Bộ Nội vụ lý giải nguyên nhân mỗi năm có gần 16.000 cán bộ biên chế nghỉ việc

Trong vòng 2,5 qua có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, chuyển việc. Bình quân một năm có khoảng 15.820 người nghỉ việc, chuyển việc, so với tổng biên chế được giao chiếm 0,8%/năm.
Bộ Nội vụ đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc Trung ương Đoàn và Bộ Nội vụ hợp tác vì sự phát triển của thanh niên Nữ Bộ trưởng Bộ Nội vụ đầu tiên kể từ khi thành lập ngành

Chiều 1/10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, báo chí đặt câu hỏi về việc thời gian vừa qua, vấn đề cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc diễn ra ở nhiều địa phương đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Bộ Nội vụ có đề nghị các bộ, ngành địa phương báo cáo, đến thời điểm các bộ ngành địa phương có báo cáo chưa? Ngành, địa phương nào có số lượng nhân sự nghỉ nhiều nhất, nguyên nhân của tình trạng nghỉ việc này là gì?

Bộ Nội vụ lý giải nguyên nhân mỗi năm có gần 16.000 cán bộ biên chế nghỉ việc
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, bình quân 1 năm có khoảng 15.820 người nghỉ việc. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết: Trong 2,5 năm qua (từ 2020 đến 6 tháng đầu năm 2022), đã có 28 cơ quan Trung ương và 63 tỉnh thành phố báo cáo về tình hình cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc.

Theo đó, trong vòng 2,5 qua có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, chuyển việc. Con số này chiếm khoảng gần 2% so với số biên chế được giao. Bình quân một năm có khoảng 15.820 người nghỉ việc, chuyển việc, so với tổng biên chế được giao chiếm 0,8%/năm.

Trong đó, số lượng nghỉ việc ở Trung ương chiếm 18%, ở địa phương chiếm 82%. Số lượng công chức chiếm hơn 4.000 người. Viên chức chiếm hơn 35.000 người. Số lượng nghỉ việc trong ngành giáo dục chiếm hơn 16.000 người, y tế nghỉ việc chiếm hơn 12.000 người.

Ông Thăng thông tin thêm, theo báo cáo của Bộ Y tế và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết riêng trong 1,5 năm qua có 9.397 nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc.

Về nguyên nhân, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Về khách quan, theo ông Thăng, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có thị trường lao động. Để phát triển thị trường lành mạnh, nền kinh tế nhiều thành phần, cả khu vực công, khu vực tư có những cạnh tranh để cùng phát triển. Qua việc này, chúng ta cũng nhìn nhận lại chính sách khu vực công và khu vực tư để thấy sự phát triển của thị trường lao động.

Nguyên nhân thứ hai đó là việc xã hội hoá và tự chủ các đơn vị sự nghiệp. Do đó, từ việc quản trị của các đơn vị sự nghiệp thì có việc "ra - vào" giữa cán bộ, công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp. Đặc biệt là với ngành y tế và giáo dục.

Về nguyên nhân chủ quan, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, chế độ chính sách tiền lương còn nhiều khó khăn trong khu vực công. Lương của cán bộ, công chức, viên chức so với nhu cầu cần thiết của cuộc sống còn nhiều khó khăn.

"Về việc này, Bộ Nội vụ cùng các cơ quan có liên quan sẽ báo cáo Chính phủ, Trung ương, Quốc hội và các cấp thẩm quyền về việc xem xét tăng lương cho phù hợp" - Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết.

Nguyên nhân chủ quan thứ hai đó là do công tác quy hoạch đội ngũ chuyên gia ở khu vực công còn chưa được tốt. Điều này ở khu vực tư có nhiều chính sách thu hút hơn. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện các nghị quyết về tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với sắp xếp bộ máy có những cơ quan, đơn vị, khối lượng công việc tăng. Đây là một sức ép cho cán bộ, công chức, viên chức.

Một nguyên nhân nữa là môi trường làm việc tại một số đơn vị ở một số thời điểm của khu vực công còn chưa hấp dẫn để tạo cơ hội cán bộ, công chức, viên chức phát huy tốt; Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về sự cống hiến trong khu vực công chưa tốt

Ngoài ra, nghỉ việc, chuyển việc còn vì lí do cá nhân, muốn thử sức, thay đổi công việc từ khu vực công sang tư, thay đổi định hướng nghề nghiệp…

Huy Dương
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động