Bóng đá xứ Thanh - Bước đi thay lời vị Chủ tịch

Gạt bỏ lùm xùm cũng như những áp lực từ bên ngoài lẫn nội bộ bên trong, Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hoá (Thanh Hóa FC) đã khẳng định bản lĩnh của mình để tạm dẫn đầu đường đua V.League 2024-2025, điều đó nói lên phẩm chất của con người xứ Thanh mỗi khi đương đầu với khó khăn, thách thức với tinh thần “không bao giờ chịu lùi bước”.
Ông Cao Tiến Đoan: Người nâng tầm vị thế bóng đá xứ Thanh

Gian nan tỏ mặt anh hào

Câu nói này đúng với Thanh Hóa FC ở thời điểm hiện tại; bởi trước khi bước vào V.League 2024-2025, đội bóng xứ Thanh đã phải hứng chịu “búa rìu” dư luận trước những áp lực từ cả bên ngoài lẫn bên trong.

Hơn một tháng trước đó, gần 20 cầu thủ ký vào đơn khiếu Thanh Hóa FC nợ 2 tháng lương và một phần nhỏ tiền lót tay, tuy nhiên sau đó đã được ban lãnh đạo đội bóng nhanh chóng giải quyết. Tiếp đến, việc Thanh Hóa FC có đơn gửi Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đề nghị không tham dự AFC Champions League Two mùa 2024-2025, quyết định này khiến cho Việt Nam chỉ còn duy nhất một đại diện (Nam Định FC) dự giải C2 Châu Á và câu lạc bộ này cũng phải hứng chịu nhiều chỉ trích gay gắt từ người hâm mộ.

Không những vậy, điểm xuất phát V.League 2024-2025 của Thanh Hóa FC cũng không suôn sẻ khi họ để thua Nam Định FC ở Siêu Cúp Quốc gia và thua tiếp Bình Dương ở vòng mở màn.

Áp lực bủa vây, màn chạy đà mùa giải mới gặp khó, nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh một Thanh Hóa FC rệu rã trong mùa bóng mới, những liên tưởng dự báo có thể một tương lai không mấy tốt đẹp được đưa ra cho đội bóng xứ Thanh và công “giữ lửa”, gây dựng lại đội bóng của ông bầu Cao Tiến Đoan (Chủ tịch Tập đoàn Bất động sản Đông Á) sẽ đổ sông, đổ biển.

undefined
Các cầu thủ Thanh Hóa FC.

Nhưng không, những lúc càng khó khăn, càng thách thức thì phẩm chất và ý chí kiên cường của những người con xứ Thanh lại càng được thể hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Họ không bỏ cuộc, họ chiến đấu với tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản” để rồi thành quả mang lại cho họ là xứng đáng, dẫu chỉ là tạm thời, khi đứng đầu bảng xếp hạng V.League 2024-2025 sau 4 vòng đấu.

Nhiều người nghĩ có thể nói hơi quá về Thanh Hóa FC, nhưng nhìn lại thành quả trong những năm gần đây đã phần nào khẳng định được điều đó khi 2 lần liên tiếp đoạt Cup Quốc Gia, giành 1 siêu Cup Quốc Gia và trở thành một đối trọng lớn với những đội bóng giàu tham vọng tại V.League.

Thanh Hóa FC được Tập đoàn Bất động sản Đông Á do ông Cao Tiến Đoan làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, tiếp quản và tài trợ từ tháng 11/2020. Đến nay, sau gần 4 năm, doanh nghiệp đã phải tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng vào kinh phí duy trì cũng như phát triển đội bóng.

Cũng xin nhấn mạnh rằng, Thanh Hóa FC không phải là một đội bóng giàu có, Transfermark (trang thông tin về giá chuyển nhượng cầu thủ uy tín trên thế giới) xếp Thanh Hoá có đội hình chỉ giá trị 2,85 triệu euro, xếp thứ 7 ở mặt bằng V.League. Cùng đó, đội hình của đội bóng xứ Thanh cũng chẳng có ngôi sao nào nổi bật, nhưng vì sao họ lại có thể là đội trọng lớn của các câu lạc bộ khác với danh tiếng là “lắm tiền nhiều của” như: Hà Nội FC, Viettel FC, Nam Định FC hay Công an Hà Nội...

undefined
Chủ tịch Thanh Hóa FC Cao Tiến Đoan và HLV Velizar Popov.

