Chính phủ truy trách nhiệm vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Công điện số 157/CĐ-TTg về vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, thành phố Hà Nội.
Cháy xưởng gỗ ép rộng 200m2 ở Bắc Ninh, nhiều tài sản bị thiêu rụi Cảnh sát cứu sống 3 cháu nhỏ mắc kẹt trong đám cháy ở Hà Nội

Công điện nêu rõ, bào hồi 13h, ngày 30/8 đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại bãi trông giữ xe dưới gầm khu vực cầu Vĩnh Tuy thuộc tuyến đường dẫn đầu cầu trên địa bàn phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội, hậu quả ban đầu gây cháy khoảng trên 500 phương tiện xe máy và có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu công trình cầu Vĩnh Tuy.

Để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và kịp thời khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn nêu trên, đồng thời ngăn chặn các vụ việc tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội rà soát ngay việc cấp phép và tổ chức quản lý bãi trông giữ xe trong vụ hỏa hoạn nêu trên; làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn.

Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có) liên quan đến hoạt động cấp phép, quản lý, biện pháp bảo đảm phòng cháy chữa cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ và biện pháp bảo đảm an toàn công trình cầu theo đúng quy định của pháp luật.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy
Hiện trường sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Nguyễn Trường/TN.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của thành phố cùng với Bộ Xây dựng kiểm định, đánh giá, làm rõ sự ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn nêu trên đến chất lượng và khả năng khai thác công trình cầu Vĩnh Tuy; trước mắt phải có ngay giải pháp bảo vệ để bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình cầu Vĩnh Tuy

Đồng thời, chỉ đạo rà soát toàn bộ các bãi trông giữ xe trên địa bàn Thành phố, nhất là các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra các sự việc tương tự như vụ hỏa hoạn nêu trên.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội và Công an các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn nêu trên; trong đó làm rõ phương án phòng cháy chữa cháy để xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan làm rõ sự phù hợp với quy định của pháp luật đối với hoạt động của bãi trông giữ xe nêu trên; tổ chức kiểm định, đánh giá sự ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn đến chất lượng và khả năng khai thác công trình cầu Vĩnh Tuy, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 15/9/2025.

Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát toàn bộ các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ trên địa bàn, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện nếu để tồn tại hoạt động trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ trái quy định của pháp luật, làm uy hiếp an toàn công trình cầu đường bộ trên địa bàn, báo cáo Bộ Xây dựng kết quả rà soát để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2025.

Trước đó, theo báo cáo ban đầu của Sở Xây dựng Hà Nội, vào lúc 13h ngày 30/8 đã xảy ra vụ cháy tại gầm cầu nhánh Ramp CV1C hướng từ Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái đoạn từ trụ T4 đến mố M1 (bên phía bờ Nam sông Hồng). Vị trí này do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được thành phố giao quản lý, khai thác phục vụ trông giữ phương tiện.

Ngay khi xảy ra vụ cháy, nhân viên trông xe đã cố gắng sử dụng các phương tiện cứu hỏa để dập lửa và báo cho lực lượng Công an Phòng cháy chữa cháy (PCCC). Đến 13h45 vụ cháy được dập tắt. Sơ bộ bị cháy khoảng 500 xe máy xăng (đã rút hết xăng) vi phạm giao thông đã bị Công an thành phố tịch thu, Công an đã phong tỏa hiện trường để thực hiện kiểm tra, kết luận nguyên nhân vụ cháy.

Ngay sau khi lực lượng PCCC dập lửa, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ trực thuộc và các đơn vị liên quan đồng thời mời các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về cầu, đơn vị tư vấn kiểm định (Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng công trình giao thông) đến ngay hiện trường để kiểm tra, đánh giá kết cấu của công trình.

Cụ thể, bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang và một số thanh cốt thép dọc, chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực; bê tông bảo vệ đáy dầm Nhịp N2 bong vỡ, để lộ một phần cốt thép đai ngang, chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng cốt thép dọc, ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực; bong tróc bê tông bảo vệ, một số vị trí cục bộ đã lộ cốt thép tại trụ T2.

Đồng thời, mố M1 và gối trên mố M1 chưa có dấu hiệu hư hỏng do nhiệt; bị chập cháy tủ chiếu sáng T2A gây mất điện 54 trụ đèn chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên sang nội thành.

Kết quả khảo sát tại các thời điểm 16h30 chiều 30/8, 6h30 sáng 31/8, 15h chiều 31/8 không phát hiện thấy các diễn biến bất thường về chuyển vị và biến dạng tổng thể của kết cấu sau khi cháy.

Đơn vị tư vấn kiểm định cũng đã tiến hành thí nghiệm nhánh Ramp cầu dưới tác dụng của các sơ đồ tải trọng tương ứng với khoảng 50% tải trọng thiết kế (tương ứng với xe dưới 18 tấn qua cầu) để đo độ võng do tải trọng đặt tĩnh; ứng biến tại các dầm do tải trọng. Kết luận cho thất kết cấu và vật liệu (bê tông, cốt thép dự ứng lực) của dầm làm việc trong giới hạn đàn hồi.

Sở Xây dựng cũng cho biết, trên cơ sở nội dung thống nhất liên ngành; các chuyên gia và kết quả của báo cáo đánh giá khả năng chịu lực kết cấu công trình của đơn vị tư vấn kiểm định. Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình trước mắt nhánh Ramp CV1C sẽ được điều chỉnh tổ chức giao thông, khai thác với tải trọng <18T (tương ứng với 50% tải trọng thiết kế) và tiếp tục theo dõi tình trạng nhánh Ramp này.

Bên cạnh đó, để xác định chi tiết mức độ hư hỏng và khả năng chịu lực của kết cấu đối với tải trọng thiết kế của công trình HL93, Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện kiểm định đối với các hạng mục cầu bị hư hỏng để có cơ sở đề xuất các giải pháp cải tạo, sửa chữa nhằm đảm bảo khả năng khai thác của công trình theo thông số thiết kế ban đầu.

Đồng thời, Sở Xây dựng tham mưu UBND thành phố rà soát toàn bộ các cầu có hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu để tăng cường công tác quản lý nhằm tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Hậu Lộc
Phiên bản di động