Cảnh báo giả danh thanh tra của Sở Y tế Vĩnh Phúc để lừa đảo

Gần đây, xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh thành viên Đoàn Thanh tra của Sở Y tế Vĩnh Phúc đi kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong công tác khám, chữa bệnh, kinh doanh thuốc, vật tư y tế, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống… nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Ông Ngô Chí Tuệ làm Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc Lãnh đạo Vĩnh Tường đối thoại trực tiếp với Nhân dân Vĩnh Phúc có 2 tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh
các đối tượng đã dùng điện thoại di động gọi điện, tự xưng là cán bộ thuộc Sở Y tế thông báo việc kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm, sau đó đề nghị kết nối Zalo để gửi các văn bản giả mạo của Sở Y tế
Tiệm Bánh Nhật Linh (huyện Tam Dương) bị các đối tượng đã dùng điện thoại di động gọi điện, tự xưng là cán bộ thuộc Sở Y tế thông báo việc kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm, sau đó đề nghị kết nối Zalo để gửi các văn bản giả mạo của Sở Y tế

Ông Nguyễn Đắc Ca, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi đến cơ quan công an đề nghị phối hợp xác minh dấu hiệu làm giả tài liệu của cơ quan Nhà nước; đồng thời khẳng định Sở Y tế Vĩnh Phúc không ban hành thông báo, quyết định này, các nội dung trong thông báo, quyết định là giả mạo, không chính xác.

Qua xác minh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (Tiệm bánh Nhật Linh, huyện Tam Dương; Nhà hàng Thiên Cầm, huyện Tam Đảo), các đối tượng đã dùng điện thoại di động gọi điện, tự xưng là cán bộ thuộc Sở Y tế thông báo việc kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm, sau đó đề nghị kết nối zalo để gửi các văn bản giả mạo của Sở Y tế gồm thông báo kiểm tra, quyết định thành lập đoàn kiểm tra.

Đối tượng hứa giúp đỡ hoàn thiện thủ tục, giấy tờ về an toàn thực phẩm, đồng thời đề nghị sử dụng hai điện thoại song song để truy cập vào đường link lạ, hướng dẫn cài đặt app giả mạo của Sở Y tế để thu thập trái phép thông tin về tài khoản, mật khẩu, mã OTP rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng trên điện thoại của nạn nhân.

Văn bản các đối tượng giả mạo Sở Y tế.
Văn bản các đối tượng giả mạo Sở Y tế.

Có trường hợp, đối tượng gửi thông báo kiểm tra giả mạo, sau đó đề nghị cơ sở kinh doanh “gửi quà” vì đã giúp đỡ báo trước thông tin và hứa sẽ tạo điều kiện khi đoàn đến kiểm tra.

Đây là thủ đoạn mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở và doanh nghiệp, tình hình an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Hiện, Công an tỉnh đang tiếp tục huy động lực lượng điều tra, xử lý vụ việc.

Cơ quan Công an khuyến cáo, các cơ sở kinh doanh cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản và từ chối thực hiện đề nghị của các đối tượng.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân phát hiện dấu hiệu lừa đảo cần kịp thời thông báo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp giải quyết theo quy định của pháp luật.

Để nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi, mỗi người cần thực hiện khẩu hiệu “5 không - 3 cần” (Không tin ngay; không tò mò; không thêm bớt; không vội chia sẻ, đăng tải; không bị kích động và xúi giục - Cần bảo vệ tài khoản, thông tin cá nhân; cần cảnh giác; cần kiểm chứng thông tin); “4 không - 2 giác” (Không sợ, không tham, không chuyển khoản cho người lạ, không làm - Cảnh giác, tố giác).

Lê Sơn
Phiên bản di động