Chủ tịch Quốc hội: Không né tránh vấn đề nhạy cảm, dễ xảy ra trục lợi chính sách

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, các đại biểu tham dự phiên họp phát biểu rõ quan điểm chính kiến một cách khách quan, không né tránh những vấn đề có nội dung nhạy cảm, dễ xảy ra trục lợi chính sách...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 10 dự án luật

Sáng 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024 để cho ý kiến đối với 10 dự án kuật đã được cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 7 và xem xét một số nội dung thuộc thẩm quyền. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, đây là phiên họp chuyên đề pháp luật lần thứ 5 được tổ chức kể từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV cho tới nay.

Nhấn mạnh nhiệm vụ công tác lập pháp của Quốc hội ngày càng lớn, số lượng các luật ngày càng tăng, nhiều vấn đề khó, phức tạp, Chủ tịch Quốc hội cho biết việc tổ chức phiên họp chuyên đề lần này rất quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội: Không né tránh vấn đề nhạy cảm, dễ xảy ra trục lợi chính sách
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý 10/11 dự án luật đã được cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 7 gồm: Luật Địa chất và khoáng sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Tư pháp người chưa thành niên; (Luật Phòng không nhân dân sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 36).

Chủ tịch Quốc hội: Không né tránh vấn đề nhạy cảm, dễ xảy ra trục lợi chính sách
Quang cảnh phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, 10 dự án luật được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp lần này thuộc nhiều lĩnh vực được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, có tác động lớn đến người dân, doanh nghiệp như: Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ...

Tại kỳ họp thứ 7 đã có hơn 200 lượt ý kiến phát biểu, tranh luận tại hội trường và hơn 900 lượt ý kiến phát biểu tại tổ góp ý vào các dự án luật. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là những ý kiến rất trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu tối đa ý kiến và có tiếp thu, giải trình các dự án luật.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tại phiên họp này các đại biểu cần tiếp tục nghiên cứu thật kỹ, báo cáo rõ vấn đề nào đã tiếp thu, vấn đề nào chưa tiếp thu, lý do vì sao có những vấn đề còn chưa thống nhất giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, dù một ý kiến nhỏ của đại biểu nhưng cũng cần phải được lắng nghe, phải có giải trình, tiếp thu cặn kẽ; thực hiện đúng quy định của Bộ chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, các đại biểu tham dự phiên họp phát biểu rõ quan điểm chính kiến một cách khách quan, không né tránh những vấn đề có nội dung nhạy cảm, dễ xảy ra trục lợi chính sách.

Hậu Lộc
Phiên bản di động