Cần hiểu rõ thế nào là Tạp chí, Chuyên trang, Trang tin

Với việc có hàng ngàn ấn phẩm báo chí ra đời như hiện nay, bạn đọc cần hiểu rõ đặc tính của từng loại hình để chọn lọc thông tin phù hợp.
Ông Nguyễn Viết Hưng được bổ nhiệm Tổng biên tập Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu Tạp chí Thanh niên nhiều hoạt động trong Tháng thanh niên

Trước việc nhiều trang tin điện tử, tạp chí điện tử đăng tải các bài viết dưới dạng báo, không ít trong số đó là thông tin thiếu trung thực, không chính thống, gây nhiễu loạn cho độc giả, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã trao đổi với luật sư Vi Văn Diện (Giám đốc Công ty luật Thiên Minh - Đoàn luật sư Hà Nội) về các loại hình báo chí.

Luật sư Diện cho biết, tại Điều 3 Luật Báo chí 2016, có hiệu lực từ 1/1/2017 giải thích từ ngữ về Báo chí, Tạp chí, Chuyên trang, Trang tin như sau:

Báo chí là sản phẩm thông tin về các sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được sáng tạo, xuất bản định kỳ và phát hành, truyền dẫn tới đông đảo công chúng thông qua các loại hình báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử.

can hieu ro the nao la tap chi chuyen trang trang tin
Thế nào là Tạp chí, Chuyên trang, Trang tin? Ảnh minh họa

Hoạt động báo chí là hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí, sản phẩm báo chí, sản phẩm thông tin có tính chất báo chí; cung cấp thông tin và phản hồi thông tin cho báo chí; cải chính thông tin trên báo chí; xuất bản, in, phát hành báo in; truyền dẫn báo điện tử và truyền dẫn, phát sóng báo nói, báo hình.

Tạp chí điện tử là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ, đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành, được truyền dẫn trên môi trường mạng.

Tạp chí khoa học là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ để công bố kết quả nghiên cứu khoa học, thông tin về hoạt động khoa học chuyên ngành.

Chuyên trang của báo điện tử là trang thông tin về một chủ đề nhất định, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của báo điện tử, có tên miền cấp dưới của tên miền đã được quy định tại giấy phép hoạt động báo điện tử.

Trang thông tin điện tử tổng hợp là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở đăng đường dẫn truy cập tới nguồn tin báo chí hoặc trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Tuy cùng phục vụ công chúng nhưng đặc tính từng loại khác nhau. Ví dụ trang thông tin điện tử chỉ được phép dẫn nguồn, tổng hợp theo nguồn tin báo chí, không được phép tự sản xuất tin, bài.

Độc giả cần hiểu rõ khái niệm từng loại để lựa chọn nguồn tin chính thống, tránh tiếp nhận thông tin sai lệch.

Minh Long
Phiên bản di động