Chuẩn bị cưỡng chế giải phóng mặt bằng cho dự án Trung tâm Logicstics ICD Vĩnh Phúc

UBND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) vừa ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất thực hiện khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Trung tâm Logicstics ICD Vĩnh Phúc đối với 5 hộ. Đến thời điểm này, đã có 4 hộ chấp hành.
Vĩnh Phúc: Cho phép thành lập trường THCS & THPT Đào Duy Từ tại TP. Vĩnh Yên Vĩnh Phúc: Công bố nghị quyết thành lập thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương Vĩnh Phúc: TP Phúc Yên xây dựng hạ tầng đô thị theo hướng bền vững

Lãnh đạo huyện Bình Xuyên cho biết, hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Trung tâm Logicstics ICD Vĩnh Phúc là dự án Nhà nước thu hồi đất.

Ngay từ khi thực hiện, UBND huyện Bình Xuyên đã chỉ đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện và các đơn vị, thị trấn Đạo Đức thực hiện nghiêm các quy định theo Luật Đất đai và các văn bản pháp luật khác.

undefined
Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Bình Xuyên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngày 15/7/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyên Bình Xuyên đã phối hợp với UBND thị trấn Đạo Đức tổ chức hội nghị họp dân để triển khai thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án. Đồng thời, tiến hành kê khai, kiểm đếm diện tích đất của các hộ trong phạm vi dự án.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã phối hợp với UBND thị trấn Đạo Đức thực hiện việc chi trả tiền cho bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình theo Quyết định số 422/QĐ-UBND ngày 24/1/2022 của UBND huyện Bình Xuyên.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều hộ chưa chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND huyện, chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt và chưa bàn giao đất cho tổ chức giải phóng mặt bằng.

Ngày 20/3/2022, UBND huyện Bình Xuyên đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu ý kiến của các hộ, đồng thời tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ nhận tiền chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND huyện, chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt và chưa bàn giao đất cho tổ chức GPMB.

Từ tháng 5 - 7/2022, đại diện UBND thị trấn, Ủy ban MTTQ thị trấn, khối dân vận thị trấn, đại diện tổ dân phố Trại phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên đã nhiều lần phối hợp tổ chức vận động, thuyết phục các hộ gia đình chấp hành quyết định thu hồi đất, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt và bàn giao đất cho tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng để tiếp tục có mặt bằng thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên, sau nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại đến nay các hộ vẫn không chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND huyện, không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và không bàn giao đất cho tổ chức thực hiện GPMB.

Trong tháng 10/2022, đại diện UBND thị trấn, Uỷ ban MTTQ thị trấn, khối dân vận thị trấn, đại diện tổ dân phố Trại phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên tiếp tục phối hợp tổ chức vận động, thuyết phục hộ gia đình chấp hành quyết định thu hồi đất, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt và bàn giao đất cho tổ chức thực hiện GPMB để tiếp tục có mặt bằng thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Mặc dù vậy, sau nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại nhưng đến nay hộ bà Nguyễn Thị Tình vẫn không chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND huyện, không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và không bàn giao đất cho tổ chức thực hiện GPMB.

Để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công dự án, UBND huyện Bình Xuyên ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình theo Điều 71, Luật Đất đai 2013 và Khoản 1 Điều 7, Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 28/6/2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi Ban cưỡng chế UBND huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thị trấn Đạo Đức tuyên truyền, vận động các hộ chấp hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đã có 4 hộ chấp hành thực hiện gồm: Ông Trần Văn Trọng (Tuyết); bà Nguyễn Thị Quá; ông Hoàng Văn Thạnh (Tuyến); ông Hoàng Quang Vinh (Bảy); còn 1 hộ bà Nguyễn Thị Tình chưa chấp hành.

Đối với hộ bà Nguyễn Thị Tình, UBND huyện Bình Xuyên đã ban hành Quyết định số 780/QĐ-UBND ngày 17/3/2023 về việc cưỡng chế thu hồi đất với diện tích đất nông nghiệp được giao tại tờ số 4, thửa đất số 82-1 diện tích 600m2, xứ đồng Mỏm Nhắt. Đối chiếu với diện tích đo đạc thực tế là 610,4m2 thể hiện tại thửa đất số 95 (theo mảnh trích đo địa chính thu hồi và giao đất) và diện tích đất nông nghiệp được giao tại tờ số 4, thửa đất số 90-1 diện tích 305,0m2; xứ đồng Mỏm Nhắt. Đối chiếu với diện tích đo đạc thực tế là 465,6m2 thể hiện tại thửa đất số 160 (theo mảnh trích đo địa chính thu hồi và giao đất).

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo huyện Bình Xuyên cho biết, hiện nay, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, phòng ban và Công an huyện chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật. Điều đó thể hiện thượng tôn pháp luật, các dự án Nhà nước thu hồi người dân cần phối hợp để bàn giao mặt bằng, phát triển kinh tế chung của huyện và tỉnh Vĩnh Phúc.

Lê Sơn
Phiên bản di động