Chất lượng của Nhụy hoa Nghệ tây - Saffron phụ thuộc vào cách bảo quản, đóng gói

Không phải ngẫu nhiên chúng tôi đề cập đến vấn đề bảo quản và đóng gói Nhụy hoa Nghệ tây (Saffron). Bởi thời gian qua, loại sản phẩm này đã “làm mưa làm gió” ở thị trường Việt Nam. Việc đóng gói, bảo quản không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện đúng cách đóng gói và bảo quản Saffron.
Saffron - Nhụy hoa Nghệ tây là thực phẩm chức năng hay chỉ là "gia vị"

Ở bài trước “Saffron – Nhụy hoa Nghệ tây là thực phẩm chức năng hay chỉ là gia vị”, chúng tôi có đề cập đến xuất xứ sản phẩm và tại sao người tiêu dùng không cẩn trọng sẽ “dễ bị lừa” khi mua loại hàng hóa này. Theo đó, Saffron chủ yếu có nguồn gốc từ Iran (một đất nước ở Tây Á); người tiêu dùng dễ mua phải hàng kém chất lượng vì nhiều loại Saffron có thể bị lẫn tạp chất (củ cải đường, sợi xơ quả lựu, sợi lụa nhuộm đỏ, phần nhị màu vàng không mùi vị của cây Nghệ tây) hoặc trộn loại không nhãn mác với loại Saffron khác để đánh tráo chất lượng và nâng giá thành sản phẩm...

Khi đi tìm hiểu về tác dụng cũng như chất lượng của sản phẩm Saffron, phóng viên đã có dịp nghe chia sẻ về quy trình đóng gói và bảo quản. Qua đó, mong muốn chia sẻ với bạn đọc lý do chất lượng, tác dụng của Nhụy hoa Nghệ tây lại phụ thuộc vào cách bảo quản, đóng gói.

Theo các tài liệu và nguồn tin từ nhà kinh doanh, điều đặc biệt của Nhụy hoa Nghệ tây là hương thơm. Điều này sẽ “tố cáo” việc Saffron có được bảo quản và đóng gói đúng cách hay không? Từ đó có thể suy ra chất lượng của sản phẩm.

chat luong cua nguy hoa nghe tay saffron phu thuoc vao cach bao quan dong goi
Một sản phẩm Saffron được nhập khẩu nguyên hộp đang bán ở Việt Nam

Saffron chứa một loại chất tự nhiên gọi là Crocin – là thành phần quan trọng nhất trong Nhụy hoa Nghệ tây. Hợp chất này nhiều nhất lúc sợi hoa còn tươi, khi được sấy khô chúng biến thành một hợp chất dạng dầu, dễ bay hơi được gọi là Safranal. Đây là thành phần giúp cho Saffron có mùi thơm đặc trưng, không thể lẫn với bất cứ loại thực phẩm nào.

Saffron khô rất nhạy cảm với sự biến đổi độ pH và nhanh chóng bị phân rã hóa học nếu không có sự hiện diện của ánh sáng và các phần tử ô xi hóa.

Chính vì thế, Nhụy hoa Nghệ tây phải được trữ để nơi khô ráo (độ ẩm khoảng 40%), mát (15-20 độ C), kín sáng và ít tiếp xúc với không khi nhất có thể.

Dụng cụ lấy Saffron phải thật khô ráo và không được lẫn tạp chất. Nên dùng đũa gỗ, không bị bẩn, không bị ướt. Nếu dùng tay thì cũng phải giữ tay thật sạch và thật sự khô.

Nhụy hoa Nghệ tây rất nhạy cảm với 4 yếu tố: độ pH, độ ẩm, chất ô xi hóa và ánh sáng. Nếu quy trình đóng gói và bảo quản không đúng cách, Saffron sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng và tác dụng vốn có của nó.

Thực tế ở Việt Nam, quy trình đóng gói và bảo quản sản phẩm của các đơn vị kinh doanh Saffron đã đúng nguyên tắc trên hay chưa? Người tiêu dùng có cách nào để mua được hàng chất lượng giữa sự cạnh tranh “khốc liệt” của thị trường trong nước về sản phẩm này? Để trả lời cho những thắc mắc của bạn đọc, ngày 11/6, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có buổi làm việc với bà Đặng Thị Cẩm Thơ, đại diện phát ngôn của Công ty Cổ phần Saffron Việt Nam tại tầng 2, tòa nhà Comatce, số 61 Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội – Công ty kinh doanh rất nhiều dòng sản phẩm Saffron ở Việt Nam.

