Có tình trạng thông đồng dìm giá, "quân xanh quân đỏ" trong đấu giá tài sản

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long thừa nhận thời gian qua có tình trạng thông đồng, quân xanh quân đỏ trong đấu giá tài sản công...
Đề xuất bổ sung biển số "rất đẹp" để đấu giá nhằm tăng thu ngân sách

Sáng 15/8, đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) nêu thực trạng một bộ phận đấu giá viên còn hạn chế nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, vẫn còn nể nang trong hoạt động đấu giá tài sản.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, thời gian quan đã có bao nhiêu trường hợp đấu giá viên vi phạm pháp luật phải xử lý, nguyên nhân của thực trạng trên là gì và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời, cho biết thêm về định hướng sửa đổi Luật Đấu giá tài sản để phòng ngừa vi phạm pháp luật?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Lê Thành Long thừa nhận, thực tế thời gian qua có những hành vi vi phạm như thông đồng dìm giá, "quân xanh, quân đỏ"; kỹ năng, năng lực hành nghề của đấu giá viên hạn chế.

Có tình trạng thông đồng dìm giá,
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn.

"Trong giai đoạn 2018 - 2022, có 142 cuộc thanh tra đấu giá tài sản, phạt vi phạm gần 2 tỷ đồng, một số trường hợp chuyển cơ quan điều tra, truy tố đấu giá viên như ở Đông Anh, Hà Nội", ông Long cho biết.

Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, trong pháp luật về đấu giá, quy định chặt chẽ hơn về quy trình, cách thức, quy chế để giảm bớt đi tình trạng thông đồng, dìm giá. Tăng cường các biện pháp để chuyên nghiệp hóa đấu giá viên đúng theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng, tiêu cực và các văn bản của Đảng.

Cũng tham gia chất vấn, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nêu tình trạng quân xanh, quân đỏ trong hoạt động đấu giá tài sản diễn ra ở một số nơi, làm thất thoát tài sản của Nhà nước; một số cán bộ phận đấu giá viên tiêu cực đã bị xử lý. Ông đề nghị Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Người đứng đầu Bộ Tư phát cho biết, chúng ta xác định rõ các việc, nếu thông đồng để trục lợi, có dấu hiệu hình sự, kể cả đẩy lên quá cao một cách bất thường tiền đặt trước hoặc giảm một cách bất hợp lý tiền đặt trước thì ngoài xử lý theo pháp luật về đấu giá tài sản, cần xử lý theo pháp luật chuyên ngành nữa, chẳng hạn trong lĩnh vực đất đai.

"Còn nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm hình sự thì vừa rồi như vụ Thủ Thiêm chúng ta đã xử lý hình sự. Rõ ràng câu chuyện đẩy tiền đặt trước lên bất hợp lý là có dấu hiệu hình sự", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, thời gian tới, Luật Đấu giá sẽ được sửa đổi theo hướng tuân theo nguyên tắc liệt kê đầy đủ các tài sản công cần phải đấu giá, cập nhật thuật ngữ, siết chặt một số các quy định để giảm tình trạng thông đồng, dìm giá, trục lợi và đặc biệt làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Thời gian tới, Bộ Tư pháp cũng sẽ xây dựng biện pháp tăng cường năng lực, chuyên nghiệp hóa đội ngũ làm đấu giá với tư cách là một nghề tư pháp đặc thù và phát triển đến đấu giá trực tuyến. Trước đây, nhân sự một số ngành nghề chuyển ngang sang làm đấu giá viên được miễn hoặc giảm thời gian đào tạo hoặc bồi dưỡng, bây giờ tất cả phải được đào tạo và nắm được kỹ năng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động