BOT Hà Nội - Bắc Giang: Cao tốc không đường gom có 1-0-2 ở Việt Nam
Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang được thông xe vào ngày 3/1/2016. Bắt đầu thu phí chính thức từ tháng 5/2016. Mức phí đối với phương tiện lưu thông qua trạm thu phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Giá phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt áp dụng với xe tải từ 18 tấn trở lên và các xe chở hàng bằng container 40fit.
Tuyến đường này chính thức thu phí từ tháng 5/2016. |
Quá trình thu phí đã diễn ra hơn 3 năm, nhưng đến nay tuyến đường này vẫn chưa hoàn thiện hệ thống đường gom. Đoạn đường chạy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đang cho phép xe máy đi vào, xe khách vô tư bắt, trả khách gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngoài ra, trên tuyến còn 2 cầu chỉ có 2 làn đường (không đạt tiêu chuẩn đường cao tốc). Đây chính là những “nút thắt” gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.
Xoay quanh vấn đề này, nhiều bạn đọc đã có ý kiến cá nhân của mình. Bạn đọc có tài khoản Thien ly bình luận: “Chỉ duy nhất có cái cao tốc này như cái chợ. Xe chở khách ra vào tự do, xe tải xe máy đi thoải mái theo ý mình thích. Thu tiền thì như đường làm mới”.
Bạn đọc đưa ra những bình luận sau bài viết Tuổi trẻ và Pháp luật đăng tải. |
Bạn đọc Nguyen Nguyen cho rằng, hiện tại cứ thu phí như thế là không hợp lý, xe cộ đi hỗn loạn có ngày tai nạn. Đúng là mua nguy hiểm, cần xem xét lại việc thu phí ở thời điểm này.
Cùng với ý kiến trên, nhiều bạn đọc tỏ ra bức xúc khi phải nộp phí mà không được đảm bảo quyền lợi, sự an toàn khi tham gia giao thông trên tuyến đường được “gắn mác” cao tốc này.
Mang danh là tuyến đường cao tốc nhưng việc các phương tiện bị ùn ứ thường xuyên diễn ra. |
Để hiểu rõ hơn về lý do tại sao tuyến cao tốc này chưa hoàn thành mà vẫn tiến hành thu phí. Phóng viên đã trao đổi với đại diện nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang, vị này cho rằng, thời điểm Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt dự án là không có đường gom đoạn đi qua Bắc Ninh.
“Sau này, do nhu cầu của người dân và địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung thêm hạng mục đường gom vào tuyến đường. Hiện tại, do địa phương chưa bàn giao được hết mặt bằng nên thời gian triển khai đường gom bị kéo dài” – vị đại diện nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang nói.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư phải hoàn thành đường gom cho xe máy trước Tết Nguyên đán 2017.
Chỉ đạo là như vậy nhưng đến cuối năm 2018, nhà đầu tư vẫn “khất lần” với lý do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng buộc Bộ GTVT tiếp tục gia hạn đến hết năm 2018 phải hoàn thiện 2 đường gom.
Do chưa có đường gom nên đoạn đường chạy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh phương tiện hoạt động hỗn loạn. |
Thế nhưng, cho đến thời điểm này, nhà đầu tư BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vẫn chưa thực hiện xong chỉ đạo của Bộ GTVT.
Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) từng có đánh giá, Dự án này vẫn còn một số hạn chế, sai sót trong quản lý đầu tư xây dựng và quản lý tài chính, kế toán như: Thiết kế bản vẽ thi công một số hạng mục chưa phù hợp; công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán các gói thầu còn thiếu sót về đơn giá, định mức, khối lượng, làm tăng giá trị dự toán...
Mới đây, do một số hạn chế về các quy định công khai, minh bạch thu phí, giảm ùn tắc giao thông, nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) yêu cầu đóng trạm từ ngày 6/7, nếu trước thời điểm này chưa triển khai thu phí không dừng.
Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.