“Bức tử” hàng trăm cây thông cổ thụ của phố núi Pleiku

Hàng trăm cây thông có tuổi thọ hơn 40 năm nằm trong Quy hoạch du lịch của TP. Pleiku (thuộc địa phận xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai) đang bị các đối tượng dùng dao, rựa để cạo vỏ, keo cây, đốt gốc trong thời gian dài nhằm mục đích để cây chết khô.    
Giám đốc Công ty Ka Nak "bỏ lọt" 2,3ha đất rừng cho vợ mở trang trại Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức bị nghi ngờ “khả năng hoạt động liên tục” Gia Lai: Biến quán karoke thành lô cốt để sử dụng ma túy
buc tu hang tram cay thong co thu cua pho nui pleiku
Một số cây thông bị đốt cháy khô

Từ cầu treo Phan Đình Phùng – địa danh phân chia địa giới hành chính giữa TP.Pleiku và huyện Ia Grai (Gia Lai) di chuyển thêm vài trăm mét, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều cây thông héo khô, chết đứng, bị cạo vỏ nham nhở hay các gốc bị đốt cháy đen.

buc tu hang tram cay thong co thu cua pho nui pleiku
Những cây thông cạnh đường Hồ Chí Minh tuyến tránh TP.Pleiku bị đẽo vỏ

Theo phản ánh, nhiều tháng nay trước cơn sốt về vỏ thông để trồng lan thì một số người dân đã cầm dao vào cạy vỏ đem về bán. Tại hiện trường, có hàng trăm cây thông bị cạo vỏ từ gốc lên đến quá đầu người. Một số cây vết cạo còn rất mới, nhựa rỉ đang chảy dọc thân. Còn nhiều cây thông khác bị cạo vỏ đã chết đứng, chỉ chờ ngã đổ. Ngoài ra, phía bên kia đường cả một vạt thông đã chết khô, nhiều cây thân đã mục, đổ rạp xuống đất, vỏ đã bị cạo sạch từ gốc lên đến gần ngọn.

buc tu hang tram cay thong co thu cua pho nui pleiku
Những cây thông bị cạo vỏ chảy nhựa đang chết dần

Tại báo cáo số 59/BC-BQL của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ (đơn vị trực tiếp quản lý, bảo vệ rừng thông) cho biết, trong thời gian qua, có tình trạng người dân vào róc vỏ khô của cây thông để về trồng phong lan. “Qua công tác kiểm tra, đo đạc thực tế tại hiện trường, xác định có 981 cây thông bị róc vỏ. Trong đó, có 715 cây thông bị róc một phần vỏ khô bên ngoài, một số cây có hiện tượng chảy nhựa do có sự tác động của con người. 276 cây thông đã bị chết khô, thân còn đứng nguyên tại hiện trường, vỏ cây đã mục và bị bóc sạch vỏ từ gốc lên khoảng 2-3m so với mặt đất. Nguyên nhân dẫn đến cây thông bị chết một phần do con người xâm hại và do tự nhiên…”

buc tu hang tram cay thong co thu cua pho nui pleiku

Một khoảng rừng thông bị các đối tượng tiêm thuốc khiến cây chết khô

Ông Nguyễn Tất Thành - Phó Trưởng ban phụ trách BQL RPH Bắc Biển Hồ cho biết, “Để bảo vệ rừng thông, UBND huyện Ia Grai đã chỉ đạo xã Ia Dêr phối hợp với BQL RPH Bắc Biển Hồ tăng cường tuần tra, ngăn chặn hành vi phá hoại cây thông. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, việc cạo vỏ cây thông ở xã Ia Dêr, hiện chưa tìm ra thủ phạm để xử lý. Để bảo vệ rừng thông tại xã Ia Dêr, đơn vị đã cắt cử từ 1 đến 2 người thường xuyên túc trực tại đây. Đồng thời, đơn vị cũng gắn biển cấm phá hoại cây thông và để lại số điện thoại để người dân tố giác các đối tượng có hành vi xâm hại rừng thông”- ông Thành cho biết thêm.

buc tu hang tram cay thong co thu cua pho nui pleiku
Hàng trăm gốc thông có tuổi thọ hơn 40 năm đang bị bức tử

Trước sự việc, rừng thông đang bị “bức tử” từng ngày thì ông Kpă Thuyên (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai) và ông Nguyễn Hữu Quế (Bí Thư huyện ủy Ia Grai) đã trực tiếp đi thị sát đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ. Trước mắt, nhằm tuyên truyền cho người dân thì lực lượng chức năng đã cắm biển cấm người dân vào đốt lửa, cạo vỏ thông.

buc tu hang tram cay thong co thu cua pho nui pleiku

Rừng thông này được xem là “lá phổi xanh” ở TP. Pleiku đang chết khô từng ngày

Bên cạnh đó, thành lập đường dây nóng để nhận tin báo từ quần chúng nhân dân. Đồng thời, nhanh chóng kiểm đếm số lượng thông bị chết do dịch bệnh, do con người đẽo thân và cạo vỏ; số lượng cây bị đẽo vỏ đường kính và chiều cao bao nhiêu để báo cáo về Sở NNN&PTNT. Từ đó, Sở NN&PTNT sẽ có báo cáo gửi lên UBND tỉnh.

Hải Phạm
Phiên bản di động