Chủ tịch Tập đoàn Capel bị bắt sau "màn kịch" lừa đảo huy động vốn

Đối tượng Lã Quốc Trưởng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel tuyển hàng trăm nhân viên, thành lập loạt các chi nhánh, mở các hội thảo và quảng cáo rầm rộ về công ty để thu hút đầu tư, ký kết 7.959 “Hợp đồng hợp tác kinh doanh”, sau đó ôm tiền bỏ trốn.
Cảnh báo giả danh công ty nước ngoài để lừa đảo về xăng dầu

Hành động lừa đảo chiếm đoạt tiền bị lật tẩy

Công an TP HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tạm giam đối với Lã Quốc Trưởng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đại diện theo pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Qua công tác nắm tình hình, cơ quan công an phát hiện Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức huy động vốn.

Theo cơ quan công an, để có tiền mua nhà, mua xe ô tô và tiêu xài cá nhân, Lã Quốc Trưởng nảy sinh ý lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân bằng thủ đoạn sử dụng pháp nhân Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel tuyển dụng nhân viên và tự phong các chức vụ cao cấp, hoạt động ở các địa phương như TP HCM, TP Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Giang, Cần Thơ, Nghệ An.

Sau khi thành lập các ban bệ và chi nhánh, Lã Quốc Trưởng tổ chức nhiều buổi hội thảo do mình thuyết trình để giới thiệu về Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel và tình hình kinh doanh, đầu tư của công ty này.

Sau khi ký hợp đồng, các nhà đầu tư chuyển tiền vào tài khoản cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel, phía công ty chỉ trả lãi trong một thời gian ngắn để lấy lòng tin, tổ chức các sự kiện, hội thảo rầm rộ để quảng bá và đưa ra các gói đầu tư kèm theo ưu đãi, phần trăm hoa hồng cao.

Đồng thời, Lã Quốc Trưởng còn trực tiếp đưa các nhân viên, nhà đầu tư đến xem các địa điểm mà đối tượng nói tới với mục đích tạo lòng tin cho nhân viên, cộng tác viên, nhà đầu tư có động lực tìm kiếm, kêu gọi thêm vốn, tái đầu tư.

Chủ tịch Tập đoàn Capel bị bắt sau
Hình ảnh hợp đồng hợp tác kinh doanh và phiếu thu tiền được các môi giới Tập đoàn Capel gửi cho khách hàng

Sau khi nhà đầu tư sập bẫy, đối tượng lấy tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước, chi trả các khoản vay và chi tiêu cá nhân... sau đó đóng cửa trụ sở công ty, bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Quá trình xác minh, bước đầu phát hiện từ 20/4/2021 đến 18/4/2022, Lã Quốc Trưởng đã ký kết tổng số 7.959 “Hợp đồng hợp tác kinh doanh”, kêu gọi góp vốn của các nhà đầu tư với tổng số tiền là hơn 702 tỷ đồng.

Khách hàng “vỡ mộng” khi góp vốn vào Tập đoàn Capel

Trước đó, tháng 4/2022, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tuyến bài điều tra cảnh báo người dân cẩn trọng với chiêu trò huy động vốn trả lợi nhuận “trên trời” của Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu góp vốn, phóng viên được chị H.H.L - môi giới của Tập đoàn Capel mời chào hợp tác kinh doanh với những ưu đãi "có một không hai" nhằm lôi kéo khách hàng tham gia.

Chủ tịch Tập đoàn Capel bị bắt sau
Ông Lã Quốc Trưởng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel. (Ảnh: Capel)

Theo đó, Tập đoàn Capel đưa ra nhiều gói đầu tư với phương thức phân chia lợi nhuận theo ngày, nhà đầu tư có thể chọn các gói từ 24 triệu đồng đến 240 tỷ đồng (tương ứng các gói từ 1.000 - 10.000.000 USD).

Theo lời quảng bá của nhân viên môi giới Tập đoàn Capel, nhà đầu tư phải nộp tiền xong mới ký hợp đồng và hưởng lợi nhuận 12,5%/tháng.

"Nếu đầu tư gói 24 triệu đồng thì một ngày anh nhận 150 nghìn đồng, 1 tháng nhận về 3 triệu đồng. Anh ký kết với công ty trong vòng 2 năm, cả gốc và lãi anh nhận về 72 triệu đồng", môi giới của Tập đoàn Capel nói.

Thậm chí, để kích thích lòng tham của khách hành, nhân viên môi giới nói thời điểm hiện tại góp vốn mới được hưởng lợi nhuận 12,5%/tháng, thời gian sau sẽ không còn "ưu đãi" đó nữa mà mức lợi nhuận sẽ giảm còn 8,5%/tháng.

Khi phóng viên tỏ ra lưỡng lự không đầu tư, nhân viên môi giới của Tập đoàn Capel đã vẽ ra một kịch bản giúp khách hàng tự tin hơn.

"Hiện tại Capel đã có hơn 10 nghìn khách hàng rồi và hiện tại mọi người đang tranh thủ vào trước ngày 10/4 để vẫn hưởng lãi suất 12,5%", vị môi giới chia sẻ.

Người này cũng chia sẻ, hiện tại Tập đoàn Capel đang kinh doanh 5 ngành nghề chính để tạo ra nguồn thu phân chia lợi nhuận cho nhà đầu tư và công ty cũng đang là chủ đầu tư của một số dự án bất động sản.

Để lấy lòng tin, nhân viên môi giới của Tập đoàn Capel còn gửi cho phóng viên một số thư mời về lễ mở bán các sản phẩm bất động sản tại dự án Garden Hill (TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) và dự án KDC Nam Phong (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại các địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Bình Phước không có các dự án Garden Hill hay KDC Nam Phong. Như vậy có thể nhân viên môi giới Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel chỉ vẽ các dự án "ma" để đánh lừa khách hàng.

Mặt khác, trên website Capel.vn giới thiệu Tập đoàn Capel là doanh nghiệp đa ngành nghề, lấy kinh doanh bất động sản làm tâm điểm. Tuy nhiên, công ty lại không hề công bố một dự án bất động sản cụ thể nào đang được thực hiện.

Sau khi không được trả lãi suất và tiền như cam kết, hàng trăm khách hàng (chủ yếu tại TP Hà Nội và các tỉnh phía Bắc) đã gửi tố cáo Lã Quốc Trưởng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hậu Lộc
Phiên bản di động