Chính quyền huyện Lục Nam có "nhắm mắt làm ngơ" trước nạn ăn cắp tài nguyên Quốc gia?

TTPL - Các đối tượng ngang nhiên đưa máy móc công suất lớn vào đào bới lòng suối 3 Cô đánh cắp tài nguyên khoáng sản, phía chính quyền khẳng định đã đình chỉ hoạt động và xử lý nhưng thực tế hoạt động khai thác vẫn diễn ra tấp nập như đi hội.
chinh quyen huyen luc nam co nham mat lam ngo truoc nan an cap tai nguyen quoc gia

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin về việc xuất hiện tình trạng chảy máu tài nguyên tại huyện Lục Nam.

Trả lời báo chí, ông Thân Văn Dàn - Bí thư Huyện uỷ Lục Nam cho biết: “Tôi đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào tiếp cận và đình chỉ rồi. Tôi giao UBND, các lực lượng chức năng vào tận nơi xử lý theo quy định”.

Theo ông Dàn, ông được cấp dưới báo cáo đã cho đình chỉ hoạt động khai thác của các đối tượng cát tặc.

Thế nhưng, có mặt tại địa bàn hoạt động của đội quân cát tặc này, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn ghi nhận được nhiều hình ảnh các máy móc đào bới lòng suối 3 Cô.

Sau khi đăng tải về việc này, đường dây nóng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn liên tục nhận được phản ánh từ người dân cho biết, các đối tượng trộm cắp trên vẫn tiếp tục hành nghề chứ không hề bị đình chỉ như những gì Bí thư Huyện ủy Lục Nam là ông Thân Văn Dàn nói.

Sáng ngày 9/12, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục có mặt tại xã Bình Sơn, huyện Lục Nam để ghi nhận những thông tin người dân phản ánh.

Hình ảnh PV ghi nhận trong sáng ngày 9/12/2018 tại suối 3 Cô

Hình ảnh PV ghi nhận trong sáng ngày 9/12/2018 tại suối 3 Cô

Vẫn tại lòng suối 3 Cô, khi PV có mặt, chiếc máy xúc màu vàng đang miệt mài đào bới như không có chuyện gì xảy ra, nhìn từ phía trên cao dọc con suối 3 Cô, nhiều ùng vũng nham nhở đã xuất hiện.

Cát, sỏi là nguồn tài nguyên khoáng sản Quốc gia được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Trong năm 2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, tính toán cân đối cung cầu cát sỏi xây dựng làm vật liệu san lấp. Tăng cường quản lý hoạt động khai thác và tiêu thụ cát xây dựng tại địa phương.

Tại tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký công văn giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố ngăn chặn tình trạng vi phạm trong khai thác cát, sỏi lòng sông và tập kết, kinh doanh trái phép cát, sỏi.

Chủ tịch UBND huyện Lục Nam phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Lục Nam phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

Nếu không hoàn thành thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố phải kiểm điểm trước Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Với những gì đang diễn ra tại xã Bình Sơn huyện Lục Nam khiến dư luận đang đặt ra rất nhiều câu hỏi về năng lực của chính quyền địa phương. Phải chăng có sự hậu thuẫn, “bảo kê”, bật đèn xanh cho những kẻ cắp đang bòn rút tài nguyên Quốc gia tại nơi này?

Người đứng đầu huyện Lục Nam sẽ chịu trách nhiệm như thế nào trước Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang?

Doãn Hưng - Thanh Thắng
Phiên bản di động