Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi Quyết định xử phạt do tham mưu kém

Thiếu sót trong công tác tham mưu đã dẫn tới việc UBND tỉnh Bắc Giang phải thu hồi Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile.
chu tich ubnd tinh bac giang thu hoi quyet dinh xu phat do tham muu kem

Ngày 31/8/2018, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản số 1352/QĐ-XPVPHC phạt Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile vi phạm trong lĩnh vực viễn thông số tiền 200 triệu đồng.

Không đồng ý với Quyết định trên, ngày 12/9/2018, Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile đã có đơn khiếu nại.

Đơn khiếu nại của công ty này xoay quanh 3 nội dung: Thứ nhất, công ty không nhận được Biên bản vi phạm hành chính do Phòng an ninh Kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang lập. Thứ hai, Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile không vi phạm các quy định về viễn thông và cuối cùng là việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định 1352/QĐ-XPVPHC của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang không đúng quy định của pháp luật.

Trước khiếu nại của Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile, UBND tỉnh Bắc Giang đã thành lập Tổ công tác liên ngành để tiến hành xác minh lại sự việc, kết quả xác minh cho thấy:

Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang có giao cho Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile 1 Biên bản vi phạm hành chính số 82/BB-VPHC vào ngày 27/8/2018. Tại phần cuối của Biên bản này có xác nhận Công ty CP Viễn thông đi động Vietnamobile 01 nhận Biên bản vi phạm hành chính số 82/BB-VPHC ngày 27/8/2018 với chữ ký xác nhận của ông Hoàng Mạnh Hà là người đại diện theo ủy quyền của Công ty CP Viễn thông di động Vietnamoblle.

Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile, mặc dù khẳng định không được nhận Biên bản vi phạm hành chính số 82/BB-VPHC ngày 27/8/2018. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không cung cấp được tài liệu, bằng chứng để chứng minh sự việc trên. Do vậy, nội dung khiếu nại nêu trên là không có cơ sở.

Một cửa hàng giao dịch của Vietnamobile (ảnh nguồn VTC).

Một cửa hàng giao dịch của Vietnamobile (ảnh nguồn VTC).

Trong tổng số 596 SIM thuê bao xác định là có vi phạm được nêu trong Quyết định số 1352/QĐ-XPVPHC ngày 31/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ có 151 SIM có đủ cơ sở để xác định sai phạm (151 SIM này đã được Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm tra bằng phương pháp dùng khay không phải bẻ SIM, nhắn tin TTTB gửi đến tổng đài 1414). Đối với 445 SIM còn lại, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang chưa áp dụng biện pháp nghiệp vụ để xác định có hay không có hành vi vi phạm quy định.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra xác suất 21/596 SIM được nêu trong quyết định xử phạt cho thấy 21/596 SIM có các thông tin không đúng với các thông tin được nêu trong Quyết định số 1352/QÐ-XPVPHC ngày 31/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (21/596 SIM không được kích hoạt qua SIM đa năng của ông Dương Phương Đông, được kích hoạt qua tài khoản mang tên người khác). Do vậy, nội dung khiểu nại nêu trên của Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile là có cơ sở một phần.

Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile có vi phạm trong việc cung cấp dịch vụ cho 8 thuê bao thông qua 03 bản hợp đồng giữa điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền Đức Hương và 3 cá nhân (Nguyễn Thị Liên, Trần Huy Thải, Nguyễn Thị Hảo), 3 hợp đồng trên không có chữ ký của chủ thuê bao, người đại diện theo pháp luật của tổ chức hoặc người ủy quyền. Hành vi nói trên vi phạm quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 30 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vị phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ).

Do vậy, nội dung khiếu nại nêu trên của Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile được xác định là không có cơ sở. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, truy xuất cơ sở dữ liệu đối với 08 thuê bao nói trên tại trụ sở Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile kết quả chỉ tra cứu được thông tin của 7 thuê bao, còn 1 thuê bao không đủ số thuê bao nên không tra cứu được thông tin. Do đó, nội dung nêu là 8 thuê bao trong Quyết định số 1352/QÐ-XPVPHC ngày 31/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là chưa chính xác.

Đối với việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả được nêu trong Quyết định số 1352/QÐ-XPVPHC ngày 31/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là không đúng quy định tại khoản 12, Điều 30 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (đã được sửa đổi bồ sung tại Điều 2 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ). Việc áp dụng không đúng về biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên vi phạm khoản 6, Điều 12 (Những hành vi bị nghiêm cấm) Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Do vậy, nội dung khiếu nại nêu trên của Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile là có cơ sở.

Như vậy, quá trình xác minh nội dung khiếu nại của Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile, đã phát hiện thiếu sót từ phía các cơ quan có thẩm quyền về trình tự, thủ tục trong quá trình xử lý, giải quyết vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phải thu hồi Quyết định xử phạt do tham mưu kém.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phải thu hồi Quyết định xử phạt do tham mưu kém.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định hủy bỏ Quyết định số 1352/QĐ-XPVPHC ngày 31/8/2018 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông. Đồng thời giao Công an tỉnh Bắc Giang xem xét, xử lý lại vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh theo thẩm quyền, xem xét trách nhiệm đối với những cá nhân, tập thể thuộc đơn vị mình do có những thiếu sót, tồn tại trong quá trình tham mưu, đề xuất xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông đối với Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile.

Theo Quyết định số 1352/QĐ-XPVPHC ngày 31/8/2018, Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile đã vi phạm 2 hành vi:

Thứ nhất, công ty đã: Cung cấp dịch vụ cho thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định tại khoản 5, Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 của Chính phủ đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ.

Công ty đã cung cấp dịch vụ cho 596 sim thuê bao di động do ông Dương Phương Đông sử dụng sim đa năng số 0924775789 khai báo thông tin thuê bao không có ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, không có bản số hóa bản xác nhận thông tin thuê bao hoặc bản xác nhận thông tin thuê bao có chữ ký điện tử.

Thứ hai, công ty đã cung cấp dịch vụ cho 08 thuê bao khi hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ thông tin di động mặt đất chưa đúng quy định (03 bản hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ thông tin di động mặt đất Vietnamobile với 03 cá nhân tại Bắc Giang).

Với 2 hành vi trên, Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile bị phạt số tiền là 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile bị thu hồi toàn bộ số thuê bao di động đã được kích hoạt sẵn không đúng quy định và phải báo cáo bằng văn bản kết quả khắc phục vi phạm gửi về phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang theo quy định để kiểm tra, giám sát. Thời gian thực hiện là 30 ngày.

Thanh Thắng
Phiên bản di động