Luật sư trao đổi:

Cố tình "cầm nhầm" có thể bị phạt cao nhất 50 triệu, phạt đến 5 năm tù

Liên quan đến vụ việc một hành khách để quên hơn 720 triệu đồng trên xe khách, sau đó tài xế không trả lại và đã bị Công an huyện Yên Châu, Sơn La tạm giữ, luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương cho biết, trường hợp này tài xế vừa bị xử phạt tiền, vừa có thể bị phạt tù.
Tổng giám đốc Thủ Đức House bị phạt vi phạm báo cáo giao dịch cổ phiếu Nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng từ 12/3 Vĩnh Phúc: Xử phạt 24 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế vi phạm
co tinh cam nham co the bi phat cao nhat 50 trieu phat tu 3 nam
Luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin đơn vị mới ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Đình Hồng (SN 1985, ở thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) là lái xe khách thuộc nhà xe Bảo Lâm mang BKS 29B-312.33 chạy tuyến Sơn La - Hà Nội để điều tra, làm rõ về việc cất giấu hơn 720 triệu đồng hành khách để quên trên xe.

Về đến nhà, phát hiện số tiền lớn bị bỏ quên, vợ chồng anh M đã nhanh chóng gọi điện cho nhà xe. Tuy nhiên, nhà xe nói không thấy túi tiền để quên.

Ngay sau đó, anh M đã gọi điện trình báo Công an huyện Yên Châu. Nhận được tin trình báo, Công an huyện Yên Châu nhanh chóng tiến hành phối hợp kiểm tra chiếc xe khách. Quá trình kiểm tra, công an đã phát hiện số tiền hơn 720 triệu đồng được cất giấu trên xe.

Nhận định về trường hợp này, luật sư Thanh Phương cho biết, theo khoản 1, Điều 176, Bộ luật Hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản thì người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10 triệu đến dưới 200 triệu đồng, di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm; phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Khoản 2 điều này quy định rõ, phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200 triệu đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Như vậy, trường hợp của tài xế Nguyễn Đình Hồng có dấu hiệu phạm tội hình sự, việc Công an huyện Yên Châu bắt giữ khẩn cấp đối tượng này để tiếp tục điều tra là đúng quy định của pháp luật.

Hoài An
Phiên bản di động