Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để lừa đảo

Các email, tin nhắn lừa đảo có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch bệnh Covid-19, sau đó yêu cầu người dùng bấm vào đường dẫn đính kèm trong email, tin nhắn, khi người dùng truy cập hoặc mở email, tin nhắn để xem, lập tức thiết bị của người dùng sẽ bị mã độc xâm nhập để đánh cắp thông tin.    
Quảng Nam: Thông tin mới nhất về tình hình dịch SARS-CoV-2 Quảng Nam thông tin về 4 du khách người Anh được chở ra sân bay Đà Nẵng Sau ca dương tính với SARS-CoV-2, phố cổ Hội An tạm dừng hoạt động bán vé tham quan Khách đang cách ly ở Quảng Nam lại chở ra sân bay Đà Nẵng Quảng Nam: Hướng dẫn quy trình xử lý các trường hợp đang cách ly tại nhà và tập trung
quang nam canh bao thu doan loi dung dich benh covid 19 de lua dao
Tội phạm công nghệ số luôn là nỗi ám ảnh cho bất kì ai sử dụng mạng xã hội (Ảnh: Internet)

Công an tỉnh Quảng Nam đã phát hiện, nhiều đối tượng lợi dụng dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát và liên tục cập nhật các thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh, sử dụng không gian mạng để phát tán mã độc để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tiền của nạn nhân thông qua mua bán trang thiết bị vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể: Các đối tượng thông qua việc cập nhật thông tin về tình hình và cách thức phòng tránh dịch bệnh Covid-19, thường xuyên được gửi tới khách hàng thông qua địa chỉ emaiỉ, tin nhắn SMS, trang mạng xã hội và các ứng dụng chat. Từ đó, chúng lợi dụng để phát tán mã độc (emotet,..) hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng hình thức tấn công Phishing email (giả mạo email).

Các email, tin nhắn lừa đảo này có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch bệnh Covid-19, sau đó yêu cầu người dùng bấm vào đường dẫn đính kèm trong email, tin nhắn, khi người dùng truy cập vào đường dẫn hoặc đơn giản chỉ mở email, tin nhắn để xem thiết bị của người dùng sẽ bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Nhiều trường hợp đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Cũng thông qua mạng xã hội Facebook, ứng dụng chat Messenger, Zalo các đối tượng tạo lập nhiều tài khoản ảo sau đó đăng tải hình ảnh các loại khẩu trang, kho khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn với số lượng lớn và rao bán với giá cả thấp hơn thị trường.

Sau khi trò truyện và người mua đồng ý, đối tượng hướng dẫn cho người mua chuyển một khoản tiền để đặt cọc, thanh toán một phần hoặc toàn bộ qua tài khoản ngân hàng, khi người mua chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng, đối tượng sẽ cắt liên lạc với người mua và chiếm đoạt số tiền trên.

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn với thủ đoạn lừa đảo mới này, Công an tỉnh Quảng Nam khuyến cáo nhân dân, cán bộ, đảng viên cần nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại đối tượng để chủ động phòng ngừa.

Cụ thể, không được mở thư được gửi từ những địa chỉ email lạ; không truy cập hoặc cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng (tên đăng nhập, mật khấu OTP), thẻ... vào đường link lạ được đính kèm trong email, tin nhắn SMS; cảnh giác với các tài khoản mạng xã hội Facebook, ứng dụng chat Zalo rao bán khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn với số lượng lớn, giá cả thấp hơn thị trường đồng thời yêu cầu người mua đặt cọc, thanh toán một phần hoặc toàn bộ qua tài khoản ngân hàng.

Các ngành chức năng cần làm tốt công tác nắm tình hình liên quan đến việc thông báo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên các trang mạng xã hội, ứng dụng chat...; các tài khoản Facebook, Zalo rao bán trang thiết bị vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 để kịp thời phát hiện và đấu tranh với các đối tượng có hành vi phát tán mã độc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ việc lợi dụng dịch bệnh Covid-19.

Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm cần kịp thời báo cáo và phối hợp với Cơ quan Công an để điều tra, xác minh và đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn: CA Quảng Nam
Phiên bản di động