Cẩm Phả - Quảng Ninh: Thiên đường của những căn nhà xây trái phép

Tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, hàng chục ngôi nhà được xây dựng trái phép trên đất lấn biển một cách ồ ạt trước sự "làm ngơ" của chính quyền địa phương.
Hà Nội báo động tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt Người dân phản đối giá đền bù đường vào khu suối khoáng Quang Hanh Cẩm Phả - Quảng Ninh: Áp giá đền bù thu hồi đất chưa bằng một "bát phở"

Theo phản ánh của bạn đọc, tại TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), tình trạng xây nhà trái phép trên đất lấn biển diễn ra tại tổ 4, tổ 5, khu 1 phường Cửa Ông (nhà cấp 4 và kiên cố) tạo thành 2 khu phố như một khu đô thị mới. Ngang nhiên vi phạm đến mức người dân ở đây gọi đó là "thiên đường" của những căn nhà không phép.

Nghiêm trọng hơn, ở tại khu vực cống 9, hàng chục hộ dân đã lấn biển tạo nên mặt bằng rộng hàng nghìn m2, trong đó đã có 19 căn nhà cấp 4 của 19 hộ dân được xây dựng “hỏa tốc”, không phép ngay trước Tết Kỷ Hợi năm 2019.

Theo tìm hiểu, đất khu vực cống 9 từ năm 2004 - 2005 là điểm neo đậu thuyền của các hộ dân, có vị trí riêng của từng hộ. Sau đó do đất bồi và không neo đậu thuyền được nữa, không có nhà ở nên các hộ dân đã tự ý san lấp rồi xây dựng nhà ở như hiện nay.

cam pha quang ninh thien duong cua nhung can nha xay trai phep
Hàng chục căn nhà xây dựng trái phép trên đất quy hoạch, đất lấn biển nhưng không thấy chính quyền địa phương ngăn chặn.

Được biết, sau Tết Kỷ Hợi 2019 vừa qua, UBND phường Cửa Ông mới xuống lập Biên bản về việc xây nhà trái phép của 19 hộ dân. Sau đó, các hộ dân đã ký vào Biên bản vi phạm, đồng thời kiến nghị UBND phường xem xét, giúp đỡ cho tồn tại những căn nhà đã xây, tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định cuộc sống.

Trả lời báo chí, ông Đỗ Thế Hiếu Chủ tịch phường Cửa Ông cho biết: Vụ việc liên quan đến các hộ dân xây dựng nhà trái phép tại tổ 4, tổ 5 khu 1, phường đã xuống lập Biên bản vi phạm hành chính về xây dựng đối với 19 hộ dân, đồng thời đã nhiều lần họp với người dân để giải quyết vấn đề này.

cam pha quang ninh thien duong cua nhung can nha xay trai phep
Hiện tại các cơ quan liên quan đang rà soát, kiểm tra những trường hợp vi phạm.

Về kiến nghị của người dân liên quan đến đất đai và xin tồn tại nhà xây trái phép; vấn đề này vượt quá thẩm quyền của phường. UBND phường đã làm tờ trình báo cáo UBND Thành phố ra quyết định xử phạt; cơ quan chức năng cũng sẽ có xác minh làm rõ về nguồn gốc đất đai của từng hộ và sẽ có hướng giải quyết cụ thể sau. Quan điểm của phường là xây dựng nhà trái phép phải được xử lý nghiêm theo pháp luật.

cam pha quang ninh thien duong cua nhung can nha xay trai phep
Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Dương - Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Dương - Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết đã nắm bắt được tình trạng xây dựng nhà kiên cố trái phép trên đất lấn biển và đất thuộc dự án đã được quy hoạch, phê duyệt tại phường Cửa Ông.

"Tôi đã yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát rõ ràng, các trường hợp vi phạm sẽ tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật" - ông Dương nhấn mạnh.

Dư luận tại địa phương rất bức xúc khi việc xây dựng hàng chục ngôi nhà trái phép diễn ra trong một thời gian dài tại phường Cửa Ông không hề thấy bóng dáng của chính quyền địa phương ở đâu. Điều "tài tình" là khi những ngôi nhà đã hoàn thiện thì phường Cửa Ông mới cử người xuống lập biên bản theo "sự đã rồi".

Câu hỏi đặt ra, vậy trách nhiệm thuộc về ai?. Nếu không có sự buông lỏng của chính quyền địa phường thì làm sao người dân có thể dễ dàng xây dựng và hoàn thành hàng chục căn nhà kiên cố một cách dễ dàng như vậy?

Quang Chương - Vi Hải
Phiên bản di động