Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Lái xe phải trả phí để “mua" nguy hiểm
Với chiều dài hơn 45km đi qua địa phận Hà Nội, Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang, tuyến đường gọi là cao tốc này vẫn đang được các lái xe coi là tuyến cao tốc “nguy hiểm” vì có cả xe máy và xe thô sơ đi vào.
Hơn thế nữa, lợi dụng những điểm giao cắt là cầu vượt, các nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Lạng Sơn và nhiều tuyến khác… đã biến các gầm cầu vượt thành “bến xe” để chèo kéo khách. Hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông ngiêm trọng.
Hầu hết các gầm cầu vượt qua tuyến đường cao tốc này đều biến thành nơi đón trả khách của các nhà xe. |
Trên thực tế, tuyến này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải, điển hình là vụ việc khiến 8 người thương vong vào hồi tháng 5/2018. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc trên là do xe khách dừng đột ngột để đón trả khách.
Vụ tai nạn khiến 6 người thương vong vào hồi tháng 8 năm 2018. |
Không chỉ có việc xe khách vô tư dừng đỗ mà đông đảo xe máy được phép di chuyển trên tuyến đường này cũng khiến cho nguy cơ tai nạn giao thông tăng lên gấp nhiều lần.
Để khắc phục tình trạng chạy “hỗn hợp”, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư (Cty BOT Hà Nội - Bắc Giang) sớm hoàn thiện đường gom để tách xe máy ra khỏi tuyến cao tốc. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn nằm trên giấy.
Nhiều chiếc xe máy loạng choạng tay lái khi xe khách bất ngờ tạt đầu để đón khách. |
Việc xe khách vô tư dừng đỗ, xe máy thoải mái chạy vào đường cao tốc đã khiến cho không ít tài xế xe tải và xe con bức xúc. Họ cho rằng, chỉ cần mất tập trung một chút là có thể xảy ra va chạm vào xe máy chạy sai làn hoặc những chiếc xe dừng đón khách đột ngột.
Anh N.H.T - một tài xế xe tải hay chạy qua tuyến đường này chia sẻ: “Chúng tôi bỏ tiền nộp phí, lẽ ra phải được chạy trên đường chất lượng tốt, đạt tốc độ của đường cao tốc, đằng này cao tốc mà lại có lúc tắc cả đường”.
Cùng với ý kiến trên, nhiều tài xế cho rằng, đây là tuyến đường cao tốc nguy hiểm nhất mà họ từng đi qua và quyền lợi của họ đang bị ảnh hưởng khi bỏ tiền nộp phí mà không được sử dụng đúng nghĩa đường cao tốc.
Những xe khách dừng đỗ làm ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông. |
Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang được thông xe vào ngày 3/1/2016. Bắt đầu thu phí chính thức từ tháng 5/2016 mức phí đối với phương tiện lưu thông qua trạm thu phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Giá phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt áp dụng với xe tải từ 18 tấn trở lên và các xe chở hàng bằng container 40fit.
"Tối hậu thư" được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra sau khi Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai thu phí không dừng tại trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang. |
Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa khẳng định sẽ dừng thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang nếu đơn vị này không ký hợp đồng thu phí không dừng trước ngày 5/7.
Sau ngày 5/7, nếu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang chưa ký phụ lục hợp đồng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Km152+080 - QL1 từ 12h ngày 6/7 cho đến khi Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang ký kết phụ lục hợp đồng nêu trên.
Nhiều người cho rằng, ngoài kiểm tra tiến độ triển khai thu phí không dừng thì cũng cần quan tâm, xem xét thêm về tiến độ của đường gom đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh và trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để các loại xe khách ngang nhiên dừng đón, trả khách trên tuyến đường được gọi là cao tốc Hà Nội - Bắc Giang gây mất an toàn giao thông một cách nghiêm trọng.
Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.