Chồng mất tích, vợ có được kết hôn với người khác?

Pháp luật quy định việc chồng mất tích không làm chấm dứt quan hệ hôn nhân. Muốn kết hôn với người khác, vợ phải hoàn tất việc ly hôn với chồng đã mất tích.
3 người mất tích nghi bị vùi lấp do sạt lở đất ở Quảng Trị Bé trai 2 tuổi mất tích ở Bắc Ninh đã được tìm thấy ở Tuyên Quang Chỉ huy lực lượng vũ trang Đài Loan mất tích

Chồng chị Giang đi lao động nước ngoài rồi mất liên lạc, tới nay là 3 năm. Tòa án sau đó đã tuyên chồng chị này mất tích.

Thời gian gần đây, chị Giang nảy sinh tình cảm với một người đàn ông khác nhưng chưa dám tiến xa. Chị Giang băn khoăn việc kết hôn với người này có vi phạm pháp luật hay không.

vo ket hon khi chong mat tich anh 1
Luật sư Hà Kim Tâm. Ảnh: NVCC.

Luật sư Hà Kim Tâm (Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Onekey & Partners) cho biết mối quan hệ giữa 2 người sẽ không chấm dứt dù chồng chị Giang được tòa án tuyên mất tích.

Khoản 1, Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015 quy định khi một người biệt tích từ 2 năm liền trở lên, đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Khoản 2 điều này quy định nếu vợ hoặc chồng đã được tòa án tuyên mất tích và người kia có yêu cầu ly hôn, tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn theo Luật Hôn nhân và gia đình. Việc giải quyết ly hôn khi vợ hoặc chồng mất tích được quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Trong trường hợp này, dù chồng mất tích, chị Giang cũng không thể kết hôn với người khác. Chị cần hoàn tất thủ tục ly hôn với người cũ trước khi đến với người mới.

Để tiến hành ly hôn, trước tiên, chị Giang cần chuẩn bị những tài liệu cần thiết là đơn yêu cầu tuyên bố mất tích; quyết định của tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú (nếu có); tài liệu, chứng cứ chứng minh người này đã biệt tích 2 năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực về việc người này còn sống hay đã chết và tài liệu, chứng cứ chứng minh đã áp dụng đầy đủ biện pháp thông báo tìm kiếm.

Sau đó, người có yêu cầu ly hôn phải nộp hồ sơ đến tòa án nơi cư trú cuối cùng của người bị tuyên bố mất tích.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày thụ lý đơn, tòa án sẽ ra quyết định tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố mất tích. Thời hạn thông báo tìm kiếm là 4 tháng kể từ ngày đăng, phát thông báo đầu tiên.

Trong 10 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn thông báo, tòa án sẽ mở phiên tòa xét đơn yêu cầu.

Thủ tục đơn phương ly hôn sẽ được tiến hành sau khi tòa chấp nhận đơn yêu cầu. Lúc này, người có yêu cầu ly hôn sẽ phải nộp những giấy tờ cần thiết như đơn xin ly hôn; giấy chứng nhận đăng ký kết hôn; giấy khai sinh của các con, sổ hộ khẩu hay quyết định công bố một người mất tích.

Nguồn: zing.vn
zingnews.vn
Phiên bản di động