Cảnh báo nạn thanh thiếu niên mang hung khí, tụ tập đuổi đánh nhau

Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên mang theo hung khí, tụ tập vi phạm pháp luật, đuổi đánh nhau...
Thanh Hoá: Khởi tố nhóm thanh niên buôn bán ma tuý

Theo Công an TP Hà Nội, thời gian qua, các vụ việc gây rối trật tự công cộng do các nhóm thanh, thiếu niên, tụ tập điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí đuổi đánh nhau, đang có chiều hướng gia tăng.

Theo thống kê, năm 2023, phát hiện 98 vụ, xử lý hình sự lên đến 989 đối tượng và trong 06 tháng đầu năm 2024, đã phát hiện 54 vụ, xử lý hình sự 579 đối tượng). Điều đáng nói là tuổi đời của nhiều đối tượng còn rất trẻ, có em dưới 15 tuổi.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự thay đổi quá nhanh của xã hội khiến giới trẻ không kịp thích ứng, tâm lý trẻ trong giai đoạn vị thành niên lại thiếu ổn định, xốc nổi nên dẫn đến thái độ sống không đúng đắn, dễ sa đà vào những hành vi xấu.

Trong khi đó, các bậc phụ huynh lại ít quan tâm đến đời sống tâm lý con em do bận lo đời sống kinh tế gia đình. Cùng với đó là sự bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng Internet, thế hệ trẻ hiện đang tiếp xúc nhiều hơn với các nội dung phản cảm, kích động bạo lực qua các nền tảng xã hội.

Cảnh báo nạn thanh thiếu niên mang hung khí, tụ tập đuổi đánh nhau
Các vụ việc gây rối trật tự công cộng do các nhóm thanh, thiếu niên, tụ tập điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí đuổi đánh nhau, đang có chiều hướng gia tăng.

Ngoài ra, một số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, thiếu thốn tình cảm của cha mẹ… thường bị rủ rê, lôi kéo vào hành vi tiêu cực, phạm tội. Nhiều gia đình thiếu trách nhiệm, không quan tâm và chưa phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục con cái.

Nhằm phòng ngừa tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, Công an TP Hà Nội khuyến cáo cha mẹ và người giám hộ hợp pháp của trẻ em tăng cường quản lý con em, không để kết giao, quan hệ với bạn xấu, tham gia thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

Các bậc phụ huynh cần phát huy tính nêu gương trong việc chấp hành pháp luật để trẻ em noi theo; thường xuyên trao đổi, phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục nhận thức, pháp luật, nắm bắt tâm lý để biết được những thay đổi mà định hướng trong cách giáo dục con trẻ phù hợp.

Đồng thời, cha mẹ không giao phương tiện xe mô tô, xe gắn máy có dung tích động cơ trên 50cc cho con em tuỳ ý sử dụng, tất cả các trường hợp giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là hành vi vi phạm pháp luật, tuỳ theo tính chất, mức độ đều bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Các bậc cha mẹ, người giám hộ hợp pháp của trẻ em phải tham gia kiểm soát, định hướng con trẻ trong tất cả các hoạt động nhất là việc sử dụng mạng xã hội để tránh xa các thông tin xấu, độc mang tính kích động bạo lực, cổ xuý, dụ dỗ tham gia các hành vi vi phạm pháp luật.

Khi phát hiện con, em mình có dấu hiệu vi phạm cần trao đổi kịp thời với lực lượng Công an cơ sở, cảnh sát khu vực để được hướng dẫn, hỗ trợ giáo dục con, em, không để bị lôi kéo vào các hoạt động xấu, vi phạm pháp luật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động