Chung cư Amber Riverside cho dân vào ở bất chấp sự an toàn?

Mặc dù còn nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện, chưa có biên bản nghiệm thu chất lượng công trình cũng như phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng Chung cư Amber Riverside đã có dấu hiệu cho cư dân vào ở trái luật.
Chủ đầu tư Discovery Complex tự ý ngăn chia phòng tầng 9 và 50 để sử dụng sai mục đích Chung cư Ruby City 3 Phúc Lợi "liều lĩnh" đưa dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC Hà Nội: Hàng loạt công ty, khách sạn chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Chung cư Amber Riverside (có địa chỉ tại ngõ 622 phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội) là tổ hợp khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng.

Dự án do Công ty cổ phần tập đoàn Telin làm chủ đầu tư, với quy mô 23 tầng nổi và 3 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 1 đến tầng 3 là trung tâm thương mại, dịch vụ, từ tầng 4 đến tầng 20 là căn hộ và 3 tầng khối đế, dự án dự kiến sẽ hoàn thiện và bàn giao nhà trong quý IV năm 2019 cho cư dân.

chung cu amber riverside cho dan vao o bat chap su an toa
Chung cư Amber Riverside có địa chỉ tại ngõ 622 phố Minh Khai (Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty cổ phần tập đoàn Telin làm chủ đầu tư.

Chiều ngày 26/5, phóng viên có mặt tại dự án Chung cư Amber Riverside, theo ghi nhận ban đầu, hiện trạng của tòa nhà cho thấy vẫn có nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện, công tác lắp đặt, sửa chữa trang thiết bị vẫn còn dang dở.

chung cu amber riverside cho dan vao o bat chap su an toa
Theo quan sát của phóng viên, công tác lắp đặt, sửa chữa trang thiết bị vẫn còn dang dở.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay Chung cư Amber Riverside vẫn chưa có biên bản nghiệm thu chất lượng các hạng mục công trình.

chung cu amber riverside cho dan vao o bat chap su an toa
Tại ban công của một số căn hộ đã có người dân phơi chăn màn, quần áo tại đây.

Tại tầng hầm của tòa nhà đã có rất nhiều xe máy và nhiều người dân ra vào.

Trao đổi với phóng viên, nhiều cư dân sinh sống tại đây đã tỏ ra lo lắng khi hiện trạng chung cư vẫn chưa hoàn thiện các hạng mục, ngổn ngang các trang thiết bị, vật liệu xây dựng.

chung cu amber riverside cho dan vao o bat chap su an toa
Tầng hầm của tòa nhà đã có rất nhiều xe máy của người dân, nhiều người đi ra đi vào gửi xe tại hầm để xe.

Cũng theo phản ánh của người dân, tính cho đến thời điểm hiện tại, nhiều hạng mục của tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC.

“Gia đình tôi mua phần thô, vì vậy, sau khi xây dựng xong phần thô, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho gia đình tôi. Ngay sau khi nhận bàn giao, gia đình tôi đã thuê thợ về hoàn thiện phần nội thất và chính thức vào ở hơn chục ngày nay. Về phần công trình đã nghiệm thu PCCC hay chưa thì tôi không rõ, chỉ biết sau khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ là chúng tôi hoàn thiện xong và lấy ngày rồi chuyển vào ở luôn”, một cư dân mua căn hộ tại đây cho biết.

chung cu amber riverside cho dan vao o bat chap su an toa
Trao đổi với phóng viên, nhiều cư dân sinh sống tại đây đã tỏ ra lo lắng khi hiện trạng chung cư vẫn chưa hoàn thiện các hạng mục, ngổn ngang các trang thiết bị, vật liệu xây dựng.

Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thu Hiền - phụ trách truyền thông của Công ty cổ phần tập đoàn Telin cho biết hiện tại chung cư vẫn chưa có văn bản nghiệm thu PCCC.

“Vào ngày 27/3, dự án đã được kiểm tra về công tác bảo đảm an toàn PCCC lần đầu. Do tháng 4 là thời gian giãn cách xã hội (dịch Covid - 19 - pv) nên mãi cho tới tháng 5 dự án mới được kiểm tra lần hai, cơ bản là đã hoàn thành, bây giờ chúng tôi đang đợi văn bản nghiệm thu của cơ quan PCCC”.

Đồng thời, Bà Hiền phủ nhận việc chủ đầu tư đưa người dân vào sinh sống.

“Công ty không cho người dân vào mà mới chỉ bàn giao phần thô cho tự hoàn thiện nên người dân thuê thợ vào làm, trong quá trình làm thì có thể thợ ở luôn tại đây. Công ty đã giao cho ban quản lý chung cư và tổ bảo vệ đôn đốc không cho thợ ở lại sau 22h, tuy nhiên cũng rất khó để kiểm soát việc họ cố tình ở lại hay không(?)”

chung cu amber riverside cho dan vao o bat chap su an toa
Hình ảnh được chụp lại vào 23h đêm ngày 23/5, nhiều căn hộ để đèn sáng, có người dân đứng ra ban công, trái ngược với khẳng định không cho người dân ở lại sau 22h đêm của chủ đầu tư.

Theo Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC. Theo quy định này thì chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Căn cứ theo khoản 6 và điểm b khoản 7, Điều 36, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là “buộc tổ chức để cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu về PCCC”.

Đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo làm rõ, có hay không việc Công ty cổ phần tập đoàn Telin cho cư dân vào Chung cư Amber Riverside sinh sống, bất chấp quy định về an toàn và phòng cháy chữa cháy.

Quang Chương - Ngọc Tuấn
Phiên bản di động