"Cấp dưới" phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên về thanh tra Trường Đại học Chu Văn An

Thanh tra tỉnh Hưnh Yên được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu lập Đoàn thanh tra hành chính đối với Trường Đại học Chu Văn An và báo cáo lại nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo của "cấp dưới''...
cap duoi phot lo chi dao cua ubnd tinh hung yen ve thanh tra truong dai hoc chu van an

Theo nguồn tin của phóng viên, mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã có Công văn số 449/UBND-NC gửi Thanh tra tỉnh về việc thanh tra hành chính đối với Trường Đại học Chu Văn An.

Văn bản nêu rõ, căn cứ Công văn số 4339/BGDĐT-TCCB ngày 21/9/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xem xét giải quyết đối với Trường Đại học Chu Văn An; UBND tỉnh đã có Công văn số 3187/UBND-NC ngày 6/11/2018 về việc giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra hành chính đối với Trường Đại học Chu Văn An từ năm 2012 đến nay; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/11/2018.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Hưng Yên vẫn chưa nhận được báo cáo của Thanh tra tỉnh về nội dung trên. Vì vậy, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Thanh tra tỉnh khẩn trương thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/3/2019.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Thanh tra tỉnh khẩn trương thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/3/2019.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Thanh tra tỉnh khẩn trương thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/3/2019.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc thanh tra hành chính tại Trường Đại học Chu Văn An có thể là do những vấn đề khúc mắc trong nội bộ Hội đồng quản trị (HĐQT) của trường diễn ra lâu nay. Trước đó, UBND tỉnh Hưng Yên cũng đã kết luận nhiều sai phạm, tồn tại, trong đó có cá nhân ông Dương Phan Cường - Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Chu Văn An.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, trong đơn thư gửi các cơ quan báo chí, các thành viên HĐQT Trường Đại học Chu Văn An cho biết, ngày 27/12/2012, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định về việc công nhận HĐQT Trường Đại học Chu Văn An nhiệm kỳ II (2012 - 2017). Trong đó, ông Dương Phan Cường giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Nội dung đơn thư nêu, trong suốt nhiệm kỳ khoá II với tư cách là Chủ tịch HĐQT, ông Dương Phan Cường đã có rất nhiều sai phạm. Sau đó, Đoàn kiểm tra liên ngành (theo Quyết định số 1361/ QĐ – UBND ngày 17/5/2017 của UBND tỉnh Hưng Yên) cũng đã kết luận kiến nghị giải quyết hàng loạt các sai phạm như: Không tổ chức họp HĐQT định kỳ và bất thường để triển khai thực hiện các Nghị quyết của ĐHĐCĐ; không ký trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định công nhận Hiệu trưởng theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 15 của Quy chế dẫn đến việc nhà trường không có hiệu trưởng kể từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Thay vào đó, ông Cường đã tự ý thực hiện các quyền hạn của HĐQT kiêm Hiệu trưởng của nhà trường.

Bên cạnh đó, ông Dương Phan Cường cũng không công khai, minh bạch về tài chính theo Quy định tại Khoản 4, Điều 20 Luật Giáo dục và Điểm c, Khoản 1, Điều lệ Trường đại học ban hành kèm theo Quyết định số 70/2014/ QĐ – TTg ngày 10/12/2014.

Trường Đại học Chu Văn An, tỉnh Hưng Yên.

Trường Đại học Chu Văn An, tỉnh Hưng Yên.

Cũng theo nội dung đơn thư, để đảm bảo quyền lợi của mình, các thành viên HĐQT đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu ông Dương Phan Cường thực hiện trách nhiệm của Chủ tịch HĐQT nhưng ông Cường không hợp tác dẫn đến không thể tổ chức được bất kỳ cuộc họp nào hợp lệ cũng như các thành viên HĐQT đến nay không nắm được tình hình hoạt động của nhà trường. Đáng nói, mặc dù các cổ đông hiện nắm giữ 73% cổ phần nhưng không hề nhận được báo cáo, chi trả bất kỳ quyền lợi nào.

Trước sự việc trên, các thành viên HĐQT của Trường Đại học Chu Văn An đã nhiều lần gửi đơn thư kêu cứu tới các cơ quan Nhà nước, cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết vụ việc như Văn phòng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Hưng Yên...

