gây rối trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, có thông tin công an huyện Quế Võ chỉ tạm giữ những người làm của gia đình ông Hoàng Đạo - còn phía bên Hoàng Hà đã được cho tại ngoại.

cong an huyen que vo giu nguoi trai quy dinh phap luat
Ông Hoàng Hà là mắt xích quan trọng trong vụ án, nhưng phía Công an huyện Quế Võ lại vô tình "bỏ lọt"(?).

“Ông Hoàng Hà dẫn người đến trang trại của tôi gây rối. Các con tôi 4 người bị đánh nhập viện nhưng chỉ có người làm của gia đình tôi bị tạm giữ đó là chuyện rất vô lý(?!)”.

Theo thông tin nhận được, Công an huyện Quế Võ đã tạm giữ 8 người phía nhà ông Hoàng Đạo nhưng chỉ có 6 người được báo tin về gia đình, 5 gia đình xác nhận họ không nhận được văn bản thông báo của Công an huyện Quế Võ. Trong số này đã thả 4 người, những người còn lại đang nhờ người nhà mời luật sư.

Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn luật sư Hà Nội) việc công an huyện Quế Võ tạm giữ ngoài là đang vi phạm nghiêm trọng điều 116 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: “Sau khi giữ người, bắt người, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người phải thông báo ngay cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết.

Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận người bị giữ, bị bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, bị bắt phải thông báo cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết...”

Pv đã liên hệ với Thượng tá Nguyễn Kim Cương – Phó trưởng Công an huyện Quế Võ để làm rõ thông tin nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Vụ án trong giai đoạn điều tra tôi không thể cung cấp thông tin...”.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Doãn Hưng - Chính Thuần
Phiên bản di động