Vụ rừng thông bị bức tử ở Gia Lai

Cạo vỏ thông đưa ra Bắc bán cho thương lái Trung Quốc

Sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh loạt bài bức tử rừng thông, cơ quan chức năng tỉnh Gia lai đã tiến hành kiểm tra tại các khu vực trồng thông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phát hiện và bắt giữ hàng loạt vụ vận chuyển khối lượng lớn vỏ thông trên địa bàn.    
Gia Lai: Phát hiện thêm nhiều cánh rừng thông bị “bức tử" Người giữ hồn cho Cồng chiêng Tây Nguyên "Cát tặc" hoạt động rầm rộ, công khai khu vực giáp ranh “Bức tử” hàng trăm cây thông cổ thụ của phố núi Pleiku
cao vo thong dua ra bac ban cho thuong lai trung quoc
Hơn 150ha rừng thông bị cạo vỏ từ gốc lên hơn 2m

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thái, Phó trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 (Chi cục Kiểm lâm Gia Lai) cho biết: “Về việc để xảy ra tình trạng cây thông bị xâm hại với diện tích lớn chắc chắn sẽ xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan. Trước mắt, đơn vị cử lực lượng Kiểm lâm đi kiểm tra, bảo vệ 24/24h ở những nơi có diện tích rừng thông bị cạo vỏ. Đồng thời, thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân không được xâm hại rừng thông”.

Vừa qua, Chi cục kiểm lâm tỉnh Gia Lai cũng đã phối hợp với phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Gia Lai) tiến hành bắt giữ 1 vụ cất giữ, vận chuyển vỏ thông số lượng lớn với hơn 3.000kg xảy ra tại TP.Pleiku.

Chủ số vỏ thông này là Đặng Công Trọng (SN 1993, trú ở 146 Lê Thánh Tông, TP.Pleiku). Bước đầu, Trọng có trình 1 giấy photo chứng minh nguồn gốc số vỏ thông này nhưng giấy tờ này không hợp lệ, vụ việc vẫn đang được điều tra, làm rõ.

cao vo thong dua ra bac ban cho thuong lai trung quoc
Đoàn liên ngành phát hiện bắt giữ hơn 3 tấn vỏ thông khô

Trước đó, đầu tháng 5/2019, Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Gia Lai) tiến hành bắt quả tang đối tượng Phạm Minh Ngọc (SN 1981, trú tại xã Tân Bình, huyện Đắk Đoa) có hành vi mua bán, vận chuyển vỏ thông khai thác trái phép với khối lượng 3.485kg. Bước đầu ông Ngọc khai, thu mua vỏ thông để đưa ra Bắc bán cho thương lái Trung Quốc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sơn (Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Đoa) cho biết: “Chỉ tính từ cuối năm 2018 đến nay, đơn vị đã phát hiện 4 vụ mua bán, thu giữ hơn 7 tấn vỏ thông. Thường người dân khai thác vỏ thông để lấy về trồng lan hoặc sử dụng với nhiều mục đích khác nhau…”.

cao vo thong dua ra bac ban cho thuong lai trung quoc

Cận cảnh gốc cây thông bị cạo vỏ

Trước đó Tuổi trẻ và Pháp luật đã có nhiều bài phản ánh liên quan đến hành vi khai thác, bức tử nhiều cánh rừng thông để lấy vỏ, lấn chiếm đất rừng.

Cụ thể, hàng trăm gốc thông có tuổi thọ hơn 40 năm nằm trong Quy hoạch du lịch của TP Pleiku (thuộc địa phận xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị các đối tượng dùng dao, rựa để cạo vỏ, keo cây, đốt gốc trong thời gian dài.

Theo tìm hiểu, các đối tượng khai thác vỏ thông về bán cho người trồng lan. Ngoài ra, trên địa bàn xã Glar (huyện Đak Đoa) cũng có hơn 150ha rừng thông bị cạo vỏ từ gốc lên hơn 2m. Nhiều gốc còn bị các đối tượng cạo sâu vào trong khiến cây bị chết khô…

Hải Phạm
Phiên bản di động