Được biết, ngày 18/9/2018, trong Công văn số 4271/ BGDĐT – TCCB phản hồi các thành viên HĐQT, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc công nhận hoặc không công nhận HĐQT, Chủ tịch và các thành viên HĐQT Trường Đại học Chu Văn An là thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Hưng Yên. Với trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với UBND tỉnh Hưng yên để xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, các thành viên HĐQT Trường Đại học Chu Văn An cho biết, sau nhiều nỗ lực yêu cầu Chủ tịch HĐQT khắc phục các sai phạm và giải quyết các vấn đề tồn tại của nhà trường không có kết quả, họ đã nhiều lần gửi đơn thư đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của quản lý Nhà nước về giáo dục theo phân cấp của Chính phủ đưa ra hướng chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, các thành viên HĐQT Trường Đại học Chu Văn An cho rằng các chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên là chưa nhất quán dẫn đến chưa thể giải quyết được dứt điểm các vấn đề khiến vụ việc tiếp tục kéo dài gây bức xúc và thiệt hại về tài chính của các thành viên HĐQT.

Các thành viên HĐQT Trường Đại học Chu Văn An cũng cho biết, tại Văn bản số 2607/ UBND – NC ngày 25/9/2017 của UBND tỉnh Hưng Yên có ý kiến nhất trí với kết luận, kiến nghị của Đoàn kiểm tra liên ngành tại Báo cáo số 02/BC – ĐKTLN ngày 30/8/2017 và yêu cầu Chủ tịch HĐQT và các thành viên HĐQT khoá II, nhiệm kỳ 2012 – 2017 Trường Đại học Chu Văn An thực hiện việc kiểm điểm Chủ tịch HĐQT và các thành viên HĐQT khoá II. Đồng thời rà soát, sửa đổi quy chế hoạt động của nhà trường theo quy định của pháp luật; yêu cầu Chủ tịch HĐQT khoá II thông qua báo cáo tài chính hàng năm của trường và các quy định của liên quan đến tài chính trong quy chế tổ chức.

Đặc biệt, trong văn bản số số 2607/ UBND – NC, Điểm e, Mục 2 còn có hướng dẫn rất cụ thể: “Trường hợp Chủ tịch HĐQT khoá II không tổ chức họp bầu HĐQT khoá mới, các cổ đông thực hiện quyền và nhiệm vụ theo quy định tại Điều 20 Điều lệ Trường đại học ban hành theo quyết định 70/2014/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính Phủ”.

Căn cứ theo hướng dẫn tại “Điểm e” có thể thấy UBND tỉnh Hưng Yên đã mở ra hướng giải quyết cho các thành viên HĐQT khi Chủ tịch HĐQT khoá II không tổ chức họp bầu HĐQT khoá mới thì các cổ đông có thể thực hiện quyền và nhiệm vụ quy định tại Điều 20, Điều lệ, nghĩa là thực hiện các quyền của Đại hội đồng cổ đông bao gồm việc bầu, thay đổi thành viên HĐQT; thông qua báo cáo tài chính hàng năm của trường và những quy định của liên quan đến tài chính trong quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.

Tuy nhiên, cũng trong văn bản này, trong Mục 3, UBND tỉnh Hưng Yên lại chỉ đạo: “Yêu cầu HĐQT, các thành viên HĐQT khoá II Trường Đại học Chu Văn An thực hiện xong các nội dung trước khi thành lập HĐQT khoá III”.

Áp dụng hướng dẫn trên của UBND tỉnh Hưng Yên, các thành viên HĐQT của Trường Đại học Chu Văn An đã tiến hành tổ chức họp ĐHĐCĐ theo đúng quy định tại Điều 20 của quy chế để thành lập ra HĐQT khoá III và bầu người nắm quyền Chủ tịch HĐQT vì nhiệm kỳ II (2012 – 2017) do ông Dương Phan Cường được bầu làm Chủ tịch HĐQT cũng kết thúc, đồng thời thời gửi đề xuất với UBND tỉnh để đề nghị công nhận HĐQT, thành viên HĐQT và quyền Chủ tịch HĐQT khoá III (2017 - 2022) Trường Đại học Chu Văn An.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Hưng Yên đã từ chối công nhận HĐQT, thành viên HĐQT, quyền Chủ tịch HĐQT khoá III với lý do: “Chủ tịch HĐQT và 04/05 thành viên HĐQT Trường Đại học Chu Văn An vẫn chưa ban hành quyết nghị về việc sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng, ban hành mới Quy chế tổ chức và hoạt động cùng các quy định nội bộ khác của nhà trường theo đúg quy định tại Điều lệ Trường Đại học ban hành kèm theo Quyết định số 70/2014/QĐ – TTg để có căn cứ tổ chức thực hiện quy trình thành lập HĐQT nhiệm kỳ tiếp theo”.

Hậu Lộc
Phiên bản di động