Cây có dấu hiệu chết hàng loạt sau Lễ phát động Tết trồng cây

(Hà Nội) - Hàng loạt cây xanh trên tuyến đường mới mở phía Tây Bắc công viên hồ điều hòa Nhân Chính (quận Thanh Xuân) có dấu hiệu chết hàng loạt sau hơn một tuần được trồng tại Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Canh Tý 2020.
2.000 đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia lễ phát động Tết trồng cây 2020 Hà Nội: Triệt phá liên tiếp 2 tụ điểm sử dụng, tàng trữ ma tuý Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân

Đăng ký trồng 54 cây Bàng Đài Loan – sau hơn một tuần gần nửa số cây héo khô

Ngày 30/1/2020 (mồng 6 tết âm lịch), quận Thanh Xuân đã tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Canh Tý năm 2020.

Tại buổi lễ, lãnh đạo quận Thanh Xuân và các phòng ban của UBND quận đã tiến hành trồng mới 54 cây Bàng Đài Loan tại tuyến đường phía Tây Bắc công viên hồ điều hòa Nhân Chính.

quan thanh xuan cay co dau hieu chet hang loat sau le phat dong tet trong cay
Quận Thanh Xuân phát động Tết trồng cây Xuân Canh Tý 2020

Tuy nhiên, tới ngày 6/2/2020, theo khảo sát của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô trên tuyến đường phía Tây Bắc công viên hồ điều hòa Nhân Chính (nối từ Khuất Duy Tiến sang đường Hoàng Minh Giám), hàng loạt cây xanh trên tuyến đường mới này có dấu hiệu bị "chết khô".

Theo quan sát, tuyến đường này chiều dài khoảng 500m nhưng có gần 30 cây xanh rơi vào tình trạng héo lá, khô cành, một số cây bắt đầu vàng, đen lá, vỏ thân cây bong ra lộ lớp thân khô héo. Trong số gần 30 cây có dấu hiệu chết thì có khoảng 17 cây là Bàng Đài Loan.

quan thanh xuan cay co dau hieu chet hang loat sau le phat dong tet trong cay
Một số người dân hay đi thể dục khu vực này phản ánh có hiện tượng cây khô héo hàng loạt

Theo một số người dân hay đi thể dục khu vực này, cây bắt đầu có hiện tượng khô lá, héo cành từ trước tết nguyên đán. Tuy vậy để chuẩn bị cho Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Canh Tý 2020, một số công nhân đã loại bỏ các cây khô lá thay vào là các cây có cành và lá xanh. Nhưng chỉ hơn một tuần cây lại có dấu hiệu chết đồng loạt. Nhiều đoạn đường 4, 5 cây liền nhau đều trong tình trạng héo úa.

Anh Nguyễn Văn Thịnh, người thường xuyên chạy thể dục ở khu vực này cho biết: Mong muốn của người dân là trồng “những cây có nhiều lá, tán rộng để lấy bóng mát, làm nơi nghỉ ngơi khi chạy thể dục mệt, không hiểu sao ở đây họ lại chọn giống Bàng Đài Loan, vừa ít bóng mát mà nghe tên thấy lạ quá”.

quan thanh xuan cay co dau hieu chet hang loat sau le phat dong tet trong cay
Dọc tuyến đường chỉ 500m không khó bắt gặp những cây bị khô héo như thế này

Theo tìm hiểu của PV, để chuẩn bị chu đáo cho Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Canh Tý 2020, từ ngày 09/12/2019, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành kế hoạch số 272/KH-UBND nêu rõ vị trí trồng cây là trên vỉa hè tuyến đường phía Tây Bắc công viên hồ điều hòa Nhân Chính, quận Thanh Xuân và trồng mới 54 cây Bàng Đài Loan xen lẫn với cây hoa sữa hiện trạng.

Phòng quản lý đô thị được UBND quận giao là đơn vị chủ trì tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây. Phòng chủ trì cùng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân và đơn vị cung cấp cây xanh để chuẩn bị số lượng, chủng loại…

quan thanh xuan cay co dau hieu chet hang loat sau le phat dong tet trong cay
Hàng loạt cây xanh khô héo chưa rõ nguyên nhân

Tết trồng cây đầu Xuân "phải thiết thực, hiệu quả không phô trương hình thức"

Trước đó, để triển khai nhiệm vụ thiết thực này, thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch yêu cầu các địa phương “Tổ chức Tết trồng cây đầu Xuân phải thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức, tạo điều kiệ cho mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng.

Việc tổ chức trồng cây phải đa dạng về chủng loại, duy trì phát triển cây bản địa, bổ sung giống, loài cây nhập nội mới phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đất dai của Hà Nội, thống nhất về kích cỡ cây, cây trồng phải được bảo vệ, chăm sóc đúng kỹ thuật”.

quan thanh xuan cay co dau hieu chet hang loat sau le phat dong tet trong cay
Thân cây, lá, cành đều khô từ gốc đến ngọn

Tuy nhiên tại lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Canh Tý 2020, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái cho biết: Tổ chức tại công viên - công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo cảnh quan môi trường đô thị, hình thành một không gian xanh, lá phổi xanh của khu vực… sẽ là điểm nhấn tạo cảnh quan xanh mát, thân thiện với môi trường.

quan thanh xuan cay co dau hieu chet hang loat sau le phat dong tet trong cay
UBND quận đã tiến hành trồng mới 54 cây bàng Đài Loan nhưng số cây khô, trơ trụi lá gần một nửa

Trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Xuân Lưu - Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: Không phải cây chết mà cây xuống lá, theo nhận định của tôi và đơn vị thi công thì khoảng 1 tháng nữa cây sẽ nẩy mầm, cây nào không nẩy lộc tôi sẽ kiểm tra và cho thay. Đơn vị trồng cây sẽ phải chịu trách nhiệm và có kinh phí thay cây.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường phía Tây Bắc công viên hồ điều hòa Nhân Chính do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân làm chủ đầu tư. Công trình được Quyết định đầu tư theo số 1374/QĐ-UBND quận ngày 29/5/2018 với tổng kinh phí 14 tỷ đồng, tổng giá trị khối lượng thực hiện từ khởi công đến ngày 31/12/2019 là 9,2 tỷ đồng.

Nhóm PV
Phiên bản di động