Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Có mặt bằng để làm đường gom thì lại lục đục nội bộ

Nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã từng “khất lần” việc thi công đường gom với lý do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, khi có mặt bằng thì lại thi công lấy lệ. Lí do đưa ra là "nhà thầu lục đục nội bộ”.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Có mặt bằng để làm đường gom nhưng Chủ đầu tư thi công "lấy lệ" Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Đề xuất xây dựng điểm dừng đỗ, đón trả khách Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Chính quyền sẽ bàn giao cơ bản mặt bằng để làm đường gom trong tháng 8 Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Tỉnh Bắc Ninh đã bàn giao hơn 6km mặt bằng làm đường gom Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Lái xe phải trả phí để “mua" nguy hiểm

Được biết, nhà đầu tư đã nhận bàn giao khoảng hơn 6km mặt bằng sạch, đoạn chạy qua tỉnh Bắc Ninh nhưng gần 1 tháng trôi qua, việc thi công diễn ra vô cùng chậm trễ.

cao toc ha noi bac giang co mat bang de lam duong gom thi lai luc duc noi bo
BOT Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đến nay vẫn chưa có đường gom.

Thông tin về tiến độ xây dựng đường gom, đại diện nhà đầu tư cho biết, những khu vực nhà đầu tư nhận mặt bằng cũng đã đủ điều kiện thi công nhưng cần phải “phối hợp” thêm? BOT chia thành 2 gói thầu, gói thầu thứ nhất là đoạn đường gom đi qua huyện Từ Sơn và Tiên Du giao cho nhà thầu Vinaconex; gói thầu thứ hai là đoạn đi qua thành phố Bắc Ninh được giao cho nhà thầu Bắc Phương thi công.

Đại diện nhà đầu tư nói về tiến độ thi công đường gom.

Trong thời điểm nhận bàn giao mặt bằng ở huyện Từ Sơn và Tiên Du, nhà thầu cũng đã đưa máy móc vào thi công nhưng ở đoạn đi qua thị xã Từ Sơn, gần 1 tháng sau khi nhận bàn giao, nhà thầu vẫn chưa triển khai được công việc gì.

“Đây là lỗi do nhà thầu, chủ đầu tư đã có đôn đốc tuy nhiên do những lục đục nội bộ của nhà thầu nên việc thi công đường gom vẫn chưa được triển khai” - Đại diện nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết.

cao toc ha noi bac giang co mat bang de lam duong gom thi lai luc duc noi bo
Do chưa có đường gom nên đoạn đường cao tốc đi qua Bắc Ninh vẫn cho phép chạy hỗn hợp, các xe máy , ô tô thậm chí là có cả người đi bộ đi vào.

Đứng trước báo cáo của nhà đầu tư về tiến độ thi công đường gom, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Tiến Nhường đã tỏ ra vô cùng lo lắng trước tiến độ công việc của nhà đầu tư và nhà thầu.

Dư luận xã hội, đặc biệt là người tham gia giao thông vẫn đang tỏ ra rất bức xúc trước thực trạng dù thiếu đường gom, không đủ điều kiện kỹ thuật, tuyến đường BOT Hà Nội - Bắc Giang vẫn được công nhận là cao tốc và cho thu phí.

Video báo động tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc.

Trên thực tế, tuyến đường này chỉ được cải tạo, nâng cấp từ QL1 cũ, không mở rộng diện tích lưu thông, mới chỉ có đoạn đi qua Bắc Giang là đã có đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ khác.

Trong các điều kiện cần và đủ để được công nhận là cao tốc và cho thu phí thì tuyến đường này chỉ đạt mỗi tiêu chí là được thực hiện theo hình thức BOT.

Hiện tại đường chưa đạt chuẩn, chủ đầu tư vẫn được thu phí, không phải chịu trách nhiệm gì. Chỉ có người tham gia giao thông là cứ phải "nai lưng'' ra gánh phí, chấp nhận vô vàn bất cập. Những chiếc xe ô tô vẫn đang phải chạy chung đường với xe máy trên cao tốc, xe khách thì vô tư dừng đỗ đón trả khách và bốc dỡ hàng hóa, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động