Nói vậy để thấy rằng, một đội bóng dù không nhiều tiền, không có nhiều ngôi sao... nhưng cả đội đòng lòng, cá nhân vì tập thể, đặc biệt là dấu ấn của ban lãnh đạo đội bóng, huấn luyện viên sẽ giúp họ vượt qua khó khăn, thách thức để hướng đến một tương lai tươi đẹp hơn.

Đáng nói, dù thắng hay thua, dù nắng hay mưa, sân nhà hay sân khách thì Thanh Hóa FC luôn nhận được những tình cảm đặc biệt, tinh thần cổ vũ hết sức nồng nhiệt của người hâm mộ đến sân ủng hộ. Điều đó là minh chứng cho bước đi thầm lặng thay cho lời nói của vị Chủ tịch, ông bầu của đội bóng.

“Điểm tựa” từ ông bầu Cao Tiến Đoan

Sau gần 4 năm tiếp quản, dù phải trải qua nhiều khó khăn, thách thức, song có thể khẳng định rằng, bóng đá xứ Thanh đã có cuộc “lột xác” ngoạn mục và để có được sự thành công, phát triển như ngày hôm nay có phần đóng góp rất lớn của Tập đoàn Bất động sản Đông Á và “ông bầu” Cao Tiến Đoan.

Bóng đá xứ Thanh - Bước đi thay lời vị Chủ tịch
Niềm vui của ông Cao Hoàng Đức - Giám đốc điều hành Thanh Hóa FC khi vô địch Cúp Quốc Gia 2023.

Chủ tịch Cao Tiến Đoan cho rằng, có trải qua khó khăn mới biết được ai là người thực sự tâm huyết, ai là người chỉ biết hưởng lương, đối phó với nền bóng đá xứ Thanh. Chính những lúc khó khăn cũng là cơ hội, là dịp sàng lọc để đưa đội bóng đến một cái nhìn thấu đáo và chuyên nghiệp hơn.

Giai đoạn 2023-2024 là khoảng thời gian thành công nhất trong lịch sử của Thanh Hóa FC khi vô địch Cúp Quốc gia 2023, 2024; Siêu Cúp Quốc gia 2023; Vô địch Giải U19 Quốc gia năm 2023… Ở mùa giải mới, ngoài việc thi đấu ở V-League và Cúp Quốc gia 2024/25, Thanh Hóa FC cùng với Công an Hà Nội còn đại diện cho bóng đá Việt Nam tham dự Giải vô địch các CLB Đông Nam Á.

Để có được thành công như vậy, vai trò của nhà cầm quân người Bulgary Velizar Popov và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cầu thủ là không thể bàn cãi.

Bóng đá xứ Thanh - Bước đi thay lời vị Chủ tịch
Cổ động viên xứ Thanh luôn luông đồng hành cùng Thanh Hóa FC.

Có thể nói, phong cách và lối chơi pressing tầm cao của chiến lược gia Velizar Popov rất phù hợp với các cầu thủ Thanh Hóa FC và việc gia hạn hợp đồng thêm 2 năm với huấn luyện viên người Bulgary được xem là bước đi đúng đắn của ban lãnh đạo đội bóng và nhận được sự ủng hộ cao từ người hâm mộ bóng đá xứ Thanh.

Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót khi không nhắc đến Chủ tịch Cao Tiến Đoan và người con trai của ông là Cao Hoàng Đức - Giám đốc điều hành CLB, những người tuyển trạch và quyết định trực tiếp đến nhân sự của đội bóng.

Cùng với cha và anh của mình, ông Cao Đức Thiện - Giám đốc CLB bóng đá trẻ Thanh Hóa, người con trai thứ 2 của ông bầu Cao Tiến Đoan cũng rất tâm huyết, mong muốn cùng người cha, người anh của mình phát triển nền bóng đá xứ Thanh.