chat luong cua nguy hoa nghe tay saffron phu thuoc vao cach bao quan dong goi
Nơi giao dịch của Công ty Cổ phần Saffron Việt Nam tại số 61 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Theo bà Thơ, Saffron Việt Nam là công ty đầu tiên nhập khẩu và phân phối Saffron tại Việt Nam. Bà cũng dẫn “link” của ít nhất 4 đầu báo, truyền hình và lời của “ngài Đại sứ Saleh Adibi” để minh chứng. Trong cuộc trao đổi trực tiếp, bà Thơ cho rằng, Công ty là đơn vị hàng đầu về sản phẩm Saffron vì là doanh nghiệp đầu tiên đưa Saffron tới Việt Nam và kinh doanh nhiều dòng sản phẩm Saffron nhất.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về quy trình đóng gói sản phẩm như thế nào? (cơ sở vật chất, con người, cách chia nhỏ Saffron để đóng gói... - pv). Thay vì trả lời trực tiếp vào câu hỏi, bà Thơ và hai thành viên (phụ trách chuyên môn - bà Hà và phụ trách truyền thông - ông Việt...) lại chỉ vào mục 5 trong 1 văn bản có “nội dung trả lời báo Tuổi trẻ Thủ đô."

Nội dung này như sau: “Công ty Cổ phần Saffron Việt Nam được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Hà Nội cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm, được phép đóng gói Nhụy hoa Nghệ tây. Do đó, mọi quy trình đóng gói sản phẩm đã được báo cáo với Chi cục và đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật”.

Saffron chỉ là thảo mộc

Chưa “thỏa mãn” với câu trả lời trên, bởi việc đóng gói Saffron không đơn thuần là thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (điều này được đại diện Saffron khẳng định Nhụy hoa Nghệ tây là thảo mộc) nên ngoài những điều kiện đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm còn có những yêu cầu “khắt khe” hơn về điều kiện ánh sáng, độ ẩm, độ pH, chất ô xi hóa (như đã nêu ở trên). Do vậy, để có cái nhìn khách quan hơn về sản phẩm Saffron, giúp khách hàng yên tâm lựa chọn sản phẩm, phóng viên vẫn mong muốn nhận được câu trả lời đúng trọng tâm thì bà Thơ thông tin lại rằng với Saffron Việt Nam:“Cách đi của Saffron Việt Nam không phải đưa hàng xách tay về, đóng gói bên kia mà là đưa nguyên liệu Saffron ở bên Iran về sau đó mới đóng gói thành từng sản phẩm riêng, tùy theo chất lượng và giá thành của từng nguyên liệu”.

Liên quan đến việc giữ lại chất tự nhiên rất dễ bay hơi – Crocin – làm nên khác biệt của Saffron, bà Thơ trả lời gián tiếp: “Saffron Việt Nam có đạt một sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2019”… Nó là một cơ sở để sản phẩm của Saffron Việt Nam xuất ra thị trường được chứng nhận gì đó rồi.

Phía Saffron Việt Nam không tự… mà đều có các cơ quan nhà nước liên quan (trong đó có cả Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Hà Nội – PV) đến ngành dọc có chứng nhận, công bố.

Để cụ thể hơn nữa không biết cụ thể như thế nào. Bao bì đã có tem…thành ra bây giờ bảo là show (cho xem) không biết show cái gì”…

chat luong cua nguy hoa nghe tay saffron phu thuoc vao cach bao quan dong goi
Văn phòng giao dịch của Công ty Cổ phần Saffron Việt Nam là nơi đóng gói các loại sản phẩm nhập nguyên liệu về?

Thế nhưng, theo nguồn tin riêng của phóng viên, hiện Saffron Việt Nam đang kinh doanh loại sản phẩm Nhụy hoa Nghệ tây nguyên sợi, một loại nhập khẩu nguyên hộp từ Iran và một loại nhập nguyên liệu, đóng gói tại văn phòng giao dịch (nghĩa là trụ sở mà chúng tôi đang ngồi làm việc)…?!

Từ những lập luận trên và chia sẻ của đại diện Saffron Việt Nam, phóng viên tin chắc, mỗi bạn đọc đều đã có câu trả lời về chất lượng của sản phẩm Nhụy hoa Nghệ tây trên thị trường. Bạn đọc cũng có thể tự có câu trả lời thỏa đáng nhất cho câu hỏi mà phóng viên đã đề cập ở phía đầu bài.

(Còn nữa...)

Doãn Hưng - Hoài An
Phiên bản di động