Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Có mặt bằng để làm đường gom nhưng Chủ đầu tư thi công "lấy lệ"
Dự án cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang được thông xe kỹ thuật từ ngày 3/1/2016, hơn 4 tháng sau, ngày 25/5/2016, tuyến cao tốc trên 4.200 tỷ đồng này đã chính thức được thu phí, tổng chiều dài toàn tuyến là 45,8km. Mức phí trung bình từ 35.000 - 200.000 đ/lượt.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đâng được coi là tuyến cao tốc nguy hiểm nhất vì cho phép các xe chạy hỗn hợp. |
Trong quá trình vận hành, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh của tuyến đường được gọi là cao tốc này vẫn chưa có đường gom. Bởi vậy, các phương tiện vẫn phải chạy hỗn hợp tạo ra một khung cảnh hỗn loạn, tiềm ẩn nguy cơ cho những tai nạn thảm khốc.
Video: Báo động tình trạng xe đón trả khách ngay trên làn đường cao tốc
Trước thực trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo chủ đầu tư phải hoàn thành việc bổ sung đường gom, tách xe máy ra khỏi làn đường cao tốc. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn “khất lần” với lý do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Cho đến thời điểm tháng 7/2019, nhà đầu tư BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vẫn chưa thực hiện triển khai thi công đường gom đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh.
Ngày 25/7 vừa qua, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức buổi họp về tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom với sự tham dự của chính quyền địa phương, đại diện Ban quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải và chủ đầu tư BOT.
Các địa phương đã có báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ cho việc xây dựng đường gom tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. |
Thông tin tại buổi họp, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đang được các địa phương quyết liệt triển khai. Tháng 8/2019, tỉnh Bắc Ninh sẽ bàn giao cơ bản mặt bằng và tạo mọi điều kiện cho chủ đầu tư triển khai xây dựng đường gom. Tuy nhiên, tỉnh cũng rất lo lắng nếu chủ đầu tư không triển khai thi công giống như một số đoạn đã bàn giao mặt bằng.
Trước đó, chủ đầu tư đã nhận bàn giao khoảng hơn 6km mặt bằng ở Từ Sơn, Tiên Du và Thành phố Bắc Ninh. Mặt bằng này đã đủ điều kiện để thi công đường gom nhưng gần 1 tháng trôi qua có thể nói mọi thứ vẫn “im lìm”.
Giải thích về vấn đề chậm trễ triển khai thi công, chủ đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang lại cho rằng lỗi chính ở đây là do nhà thầu. Phía chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu sớm triển khai thi công. |
Hiện dư luận xã hội, đặc biệt là người tham gia giao thông vẫn đang tỏ ra rất bức xúc trước thực trạng dù thiếu đường gom, không đủ điều kiện kỹ thuật, tuyến đường BOT Hà Nội - Bắc Giang vẫn được công nhận là cao tốc và cho thu phí.
Trên thực tế, tuyến đường này chỉ được cải tạo, nâng cấp từ QL1 cũ, không mở rộng diện tích lưu thông, mới chỉ có đoạn đi qua Bắc Giang là đã có đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ khác.
Trong các điều kiện cần và đủ để được công nhận là cao tốc và cho thu phí thì tuyến đường này chỉ đạt mỗi tiêu chí là được thực hiện theo hình thức BOT.
Hiện tại đường chưa đạt chuẩn, chủ đầu tư vẫn được thu phí, không phải chịu trách nhiệm gì. Chỉ có người tham gia giao thông là cứ phải "nai lưng'' ra gánh phí, chấp nhận vô vàn bất cập. Những chiếc xe ô tô vẫn đang phải chạy chung đường với xe máy trên cao tốc, xe khách thì vô tư dừng đỗ đón trả khách và bốc dỡ hàng hóa, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.