Với vai trò điều hành thế hệ trẻ bóng đá xứ Thanh, ông Cao Đức Thiện đã cùng các cầu thủ trẻ Thanh Hóa với chức vô địch Giải U19 quốc gia năm 2023, Huy chương Đồng tại Giải U21 Quốc gia năm 2022, Huy chương Đồng tại Giải U15 quốc gia năm 2024; Huy chương Đồng Giải U21 quốc gia năm 2024 cùng đó là giải phong cách.

Nói như vậy để thấy, một đội bóng được cấu thành bởi một tập thể và để thành công thì tập thể đó phải đoàn kết một lòng vì màu cờ sắc áo. Một cá nhân không thể quyết định và đứng trên cả một đội bóng. Có thể nói, Thanh Hóa FC và nhà cầm quân người Bulgary Velizar Popov là mối quan hệ cộng sinh.

Nhiều người nói, nếu không có huấn luyện viên Velizar Popov thì Thanh Hóa FC khó có thể có ngày hôm nay, điều đó có thể đúng nhưng Thanh Hóa FC vẫn là họ kể cả khi không có ông Velizar Popov. Ở chiều ngược lại, ông Velizar Popov chưa chắc đã là mình khi không còn ở đội bóng xứ Thanh và khi không còn đồng hành với gia đình ông bầu Cao Tiến Đoan.

Còn nhớ, cách đây gần 4 năm, khi bóng đá xứ Thanh lâm cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, tức là lúc ông Nguyễn Văn Đệ (bầu Đệ) rút vai trò là nhà tài trợ thì bầu Đoan đã xuất hiện như một vị cứu tinh.

Thời điểm đó, bầu Đoan đã khiến người hâm mộ bóng đã xứ Thanh cũng như các cầu thủ tràn đầy hy vọng khi tuyên bố: “Muốn bóng đá Thanh Hóa phát triển, tôi nghĩ không chỉ cá nhân tôi mà còn là sự đoàn kết, nỗ lực của các cấp, các ngành, của cầu thủ, ban huấn luyện, cổ động viên. Bóng đá là một môn thể thao có thể xây dựng được hình ảnh của quê hương, do đó cầu thủ cần phải là những người đầu tiên ý thức được điều này”.

Tương tự như kinh doanh, bóng đá với ông Cao Tiến Đoan cũng phải làm bằng cái tâm, đá bóng hay bóng đá đều phải sạch. “Với tôi khi làm bóng đá không nghĩ nhiều cho mình mà cái cần hướng tới người hâm mộ, tinh thần cầu thủ là quan trọng nhất. Khi tiếp quản Thanh Hóa FC, áp lực tài chính cũng đè nặng nhưng tôi quyết tâm làm vì thương hiệu bóng đá xứ Thanh, vì người hâm mộ”, ông Cao Tiến Đoan chia sẻ.

Ông Cao Tiến Đoan cho biết, đầu tư cho một đội bóng đá rất tốn kém cả về kinh tế lẫn công sức và thời gian. Nhưng với quyết tâm vì bóng đá tỉnh nhà, ông buộc phải hy sinh rất lớn về cả vật chất lẫn tinh thần và thời gian.

“Ban đầu khi tôi nhận Thanh Hóa FC, vợ con đều ủng hộ nhưng rất lo lắng. Có nhiều thứ để lo lắng như sức khỏe, thời gian và tài chính. Nhưng bản thân tôi nghĩ, đã làm bóng đá thì phải biết hy sinh nên mọi chuyện sau đó cũng đã được mọi người ủng hộ tuyệt đối”, ông Đoan chia sẻ.

Một câu nói nổi tiếng mà bầu Đoan nói khi tiếp nhận Thanh Hóa FC là: “Cơm áo gạo tiền mình lo, các cầu thủ chỉ việc đá bóng trên tinh thần lấy sạch làm đẹp, đá là phải sạch để hun đúc cho thương hiệu bóng đá Thanh Hóa”. Đến nay ông vẫn tái khẳng định điều đó cho dù có những lúc khó khăn, gian nan, nhưng tất cả vì tình yêu bóng đá xứ Thanh.

Với những gì đã phân tích ở trên, đó là minh cho câu chuyện bóng đá xứ Thanh “lấy kết quả để thay lời muốn nói của vị Chủ tịch và toàn thể câu lạc bộ”.

Hậu Lộc
Phiên bản di động